Thắm tình đoàn kết Vũng Tàu - Gunsan

Chủ Nhật, 28/05/2023, 19:41 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 1 năm ký kết hợp tác với thành phố Gunsan  (Hàn Quốc), TP.Vũng Tàu vinh dự đón chính quyền và đoàn nghệ thuật thành phố Gunsan đến thăm và giao lưu biểu diễn, quảng bá văn hóa. Đây là sự kiện trao đổi văn hoá lớn nhất và đầu tiên, đánh dấu bước phát triển tốt đẹp giữa hai thành phố.

Đoàn nghệ thuật TP.Vũng Tàu biểu diễn điệu múa dân tộc Thái với ca khúc Xuân về bản em.
Đoàn nghệ thuật TP.Vũng Tàu biểu diễn điệu múa dân tộc Thái với ca khúc Xuân về bản em.

Ấn tượng với nghệ thuật truyền thống đặc sắc

Tối 27/5, khán giả thành phố biển đã được thưởng thức những chương trình giao lưu nghệ thuật với âm nhạc và vũ điệu truyền thống của Việt Nam, Hàn Quốc chất lượng, ấn tượng do các nghệ sỹ hai thành phố biểu diễn.

Mở màn, khán giả được lắng đọng với tiết mục hòa tấu nhạc cụ dân tộc của đoàn nghệ sĩ TP.Vũng Tàu. Trên nền giai điệu bài Trống cơm, những âm thanh trong trẻo của đàn đá, đàn tranh, đàn bầu hòa lẫn tiếng trống, tiếng sáo lúc dặt dìu, réo rắt, lúc ngân vang du dương nghe đã tai.

Hay tiết mục múa “Hồn chiêng”, do vũ đoàn The Flames (TP.Vũng Tàu) đã tái hiện những điệu múa truyền thống đồng bào dân tộc Châu Ro ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là một trong những điểm nhấn tại đêm diễn. Những vũ công khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng trong các động tác trỉa bắp, giã gạo… thể hiện ước mong của người dân về mùa màng bội thu, cây trái trĩu quả, nhà nhà bình yên. 

Vũ công Nguyễn Thị Mai Loan, vũ đoàn The Flames chia sẻ: “Tôi thật vinh dự và vui khi được biểu diễn, giao lưu với đoàn nghệ thuật thành phố Gunsan. Qua màn trình diễn, tôi mong quảng bá nghệ thuật truyền thống dân tộc đặc sắc đến bạn bè Hàn Quốc”.

Tại chương trình, bạn bè Hàn Quốc cũng bày tỏ sự thích thú trước điệu múa dân tộc Thái với ca khúc Xuân về bản em rộn ràng đầy màu sắc; cùng những tiết mục ca múa Điệu hò biển đêm, ca múa Bà Rịa-Vũng Tàu vươn ra biển lớn… được đoàn nghệ sĩ TP.Vũng Tàu dàn dựng công phu, đặc sắc.

Trong khi đó, đoàn nghệ thuật thành phố Gunsan đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong khán giả thành phố biển với các tiết mục đặc sắc như: Múa truyền thống Hàn Quốc, âm nhạc truyền thống Pangut, múa Beokkuchum truyền thống, nhạc truyền thống Samdo Seoljanggo garak, múa truyền thống Hàn Quốc Jaenggangchum, nhảy K-pop… Ở tiết mục múa truyền thống Hàn Quốc Jaenggangchum, chị Kim Tae Jeong, thành viên đoàn nghệ thuật thành phố Gunsan cùng những vũ công trong trang phục lộng lẫy, màu sắc rực rỡ đã khuấy động sân khấu, thể hiện điệu múa thanh thoát, lúc dịu dàng, lúc mạnh mẽ, năng động. Đây là tác phẩm nghệ thuật được sáng tạo từ điệu múa của các pháp sư, mang ý nghĩa cầu mong một nền thái bình thịnh trị cho đất nước. 

“Thật hạnh phúc khi tôi được biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc ở thành phố biển xinh đẹp này. Tôi mong sẽ có thêm những buổi giao lưu nghệ thuật như thế này giữa TP.Vũng Tàu và thành phố Gunsan để chúng ta hiểu và gắn bó với nhau hơn”, chị Kim Tae Jeong bày tỏ.

