Náo nức vui Xuân

Thứ Năm, 26/01/2023, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

Xuân gõ cửa muôn nhà, mời gọi những bước chân hân hoan vui Tết. Người người chọn đón Tết với những khúc ca tưng bừng, bên những không gian văn hóa đậm chất Việt… để thấy đời vui, náo nức sức sống, mở đầu cho một năm mới Qúy Mão an lành!

Nhóm nhạc đến từ Khánh Hòa biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân Vũng Tàu tại Nhà Truyền thống Cách mạng (1, Bacu) tối mùng 2 Tết.
Nhóm nhạc đến từ Khánh Hòa biểu diễn văn nghệ phục vụ người dân Vũng Tàu tại Nhà Truyền thống Cách mạng (1, Bacu) tối mùng 2 Tết.

Trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố biển Vũng Tàu trang hoàng, thắp sáng phố phường lung linh chào Xuân. Tại hoa viên Lê Quý Đôn, đêm đêm được thắp sáng bởi hàng ngàn bóng đèn điện nhỏ hình bông lúa chi chít nối đuôi nhau tạo thành từng thửa ruộng lúa đẹp mắt. Bóng điện tỏa ánh đèn vàng như những bông lúa đang vào độ chín, trông rất thích. Đây đã trở thành điểm check-in, thưởng lãm hấp dẫn, thu hút nhiều người dân và du khách.

Tại Công viên Tam giác Bãi Trước nổi bật cảnh đẹp của Hội Hoa Xuân 2023. Bên không gian các vườn hoa hướng dương, hoa cẩm tú cầu, hoa ngũ sắc, cùng mô hình linh vật mèo luôn dập dìu khách du Xuân, chụp hình lưu niệm. Những cô gái xúng xính bên những tà áo dài duyên dáng, tạo dáng bên vườn hoa. Trẻ em thích thú vui đùa bên mô hình con mèo Doraemon, mèo Hello Kitty, ngôi nhà cổ tí hon… Về đêm, Công viên càng nổi bật, rực sáng lung linh bởi những hàng cây được trang trí bằng ánh đèn màu như những dải sao lấp lánh.

Ngoài ra, các địa phương khác như: TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc, Châu Đức… cũng thiết kế các đường hoa nghệ thuật, Hội Hoa Xuân với điểm nhấn là mô hình linh vật mèo và các loại hoa tươi khoe sắc, tiểu cảnh Tết trang trí tỉ mỉ, tạo không gian vui chơi, giải trí, thưởng ngoạn cho người dân và du khách. Đồng thời, tô đẹp thêm cảnh sắc tươi mới cho phố phường chào Xuân.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình “Hát múa dân tộc mừng hội mùa Xuân” tại huyện Châu Đức vào tối mùng 4 Tết.
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình “Hát múa dân tộc mừng hội mùa Xuân” tại huyện Châu Đức vào tối mùng 4 Tết.

Đặc biệt, dịp Tết này, không gian Tết xưa cũng được tái hiện nhiều nơi, tạo ấn tượng cho người dân và du khách. Tại Giáo xứ Bãi Dâu (đường Trần Phú, TP.Vũng Tàu), người dân rất ấn tượng với không gian Tết xưa. Dưới mái nhà làm bằng rơm, cả một vùng trời ký ức về đời sống vùng quê ùa về với nhiều người khi được nhìn thấy bếp củi nấu bánh chưng, vại nước, những cái rổ, rá tre gần gũi, thân thuộc. 

Ngày mùng 3 Tết, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng (đường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đưa hai con trai đến vui chơi, trải nghiệm không gian Tết xưa tại Giáo xứ Bãi Dâu. Chị cho hay: “Tôi kể cho con nghe thời xưa ở quê, ngày Tết, mẹ cũng ngồi bên bếp củi luộc bánh chưng xanh cho ông bà ngoại. Hai con trai rất hào hứng và hiểu thêm về Tết cổ truyền của dân tộc”.

Ở khu “Phố ông đồ” trong khuôn viên dự án The Maris (đường 3 Tháng 2, phường 11, TP Vũng Tàu), tái hiện không gian ngày Tết 3 miền Bắc-Trung-Nam với những ngôi nhà mái lá, mâm cỗ ngày Tết truyền thống, đường hoa mai, hoa đào, gian bếp xưa với kệ tô, chén gỗ mộc mạc, bếp củi cùng nồi bánh chưng xanh.

Những điểm vui Xuân như: Hội Hoa Xuân (Công viên Tam giác Bãi Trước); khu “Phố ông đồ” tại The Maris (đường 3 Tháng 2, phường 11, TP Vũng Tàu); Đường hoa Bà Rịa (đường Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa); đường hoa Xuyên Mộc (hồ Bà Tô, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc)... mở cửa từ trước Tết đã thu hút hàng ngàn lượt người dân, du khách đến vui chơi, du Xuân và hiện vẫn tấp nập khách check-in, thưởng lãm. Theo đại diện các địa phương, các vườn hoa, điểm du Xuân sẽ tiếp tục được duy trì trong tháng Giêng để phục vụ khách.

