Nữ công nhân có nhiều sáng kiến vì cây xanh

Thứ Sáu, 27/07/2018, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Với nhiệt huyết và có nhiều cải tiến trong lao động, từ năm 2009 đến nay, chị Trần Thị Nga, nhân viên tổ 2, Xí nghiệp Công viên 1 (Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu - UPC) nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Chị Trần Thị Nga trong giờ làm việc.
Chị Trần Thị Nga trong giờ làm việc.

Mỗi ngày, công việc của chị Nga thường bắt đầu từ 5 giờ 30 và kết thúc vào khoảng 17 giờ. Vì thường xuyên phải làm việc ngoài trời nên da chị ngả màu đen giòn. Chị Nga không có giọng nói nhẹ nhàng nhưng ở chị toát lên vẻ đẹp hiền lành, thật thà và nụ cười đôn hậu. Dựng chiếc xe máy trong sân Nhà truyền thống TP. Vũng Tàu, chị Nga thoăn thoắt dùng chiếc cào nhựa cào những chiếc lá rụng trong khuôn viên Nhà truyền thống. Xong việc thu gom lá cây, chị lại cặm cụi dùng chiếc cuốc nhỏ cuốc những cây cỏ dại mọc xen giữa các hàng gạch trong sân. Những dụng cụ làm việc này do chị tự chế để phục vụ công việc của mình.

24 năm gắn bó với UPC, chị Nga đã yêu cây xanh như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Càng làm, chị càng yêu và càng muốn tìm cách để bảo vệ cây xanh, thảm cỏ và để giảm bớt sức lao động cho những người công nhân như chị. Từ thực tế lao động, chị đã nghiên cứu và tự chế nhiều dụng cụ phục vụ nhu cầu công việc của mình. Sáng chế đầu tiên của chị vào năm 2009 là cây cuốc nhỏ, đến nay vẫn được nhiều công nhân UPC sử dụng. Chị Nga nói: Trước đây, việc chăm sóc thảm cỏ, đặc biệt là những rãnh cỏ nhỏ nằm giữa những hàng gạch trong sân thường phải dùng liềm. Với cây liềm, cứ 1m2 rãnh cỏ, công nhân phải mất khoảng 20 phút. Từ khi dùng cuốc nhỏ, công việc này chỉ mất khoảng 5 phút trên cùng diện tích. Chiếc cuốc nhỏ xinh, cán dài khoảng 40cm, lưỡi chỉ bằng 2 đầu ngón tay, một đầu làm cỏ dại, một đầu để cuốc đất không ngờ lại hữu dụng đến như vậy. Sáng kiến mới nhất của chị Nga là những chiếc khung sắt dùng để gắn những chậu hoa nhỏ vào các tiểu cảnh theo ý đồ trang trí của UPC.

Nhờ có nhiều sáng kiến, cộng với sự chăm chỉ và nhiệt huyết trong công việc nên từ năm 2009 đến nay, nhiều năm liền chị Trần Thị Nga được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2015, chị đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015. 

Không những là người chăm chỉ và đam mê công việc, chị Nga còn là người được nhiều đồng nghiệp yêu quý. Bà Lê Thị Thương Hiền, Giám đốc Xí nghiệp công viên 1, nhận xét: “Chị Trần Thị Nga là người nhiệt tình trong công việc, chăm chỉ lao động và có nhiều sáng kiến giúp ích cho công ty, cho xí nghiệp. Với tính cách hiền lành, đôn hậu, chị Nga cũng được nhiều đồng nghiệp quý mến”. 

“Tôi yêu cây xanh và yêu công việc của mình. Ngày nào tôi cũng mang tình yêu cây xanh trên lưng và để nó trong tim”. Chị Nga vừa nói vừa xoay lưng lại cho chúng tôi xem logo và slogan “yêu cây xanh” trên chiếc áo bảo hộ lao động của mình, gương mặt lấp lánh niềm vui và tự hào. 

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.