Với âm nhạc và vũ điệu truyền thống tuyệt đẹp của Việt Nam và Hàn Quốc, chương trình biểu diễn nghệ thuật đã giúp khán giả TP.Vũng Tàu có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để các bạn Hàn Quốc được biết thêm về hình ảnh đất nước, văn hóa Việt Nam nói chung và truyền thống của người dân Vũng Tàu nói riêng.

Tăng cường hợp tác

Chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống là một trong những chuỗi hoạt động giao lưu, hợp tác giữa hai thành phố. Trước đó, tại TP.Vũng Tàu đã diễn ra triển lãm ảnh nghệ thuật giữa hai thành phố. Triển lãm ảnh trưng bày 90 bức ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh của hai thành phố, phản ánh về văn hoá, cuộc sống thiên nhiên, du lịch, lễ hội và con người TP.Vũng Tàu và thành phố Gunsan. Đó là những bức ảnh ghi lại hoạt động sôi động, hấp dẫn của Lễ hội Nghinh Ông, Tượng chúa Kitô, di tích Bạch Dinh, Nhà Lớn Long Sơn, Bãi Trước, Bãi Sau... của TP.Vũng Tàu.

Hay hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp với cây cơm nguội 500 tuổi ở làng Haje, chùa Eunjeoksa, cảnh đêm quần đảo Gogunsangundo Gunsan, cùng nét văn hóa của thành phố như biễu diễn múa trống truyền thống... được đoàn thành phố Gunsan giới thiệu với người dân TP.Vũng Tàu.

Dịp này, trong buổi làm việc chung, chính quyền hai thành phố đã thống nhất hợp tác trong thời gian tới với các nội dung: Hợp tác biểu diễn nghệ thuật qua lại giữa hai thành phố; trao đổi các đoàn phóng viên đưa tin, quảng bá về hai thành phố; tham gia các buổi triển lãm ảnh nghệ thuật, nhiếp ảnh do hai thành phố tổ chức; trao đổi những mô hình hay về sản phẩm du lịch (như quà lưu niệm).

Ông Kim Bong Gon, Cục trưởng cục Văn hóa và du lịch thành phố Gunsan, Hàn Quốc chia sẻ: “Chúng tôi mới kết nghĩa với TP.Vũng Tàu chỉ một thời gian ngắn, nhưng tôi thấy rằng dường như hai thành phố đã rất gắn bó. Tôi rất vui vì tình hợp tác, hữu nghị đã trở nên sâu sắc qua những chuyến thăm hữu nghị cùng các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật thú vị như thế này. Tôi hy vọng chất lượng cuộc sống của người dân Gunsan và Vũng Tàu có thể được cải thiện thông qua các hoạt động văn hóa và nghệ thuật tích cực”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật trên đã đánh dấu bước ngoặt sâu sắc trong giao lưu, hợp tác giữa hai địa phương. Đồng thời, giúp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa hai dân tộc nói chung và hai thành phố nói riêng. Đây cũng là bước đánh dấu về sự triển vọng phát triển, góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của hai địa phương ngày càng sâu rộng và bền vững.

Thành phố Gunsan thuộc tỉnh Bắc Jeolla (Jeon La Buk), Hàn Quốc. Thành phố ba mặt được bao quanh bởi sông và biển, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc với các khu nghỉ dưỡng ven biển, bảo tàng lịch sử, di tích, đền… Ngoài ra, Gunsan là một thành phố sôi động, là nơi có khoảng 120 buổi biểu diễn văn hóa nghệ thuật được tổ chức hàng năm, quy tụ hơn 2.000 nghệ sĩ trình diễn. 
TP.Vũng Tàu cũng có những điểm tương đồng với thành phố Gunsan về vị trí địa lý cũng như định hướng phát triển, cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. 
Nhận thấy sự tương đồng đó, hai bên ký kết biên bản hợp tác thiết lập quan hệ hữu nghị vào ngày 26/8/2022 tại thành phố Gunsan. Kể từ đó, hai bên đã tổ chức các chuyến thăm, xúc tiến các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm trong phát triển giáo dục, du lịch, quy hoạch kiến thiết đô thị…

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.