.
TẢN VĂN

Gửi tháng 12...

Cập nhật: 18:46, 02/12/2022 (GMT+7)

Sáng cuối tuần ngồi nhâm nhi ly cà phê thơm phức, xé tờ lịch cũ chợt giật mình, hóa ra đã sang tháng 12 rồi đấy. Đi một vòng qua mạng xã hội thấy bạn bè mỗi người chào tháng 12 với một tâm trạng, cung bậc khác nhau. Kẻ háo hức, mong chờ, người thẫn thờ tiếc nuối cũng có khi là chút chạnh lòng, đôi khi là đong đầy nỗi nhớ.

Tháng 12 là dịp những người con xa xứ có cảm giác lâng lâng, khó tả, mọi sự chuẩn bị, mọi suy nghĩ luôn trăn trở, mong mỏi để được trở về ngôi nhà thân yêu gắn bó với tuổi thơ dữ dội. Bởi nơi đó có vòng tay của ba, ánh mắt của mẹ đang mong chờ. Bỗng dưng lòng ta bồi hồi xao xuyến.

Những ngày cuối năm thắp lên niềm vui trong mắt những cô cậu sinh viên, những người làm ăn xa được trở về vui cùng gia đình, thì nó cũng làm nhiều người đang phải bươn chải nơi xa thổn thức, rối bời, băn khoăn trăn trở và có khi nước mắt chảy ngược vào trong, thầm thổn thức “con xin lỗi ba, xin lỗi mẹ”.

Tháng 12 có sinh nhật ba, năm tháng trôi qua lại nhắc rằng ba đang già thêm một tuổi. Ba vẫn cần mẫn lao động không ngơi tay nghỉ chân. Trên gương mặt mẹ thấy rõ nhiều nhọc nhằn, lo toan. Tấm lưng gầy của ba càng thêm nặng gánh chỉ mong sao các con được ăn no, mặc ấm, được học hành tử tế và một đời an yên. Ba, mẹ lúc nào cũng vậy, chân đã mỏi, mắt đã mờ vẫn chưa bao giờ hết lo nghĩ cho các con.

Ở nơi đây con lại nhớ nhà, nhớ quê đến lạ. Thèm lắm cuộc sống bình dị thôn quê. Nơi chan chứa nghĩa tình làng nghĩa xóm. Lắm lúc nghĩ về ngày xưa ấy tuy vất vả mà vui. Giờ được ăn nhiều món ngon mỗi ngày nhưng nhiều khi lại thèm quay quắt món ăn mẹ nấu, ngọn rau mẹ hái sau vườn luộc chấm tương bần, quả cà muối mặn mà sao ngon thế. Bỗng dưng nhớ và thèm vị quê đến nao lòng…

Tháng 12 ơi, những niềm nhớ niềm thương chưa bao giờ vơi cạn. Sẽ mãi mãi là những ngày tháng 12 tươi đẹp nhất, dịu êm nhất. Tháng cuối cùng của năm, dù lặng lẽ hay ồn ào, thành công hay thất bại cũng hãy trân trọng để trưởng thành hơn. Hãy thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của cuộc đời tiếp thêm niềm tin và nghị lực để cùng nhau đi đến tương lai.

THÙY HƯƠNG

.
.
.