Hiệu quả từ nuôi vịt thịt trên sàn lưới

Thứ Tư, 19/01/2022, 16:02 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều nông dân đã áp dụng những hình thức chăn nuôi mới giúp bảo đảm vệ sinh môi trường, tăng năng suất, hạn chế dịch bệnh. Trong đó, nuôi vịt thịt trên sàn lưới là một trong những mô hình chăn nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tận dụng khoảng trống của hơn 2 sào đất trồng điều của gia đình, từ năm 2018, gia đình ông Vũ Đình Ngọc, ngụ ấp 1, xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) đã đầu tư nhà sàn để nuôi vịt siêu nạc.

Trung bình mỗi năm, ông nuôi 4 lứa, mỗi lứa khoảng 2.500 con. Thời gian nuôi từ 45 đến 50 ngày, trọng lượng khi xuất bán đạt từ 3 đến 3,3kg/con.

Ông Ngọc làm vệ sinh chuồng trại.
Ông Ngọc làm vệ sinh chuồng trại.

Theo ông Ngọc, vịt nuôi trên sàn lưới phát triển tốt hơn. Tỷ lệ hao hụt thấp, chuồng trại sạch nên hầu như vịt không mắc bệnh. Sàn nuôi được làm bằng sắt, kết hợp với lưới bện bên trên.

Mô hình này vừa thuận tiện cho việc vệ sinh chuồng trại, vừa ngăn vịt không tiếp xúc với chất thải chăn nuôi.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thị Thi (vợ ông Ngọc) cho biết, nếu giá bán ổn định như hiện nay là 40.000 đồng/kg, mỗi lứa vịt, gia đình bà thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

Mặc dù gia cầm được nuôi quanh năm nhưng gia đình bà chú trọng nhất vào vụ Tết, bởi đây là thời điểm bán được giá nhất trong năm.

“Mong sao dịch bệnh COVID-19 không bùng phát nữa, để giá cả tăng lên chút, gia đình tôi có một cái Tết sung túc hơn, vui vẻ hơn”, bà Thi nói.

Mô hình nuôi vịt trên sàn lưới đã giúp gia đình bà Lê Thị Thi thoát nghèo vào đầu năm 2021.

Bà Trần Thị Kim An, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc cho biết: “Thời gian qua, gia đình chị Lê Thị Thi đã phát triển mô hình nuôi vịt siêu nạc trên sàn lưới. Mô hình đã giúp chị có thu nhập ổn định, thoát nghèo. Chị là tấm gương phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững tại địa phương”.

Chăn nuôi gia cầm là một trong những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hòa Hưng. Hiện nay, tổng đàn gia cầm trên địa bàn xã đạt gần 33.000 con.

Để việc tái đàn, tăng đàn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đạt hiệu quả kinh tế cao, địa phương đã tăng cường tuyên truyền đến người chăn nuôi nâng cao ý thức việc chăm sóc, bảo đảm chất lượng đàn gia cầm.

Đồng thời, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh; áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn để đàn gia cầm sinh trưởng và phát triển tốt, đáp ứng yêu cầu của thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thực hiện: ĐINH HÙNG-NHẬT LINH

 

;
.