Cầm trên tay hộp sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi có nhãn hiệu trong nước sản xuất, chị Thảo cứ đắn đo, suy nghĩ. Rõ ràng, so với các loại sữa có xuất xứ từ nước ngoài như Hoa Kỳ, Hà Lan hay Hàn Quốc thì sữa sản xuất tại Việt Nam rẻ hơn rất nhiều và hợp với túi tiền của gia đình chị, nhưng chị vẫn cứ phải suy tính, cân nhắc. Suy tính, cân nhắc không chỉ về chuyện tiền bạc mà bởi không biết chất lượng sữa thế nào, liệu có tốt bằng sữa ngoại nhập hay không? Chị Thảo còn cẩn thận xem xét kỹ về những vi chất dinh dưỡng được bổ sung trong thành phần của sữa.
Vẫn biết rằng, trẻ em dưới 24 tháng tuổi nên bú sữa mẹ là chính, nhất là dưới 6 tháng tuổi còn được khuyến cáo bú mẹ hoàn toàn, nhưng do phải đi làm nên lượng sữa của chị suy giảm đáng kể và chị phải cho con bổ sung sữa bột. Cuối cùng, sau cả tiếng đồng hồ “cân đong, đo đếm” và suy tính, chị Thảo quyết định chọn sữa có xuất xứ từ Hoa Kỳ cho con, bởi theo chị, đa phần các bà mẹ có con nhỏ đều lựa chọn loại sữa này chứ bản thân chị không biết loại nào tốt hơn. Hơn thế, nhân viên tư vấn bán hàng cũng khuyên chị nên cho con sử dụng loại sữa trên dù hơi tốn kém hơn so với sữa nội, đơn giản vì đó là loại sữa được cho là tốt nhất từ khách hàng và bán chạy nhất trong các dòng sữa trẻ em hiện có của siêu thị.
Xu hướng lựa chọn sữa cho trẻ em của các bà mẹ lâu nay vẫn chạy theo “trào lưu”, phần lớn nghiêng về cảm tính; ít ai dựa trên cơ sở khoa học hay lời khuyên từ chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. Đa phần các bà mẹ còn cho rằng, “đắt xắt ra miếng” và cố công đầu tư cho con với những loại sữa nhập khẩu đắt tiền.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa nhập khẩu hay sữa sản xuất trong nước chưa chắc loại nào tốt hơn loại nào và nếu có tốt hơn thì độ chênh lệch cũng không cao. Về cơ bản, những thành phần chính của sữa là giống nhau, sữa sản xuất trong nước do giá thành thấp hơn nên giá bán trên thị trường đương nhiên rẻ hơn sữa nhập khẩu. Trên thực tế, nhiều nhãn hàng sữa sản xuất trong nước đã chiếm thị phần tương đối ở nước ngoài và được ưa chuộng tại các thị trường này, vậy thì tại sao người tiêu dùng trong nước lại e dè? Ở đây, người tiêu dùng cần thay đổi nhận thức để có lựa chọn phù hợp, không chạy đua theo trào lưu, không quá lãng phí tiền bạc mà vẫn bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho con mình.
THẢO LINH