.

Giáo dục, răn đe học sinh đi xe gắn máy sai quy định

Cập nhật: 17:00, 22/04/2018 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều HS chưa đủ điều kiện nhưng vẫn điều khiển xe gắn máy đến trường, gây nguy hiểm cho chính các em và người tham gia giao thông.  Trước tình trạng này, ngành giáo dục và lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. 

Nhiều học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) đi xe máy phân khối lớn đến trường.
Nhiều học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) đi xe máy phân khối lớn đến trường.

Theo quy định hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên, với điều kiện phải có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh, nhiều HS bậc THPT, thậm chí HS bậc THCS vẫn “vô tư” đi mô tô trên 50cm3 đến trường.

Vào lúc 11 giờ 30 ngày 20-4, có mặt tại cổng Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu), phóng viên ghi nhận, chỉ trong vòng 5 phút, đã có hơn 10 HS điều khiển mô tô rời trường. Trò chuyện với một học sinh đang đỗ xe mô tô trước cổng trường, em cho biết tên Sang, HS 12C2, Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Đến tháng 7 tới đây, em mới đủ điều kiện thi giấy phép lái xe. Gia đình cho phép em đi mô tô tới trường do trường học cách nhà khá xa, ba mẹ không có thời gian đưa đón.  

Tương tự, tại Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (TP.Vũng Tàu), Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa)…, tình trạng HS điều khiển xe máy, mô tô sai quy định vẫn diễn ra phổ biến.

Theo thống kê của Đội CSGT, Công an TP.Vũng Tàu, trong năm 2017, đơn vị đã xử lý 117 HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ; riêng trong 3 tháng đầu năm 2018 xử lý 45 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm...

Trung tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy, Phó Trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, Công an TP.Vũng Tàu đã lập danh sách các HS vi phạm Luật Giao thông gửi về Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT và các trường có HS vi phạm, đề nghị lãnh đạo các đơn vị có biện pháp xử lý nghiêm. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra tại các cổng trường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Được biết, ngày 17-4 vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã có công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục lập danh sách những HS có nguy cơ cao vi phạm Luật Giao thông đường bộ, những HS đi mô tô, gắn máy để tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn ngừa tái phạm. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố cung cấp danh sách HS vi phạm Luật Giao thông đường bộ gửi về Sở GD-ĐT trước ngày 10-5 hằng năm để làm căn cứ xét thi đua giữa các đơn vị.

Ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng CSGT đường bộ (PC67) và các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên tuyên truyền, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho HS, thanh, thiếu niên tại các địa phương. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
.
.
.