Mùa hoa đỗ mai

Thứ Sáu, 13/01/2023, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Những chùm hoa màu hồng phấn, hồng thắm và có cả trắng tinh khôi của đỗ mai báo hiệu một mùa xuân mới lại sắp sửa gõ cửa, một món quà bất ngờ mà tạo hóa ban tặng giữa lòng phố biển Vũng Tàu.

Chị Tạ Thị Kim Thanh (người dân tại Vũng Tàu) chụp hình Xuân bên hoa đỗ mai.
Chị Tạ Thị Kim Thanh (người dân tại Vũng Tàu) chụp hình Xuân bên hoa đỗ mai.

Báo hiệu Xuân về

Nhiều người bảo rằng, tuy hoa đỗ mai không nhuận sắc, cũng chẳng đẫm hương, không kiêu sa như hoa đào Sa Pa và cũng chẳng rực rỡ sắc thắm như mai anh đào Đà Lạt nhưng loài hoa này vẫn làm say đắm lòng người bởi ở hoa có sự thanh nhã, khiêm tốn.

Hoa đỗ mai từa tựa hoa anh đào Nhật Bản nên nhiều người thường ví đỗ mai là “anh đào nhiệt đới”. Đỗ mai ra hoa tháng 12 đến khoảng tháng 2 dương lịch, cận với Tết Nguyên đán nên cũng được coi là loài hoa báo Xuân về. Thời điểm này, hoa đỗ mai khoe sắc rực rỡ dọc mũi Nghinh Phong hay dọc theo con đường Trần Phú, nơi gió biển thổi ào ạt suốt ngày đêm, rất nhiều hoa đỗ mai bung nở. Nhưng đẹp nhất và nhiều nhất là ở núi Lớn và núi Nhỏ. Hoặc theo đường Vi Ba lên núi Lớn, tới Thiền viện Chân Không và chùa Bồ Đề cũng là điểm lý tưởng để ngắm hoa nở trên mái chùa và hàng rào gỗ khiến cư dân phố biển và du khách ngỡ như đang ở xứ anh đào Nhật Bản.

Gặp du khách Nguyễn Tấn Vinh (Bến Tre) khi anh cùng gia đình đang lưu lại khoảnh khắc đẹp nhất dưới những chùm hoa đỗ mai. Anh chia sẻ, lần đầu nhìn thấy loài hoa này tôi rất ngạc nhiên, vì hoa nhìn rất giống với loài hoa anh đào của Nhật Bản. Nhưng những người ở đây cho biết loài hoa này có tên là đỗ mai. Loài hoa này có nét đẹp riêng, tạo nên sự lãng mạn, thư thái cho chúng tôi…”.

Hoa “níu chân” người

Những con đường ngập tràn sắc hoa đỗ mai của Vũng Tàu đã thu hút rất nhiều bạn trẻ, nhóm phượt, những đôi uyên ương chụp hình cưới và cả chính người dân phố biển đã tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc đẹp cùng hoa đỗ mai, loài hoa chỉ nở duy nhất một lần trong năm.

Chị Yến Nhi (Long An) cho hay: “Đây là lần thứ 3 tôi tới đây. Cứ đợi chờ mùa hoa đỗ mai nở là tôi sẽ tới. Tôi thấy thật bình yên khi đi trên những cung đường ven biển của Long Hải, một bên là biển, một bên là rừng hoa đỗ mai ngắm nhìn hoa nở thật không có gì tuyệt hơn, một cảm giác bình yên, lắng đọng”. Hay chị Kim Thanh, người dân thành phố Vũng Tàu: “Tôi sinh sống ở đây đã hơn 15 năm, nhìn hoa nở là tôi biết Xuân đã đến rất gần, nên cứ dịp gần Tết là ra đây chụp ảnh. Kết quả là tôi có một bộ sưu tập với hình hoa đỗ mai rất ưng ý”.

Để tạo ấn tượng với du khách khi đến phố biển, các khu du lịch cũng rất chú trọng chăm sóc để những con đường hoa thế này mãi duy trì, phát triển. Ông Đậu Thế Anh, Tổng Giám đốc Hồ Mây Park, TP. Vũng Tàu cho biết: “Du khách gần xa họ biết thông tin hoa nở, thấy hình ảnh đẹp nên lượng khách về đây để chụp hình khá đông.

Và đặc biêt giống hoa này rất hợp thổ nhưỡng tự nhiên ngay tại núi Lớn, Vũng Tàu, và nhiệm vụ của chúng tôi là giữ lại, bảo vệ sinh thái tự nhiên, chứ ở đây đã có hàng ngàn cây như thế này đã có từ xa xưa”.

Bài, ảnh: THIÊN KIM

 
;
.