TẢN VĂN

Tím cả tháng 5

Thứ Sáu, 12/05/2023, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Vào hạ, dọc các ngõ phố ta lại bắt gặp những nụ hoa bằng lăng nho nhỏ xinh xinh nở bừng sắc tím. Mùa về rồi mùa đi. Hoa nở rồi hoa tàn nhưng màu hoa tím phơn phớt này luôn khiến cho lòng người phải vấn vương, xao xuyến...

 Sắc tím dịu dàng sáng bừng trong nắng.
Sắc tím bằng lăng  sáng bừng trong nắng.

Loài hoa này ai đi qua chỉ muốn dừng chân lại, chụp ảnh kỷ niệm lưu giữ khoảnh khắc tìm về hoài niệm và thư giãn. Tôi tin rằng, không chỉ riêng gì tôi mà đâu đó, cũng sẽ có những tâm hồn đồng điệu, muốn bên hoa, chụp với hoa để thấy cuộc sống này luôn thi vị, nhẹ nhàng và đáng yêu hơn. Cũng chính hoa bằng lăng làm cho cái nắng mùa hạ bớt đi phần oi ả.

Bằng lăng trổ hoa, mùa thi cũng cận kề, các cô cậu học trò đưa nhau cuốn sổ lưu bút, những câu chuyện. Dù chẳng nói ra, nhưng tự tiếng lòng ta vẫn hiểu: ngày chia xa đã bắt đầu. Mùa thi của con nhưng lại là mồ hôi ướt mặn, là tiếng lòng, những giọt nước mắt lặng thầm lo toan của mẹ cha hết lòng lo cho con học hành thi cử.

Ngày ấy cả đám bạn thi nhau ép cánh hoa bằng lăng vào sách. Ai cũng muốn ép thật nhiều bằng lăng, để nhắc nhở rằng đừng bao giờ quên công ơn dạy dỗ của thầy cô người cha người mẹ thứ hai của ta. Đừng bao giờ quên một tình bạn chân thành. Ngưỡng cửa đại học vẫn còn rất nhiều chông gai nhưng tình bạn sẽ là điểm tựa cùng nhau vượt qua thử thách.

Tháng 5, mùa hoa bằng lăng về. Hoa đến nhanh nhưng cũng chóng tàn, chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa những cánh hoa đã nhạt màu rồi rụng dần. Dạo bước dưới hàng hoa mà nghĩ gió ơi nhẹ nhàng một chút thôi để cánh hoa yếu mềm ấy thôi bay. Ngắm những cánh hoa tím ấy bỗng thấy lòng dịu dàng bình yên đến lạ.

Chính sắc tím dịu dàng ấy như làm chậm đi nhịp sống hối hả, bon chen và quên đi những phiền muộn lo toan tranh đua với đời. Cảm ơn nhé sắc tím bằng lăng đã cho ta sống lại những tháng ngày mến thương với nhiều kỷ niệm đẹp.

HƯƠNG THÙY

;
.