Tháng của những loài hoa đẹp

Thứ Sáu, 06/05/2022, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những cơn mưa đầu hạ, tháng 5 về, hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc làm cho TP. Vũng Tàu trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết.

Du khách chụp hình với hoa phượng trên đường Hải Đăng.
Du khách chụp hình với hoa phượng trên đường Hải Đăng.

Mấy ngày qua trên mạng xã hội đang gây sốt với cây phượng một nửa nở hoa đỏ rực trời, một nửa lá xanh mơn mởn ở góc đường Thùy Vân (Bãi Sau). Bạn Quách Thông cho biết: “Tôi từ Hà Tĩnh đến Vũng Tàu du lịch, thấy trên mạng xã hội rần rần chuyện cây phượng hai màu nên tranh thủ đến đường Thùy Vân để check-in”. Cứ thế, mỗi ngày cây phượng này đón hàng trăm người cả dân địa phương lẫn khách du lịch đến chụp hình.

Phượng vĩ cũng là cây trồng cho hoa phổ biến tại TP.Vũng Tàu với hơn 1.300 cây. Cứ mỗi năm vào độ tháng 5 hoa phượng lại nở rực rỡ trên khuôn viên đài liệt sĩ, nhuộm thắm cả núi Nhỏ, khoe sắc dọc đường lên ngọn Hải Đăng hay những sân trường, khu du lịch.

Tháng 5 về cũng là lúc mà hoa giấy, hoa hoàng yến, osaka, chuông vàng, muồng hoa hồng, điệp vàng, lim xẹt… màu sắc thắm nhất, rực rỡ nhất. Đặc biệt, sau những cơn mưa đầu mùa, những chùm hoa chò nâu (hay còn gọi là cây sao đen) lại bay bay trong gió. Cây chò nâu được biết đến rộng rãi nhất trong chi dầu và cũng là loài cây được trồng nhiều ở đô thị Vũng Tàu với 8.819 cây. Chò nâu cho tán rộng tạo được bóng mát. Hoa chò nâu thường nở vào tháng 11-12, đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 thì rụng xuống tạo nên một mùa lãng mạn ở Vũng Tàu.

Bởi vậy tháng 5 về, khắp các ngã đường trung tâm thành phố như đường Thống Nhất, đường 3/2, đường Nguyễn Thái Học, đường Nguyễn An Ninh… luôn trải đầy những cánh chò nâu vào những ngày trời trở gió. Hoa chò nâu khi nở có hai cánh, lúc khô thường rơi rụng xoay như một chiếc chong chóng, nằm “vùi mình” dưới mặt đường, hàng loạt cánh hoa như thế tạo nên một “biển hoa dầu” rất nên thơ. Không chỉ được trồng rất nhiều hai bên đường, các tuyến đường hẻm lớn của TP. Vũng Tàu cũng được trải đầy chò nâu.

Hoa bằng lăng nở tím ngát trên đường Lương Văn Can (phường 2, TP. Vũng Tàu).
Hoa bằng lăng nở tím ngát trên đường Lương Văn Can (phường 2, TP. Vũng Tàu).

Ngoài ra để góp phần thêm rực rỡ cho thành phố du lịch biển Vũng Tàu mùa này phải kể đến giáng hương. Hiện nay, nhiều tuyến phố ở Vũng Tàu đang phát triển loại cây này như tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trương Công Định, Lương Thế Vinh, Bacu… Giáng hương là cây tán rộng, tạo bóng mát, hoa nhỏ lấm tấm kết thành từng chùm màu vàng nghệ. Đặc biệt giáng hương có mùi thơm dịu nhẹ, quyến rũ và bay xa.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, cây xanh đô thị của thành phố bắt đầu được trồng từ những năm cuối thế kỷ XIX 19, đầu thế kỷ XX, chủ yếu do người Pháp và người dân sinh sống trên địa bàn trồng. Hàng năm, thành phố đều chăm sóc, bổ sung để hệ thống cây xanh của thành phố được tươi tốt và phong phú về chủng loại.

Do đó, tính đến nay trên địa bàn TP.Vũng Tàu có khoảng 38.070 cây xanh các loại trong đó chủ yếu vẫn là các loại cây cho hoa như: Sao đen (8.819 cây), bằng lăng (1.662 cây), phượng vĩ (1.313 cây), muồng hoàng yến (1.423 cây)… “Khi trồng cây và bổ sung cây mới, chúng tôi đã nghiên cứu các loại cây vừa tạo cảnh quan, vừa cho bóng mát lại phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của TP.Vũng Tàu.

Trong đó hầu hết các loại cây cho hoa đặc biệt thích hợp với mùa hè nắng nhiều, mưa ít… Hệ thống cây xanh đạt chuẩn xanh và đẹp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp TP.Vũng Tàu 2 năm liền đạt danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN”, ông Thụy nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.