 

Hấp dẫn các hoạt động văn nghệ mừng Xuân

Sau 2 năm trầm lắng vì dịch COVID-19, Giao thừa Tết năm nay, người dân Bà Rịa-Vũng Tàu được sống trong không khí tưng bừng, náo nhiệt, hân hoan với màn bắn pháo hoa chào năm mới đặc sắc. Hàng ngàn người đã nô nức tập trung về 7 điểm chiêm ngưỡng pháo hoa tại 6 địa phương, gồm: TP.Vũng Tàu (Bãi Trước và khu hồ Bàu Trũng), TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, các huyện: Xuyên Mộc, Châu Đức và Côn Đảo. Những màn pháo hoa hình bông hoa, bông lúa… đủ sắc màu xanh, đỏ, tím, vàng tỏa sáng bầu trời. Khi những màn pháo hoa bung nổ, người người cùng nhau hò reo, trao nhau lời “chúc mừng năm mới bình an, hạnh phúc” với những điều tốt đẹp nhất.

Dịp Tết, khắp nơi trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc, tạo niềm vui, tiếng cười rộn rã cho người dân vui Xuân, đón Tết cổ truyền.

Tại TP.Bà Rịa, đêm 30 Tết, hàng ngàn người dân đã hòa mình vào không khí vui tươi, với chương trình nghệ thuật “Bà Rịa-Vũng Tàu - Dấu ấn 2022” do UBND tỉnh phối hợp Đài PT-TH tỉnh (BRT) và các sở, ngành tổ chức. Những tiết mục ca, múa sôi động, đầy màu sắc ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa Xuân, quê hương, đất nước do các ca sĩ: Ngô Kiến Huy, Hiền Thục, Kyo York, Giang Hồng Ngọc, nhóm Sắc Việt, nhóm FM, các nghệ sĩ của Nhà hát Bà Rịa-Vũng Tàu… biểu diễn đã làm nức lòng người hâm mộ văn nghệ. Cùng với đó, các video clip đan xen đã chuyển tải thành quả nổi bật về kinh tế, xã hội, thể hiện “sức sống bình thường mới” của Bà Rịa-Vũng Tàu, vừa sôi động với không khí đón Xuân và lạc quan hướng tới điều tốt đẹp.

Tại TP.Vũng Tàu cũng có nhiều hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi, đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần của người dân và du khách. Người dân, du khách đã tham quan, chiêm ngưỡng những bộ sưu tập gốm sứ cổ thời Lý, Trần, Lê thế kỷ XI đến XVI cùng tác phẩm bonsai và sản phẩm đá phong thủy, tác phẩm ảnh nghệ thuật tại triển lãm ở Nhà Truyền thống Cách mạng (1, Bacu). Cũng tại đây, từ 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mùng 7 Tết Quý Mão, sân khấu luôn sáng đèn với các chương trình ca nhạc hàng đêm do các đoàn nghệ thuật đến từ: TP.Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Nha Trang và Bà Rịa-Vũng Tàu biểu diễn đã mang lại nhiều cảm xúc, niềm vui, hân hoan cho người dân và du khách.

Đoàn khách đến từ TP.Hồ Chí Minh vui chơi, chụp hình lưu niệm tại Hội Hoa Xuân Vũng Tàu (Công viên Tam giác Bãi Trước) trưa mùng 5 Tết.
Đoàn khách đến từ TP.Hồ Chí Minh vui chơi, chụp hình lưu niệm tại Hội Hoa Xuân Vũng Tàu (Công viên Tam giác Bãi Trước) trưa mùng 5 Tết.

Ngoài ra, đến với thành phố biển dịp Tết, du khách còn được sống trong không khí vui tươi khi được xem các hoạt động: Lễ hội diều “Bay lên những ước mơ”, hội thao các môn thể thao dân tộc, biểu diễn cờ người và biểu diễn hát bài Chòi… Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, Tết Quý Mão 2023, thành phố tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động để tạo không khí năm mới với khí thế mới, để người dân được sống trong nhiều niềm vui, rộn rã tiếng cười, để TP.Vũng Tàu trở thành nơi đáng đến, đáng sống, xứng đáng là “Thành phố Du lịch sạch ASEAN” và góp phần nâng cao vị thế của thành phố biển.

Tại huyện Châu Đức, tối mùng 4 Tết, Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức phối hợp với Trung tâm VH-NT tỉnh, Nhà Văn hóa Dân tộc Bàu Chinh tổ chức chương trình “Hát múa dân tộc mừng hội mùa Xuân”. Chương trình đã tái hiện nét đặc sắc văn hóa đồng bào dân tộc Châu Ro với những tiết mục biểu diễn: đàn tre, cồng chiêng, hát múa truyền thống dân tộc… 

Tại huyện Đất Đỏ, có nhiều chương trình mừng Đảng, mừng Xuân sôi nổi như: Đi bộ đồng hành “Về nguồn Minh Đạm 2023”, giải bóng chuyền Tứ Hùng, giải Việt dã… Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo điều kiện cho những hoạt động sáng tạo nghệ thuật và tạo niềm vui cho người dân du Xuân, đón Tết ý nghĩa.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

 
;
.