.

Yêu thiết tha những ngày mùa

Cập nhật: 19:18, 21/04/2023 (GMT+7)

Có những ngày mệt mỏi, chạy không kịp “Deadline” tôi lại “xách ba lô” lên và đi tìm đến cánh đồng mùa lúa chín để thả lòng mình tìm lại giây phút an yên thật nhẹ nhõm, hạnh phúc biết chừng nào.

Ngày mùa của nông dân tại Long Điền.
Ngày mùa của nông dân tại Long Điền.

Đứng trước cánh đồng vàng dài tít tắp, nhìn bông lúa tròn chắc hạt, nặng oằn bông mà lòng hân hoan hơn khi biết người nông dân được mùa no ấm. Mùa lúa chín cánh đồng làng rộn ràng như hội. Dẫu mồ hôi ướt đẫm nhưng trong ánh mắt và nụ cười của họ ánh lên một niềm vui phơi phới bởi sức lao động sau thời gian dãi dầu nay được đền đáp xứng đáng.

Ngân nga trong tiếng gió vi vu như có lời ngợi ca cây lúa và người trồng lúa cho quê hương. Chính tình yêu gửi gắm vào cây lúa vào ruộng đồng đã làm sáng đẹp lên trên xứ sở này. Gặt xong, lúa đầy sân phơi, nhà nào nhà nấy sẽ chọn mẻ gạo ngon nhất để làm lễ cơm mới đầu tiên dâng lên cúng tổ tiên với lòng thành kính và cầu mong những năm sau, năm sau nữa mùa màng luôn bội thu.

Mùi thơm rơm rạ thoang thoảng bên những giọt sương mai còn bịn rịn cùng hương cỏ mật trên đồng thơm thơm mát mát thật dễ chịu làm sao. Đó là thứ mùi đặc trưng tại quê nhà. Dang rộng cánh tay, hít vào lồng ngực một hơi thật sâu, lòng khoan khoái cảm nhận rõ được sự ấm áp, đủ no đến lạ thường.

Đăng tấm hình cánh đồng mùa lúa chín lên Facebook khoe bạn bè với dòng trạng thái “Yêu thiết tha những ngày mùa” mà nhận được “mưa” tim. Những người bạn thuở ấy thích thú lắm, “thèm” quê lắm.

Tuổi thơ của tôi và những người bạn hồi ấy tuy lam lũ nhưng vui. Những buổi chiều cả đám vừa chăn trâu vừa tranh thủ đi mót lúa, rồi nhặt nhạnh những bông lúa còn rơi rớt để về gom lấy hạt rang bỏng cốm vừa ăn vừa chạy chơi trên những cánh đồng ngập sắc vàng vui ơi là vui. Thằng Tèo cứ khen tíu tít “Ngon thế nhỉ, mai mốt đi mót lúa tiếp nha chị Mi”.

Lúa cho bà con bội thu và ấm no. Lúa nuôi những giấc mơ của bọn trẻ viết tiếp ước mơ học tập, được bay cao bay xa. Chén cơm thơm dẻo là sự kết tinh của hương thơm nắng mật, của tinh hoa đất trời. Cũng là hương thơm của mồ hôi ướt đẫm áo cha, dáng mẹ.

Năm tháng trôi qua nhưng những mùi thơm ấy vẫn vẹn nguyên trong ký ức của mỗi người. Bỗng ngân nga những câu hát. Tôi yêu thiết tha những ngày mùa...!

HẠNH DUYÊN

.
.
.