Hồ sơ hành chính của dân vẫn đọng cả năm trời

Thứ Sáu, 06/12/2013, 06:46 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, dù công tác cải cách hành chính đã đạt nhiều tiến bộ, nhưng vẫn còn không ít hạn chế. Một số nơi, việc giải quyết các thủ tục hành chính còn nhiêu khê, rườm rà, thời gian giải quyết lâu làm người dân không hài lòng.

Ông Lê Văn Di và luật sư (ngoài cùng, bên phải) trong một lần lên UBND phường 12, TP.Vũng Tàu xin biên bản hòa giải nhưng chưa được.
Ông Lê Văn Di và luật sư (ngoài cùng, bên phải) trong một lần lên UBND phường 12, TP.Vũng Tàu xin biên bản hòa giải nhưng chưa được.

Ông Lê Văn Di (828/7/4 đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu) than phiền, cách đây hơn 4 tháng, ông Di và một hộ dân khác được mời lên UBND phường 12, TP. Vũng Tàu để hòa giải tranh chấp đất đai. Theo nguyên tắc, sau khi kết thúc cuộc họp, hai bên sẽ được nhận biên bản kết luận, tuy nhiên hôm đó họ không nhận được biên bản. “Tôi đang rất cần có biên bản hòa giải vụ tranh chấp này để làm hồ sơ khởi kiện ra tòa án, nhưng nhiều lần chạy lên phường đề nghị cung cấp mà cán bộ phường hẹn lần này đến lần khác. Tôi không hiểu tại sao một việc đơn giản như thế mà kéo dài đến hơn 4 tháng vẫn chưa xong”, ông Di bức xúc.

Kể lại hành trình vất vả ôm giấy tờ đi làm thủ tục tách thửa đất ở bộ phận một cửa của UBND TP.Vũng Tàu, ông Bùi Kim Ngân (459/22 đường Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Tôi xin tách thửa 70m2 đất để bán cho hàng xóm nhưng mất 2 năm trời mới xong. 2 năm đó, tôi đã phải chạy đi chạy lại hàng chục lần vì lúc thì họ yêu cầu cần thêm giấy tờ này, lúc bổ sung giấy tờ kia, tốn quá nhiều thời gian và công sức. Lẽ ra ngay từ đầu, họ cần bố trí cán bộ hướng dẫn, rà soát kỹ các loại giấy tờ và nội dung ghi trên đó để yêu cầu người dân chuẩn bị đầy đủ, chính xác một lần trước khi nộp hồ sơ để tránh phiền toái cho dân”.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, tỉnh BR-VT đã đơn giản hóa thủ tục, hệ thống hóa bộ thủ tục hành chính (TTHC) và rút ngắn thời gian giải quyết trả kết quả hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Việc làm này được người dân rất hoan nghênh. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho người dân nhìn chung đã được cải thiện rất nhiều. Cụ thể, thực hiện đề án 30 về đơn giản hóa TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng đã tự rà soát, cắt giảm 1/3 thủ tục hiện hành, tạo thuận lợi cho người dân hơn. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, nhiều cơ quan hành chính còn rút ngắn thời gian chờ đợi xem xét giải quyết để trả kết quả sớm hơn thời gian quy định từ 3 đến 15 ngày. Một số loại hồ sơ hành chính đòi hỏi phải có nhiều sở, ngành tham gia giải quyết mới có thể hoàn thiện trả kết quả cho dân, đã được các cơ quan liên quan ban hành quy chế “một cửa liên thông”, giảm đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ “nhiều cửa” xuống còn “một cửa”. Hồ sơ do nhiều phòng ban của sở, ngành, địa phương giải quyết, đã được áp dụng thực hiện theo “cơ chế một cửa”, giảm đáng kể phiền hà, được người dân đánh giá tích cực.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi việc giải quyết hồ sơ chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ tinh thần, thái độ phục vụ người dân của một bộ phận cán bộ công chức thực thi pháp luật chưa tận tụy, hướng dẫn thủ tục chưa nhiệt tình, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ.

Nói về vấn đề này, trong một hội nghị tiếp túc cử tri, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua công tác CCHC tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng người dân vẫn còn kêu ca nhiều về TTHC, sự phối hợp giữa các ban, ngành còn bất cập, vẫn còn tình trạng “đẩy qua, đẩy lại”, chưa đặt mục đích cao nhất là bảo đảm lợi ích của người dân trong quá trình phục vụ. Đồng thời, nhiều cán bộ hành chính còn non yếu về năng lực, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân. Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, để thay đổi triệt để, thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính cho đội ngũ chuyên trách làm công tác CCHC và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện CCHC với những biện pháp thích hợp, công tác chỉ đạo điều hành cũng phải được đẩy mạnh gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

Bài, ảnh: SƠN QUỲNH

;
.