.

Ngôi nhà của những ước mơ

Cập nhật: 17:21, 24/02/2022 (GMT+7)

“Tất cả những gì chúng tôi đang làm là vì vùng đất đang nuôi dưỡng và cho chúng tôi cuộc sống hôm nay. Tôi muốn xây ước mơ cho các con. Cho những người trẻ sau này. Biết yêu thương, quý trọng và tôn tạo một mái ấm yên bình, một ngôi nhà của mọi gia đình. Đó là BR-VT xanh, đẹp. Và ngày càng lãng mạn hơn trong mắt mọi người”.

Họa sĩ Trần Xuân Phú, thầy giáo dạy Mỹ thuật và vợ, chị Giang Thị Thu Hương, giáo viên dạy Nhạc trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP.Vũng Tàu nói về ước mơ giản dị của mình.

Họa sĩ Trần Xuân Phú và Trần Giang Thanh Tú đang lên ý tưởng cho tác phẩm mới.
Họa sĩ Trần Xuân Phú và Trần Giang Thanh Tú đang lên ý tưởng cho tác phẩm mới.

Cuộc rong chơi đầy sắc màu

Một ngày, một tuần, một tháng, một năm… trôi qua với gia đình anh Phú - chị Hương không hề dễ dàng. Ngay cả khi chưa xảy ra dịch bệnh Covid. Lương nhà giáo, dạy Nhạc - Họa nuôi 3 con tuổi ăn học. Mà con trai đầu lòng của anh chị, chẳng may, bẩm sinh mắc chứng chậm phát triển. Nhưng với họ, không vì những ràng buộc của vật chất mà cuộc sống mất đi thi vị. Đến lớp, dạy cho HS cảm thụ về âm nhạc, kiến thức về hội họa là giá trị bền vững. Và một phần không kém phần quan trọng khác là thú vui mộc mạc: đàn hát; đi chơi biển, lượm vỏ sò, bắt nghêu, cua, cá. Kể cả những buổi nhặt bằng sạch rác trên bãi biển, chạy nhảy, hít thở không khí trong lành từ đại dương, ngắm mặt trời mọc rồi lặn và sáng tác tranh. “Thật an lành và rẻ. Nhưng không phải ai cũng có được nếu không phải là người sống ở vùng biển và thực sự cảm nhận được giá trị của biển - Hạnh phúc với gia đình tôi đơn giản là vậy”, họa sĩ Xuân Phú nói.

Từ nhà ra biển Chí Linh bằng lối tắt mất độ 30 phút đi bộ, đã thấy biển trải dài xanh ngút tầm mắt. Bãi cát trắng nhấp nhô in dấu chân người dân chài lưới, vết bánh xe dùng để đẩy những con thuyền câu nhỏ rời bến ra khơi tìm cá. Cát mịn sạch lạo xạo dưới chân thỉnh thoảng lại nhô lên những chú còng gió chạy thật nhanh để lại những viền cát cứ như những con đường dọc ngang lạ mắt. Chim biển - mà cả nhà và bạn bè thân quen còn đang tranh cãi - còng cọc hay mòng biển, chúng bay trên cao rồi sà xuống, chạy ríu rít cả đàn - hàng trăm con, thân thiện, vô tư giữa thiên nhiên. Những cành cây xương xẩu vươn ra biển. Những người chài lưới gần bờ thong dong kéo từng mẻ cá đối vảy trắng bạc lóng lánh. Nắng trên tóc và niềm vui trong ánh mắt… Tất cả đều đọng lại ở thấu kính hội tụ - đôi mắt nhà nghề của gia đình họa sĩ. Và tất cả lại ùa vào, hòa quyện cùng vân giấy Canson vốn được giới nghệ thuật đánh giá “nơi biểu diễn của đường nét gợi cảm” trong sự pha trộn sáng tạo của chất liệu màu nước để cho ra đời những bức tranh sống động - Biển và cuộc sống miền biển.

“Sở thích khám phá những nét đẹp thuần túy từ thiên nhiên và con người là cơ duyên cho tôi sự sáng tạo. Niềm đam mê hội họa của các con tôi có lẽ cũng bắt nguồn từ những chuyến đi, những cuộc rong chơi hòa quyện cùng thiên nhiên vốn rất đặc trưng và đầy thi vị của vùng biển Vũng Tàu”, thổ lộ của họa sĩ Xuân Phú được minh họa qua rất nhiều hình ảnh, clip anh đăng trên trang Facebook cá nhân cùng các con và bạn bè trong những chuyến du ngoạn về phía biển. Có lẽ đó cũng là chất liệu và là nguồn cảm hứng tuyệt vời trong sáng tác cho cả anh và con gái Trần Giang Thanh Tú, 14 tuổi, học sinh lớp 8.7 trường THCS Ngô Sĩ Liên. Cả hai bố con cùng tham gia và đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh mừng BR-VT 30 năm thành lập do Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh vừa tổ chức và trao giải cuối năm 2021.

Họa sĩ Trần Xuân Phú tham gia vẽ tranh làm đẹp thành phố.
Họa sĩ Trần Xuân Phú tham gia vẽ tranh làm đẹp thành phố.

Xây ước mơ cho con

Cô bé Trần Giang Thanh Tú cầm cọ còn trước cả khi biết cầm đũa.

Chị Hương kể, khi mẹ cháu còn đang phải bón cơm cho cháu thì tay cháu đã lấm đầy màu vẽ, vì vẫy cây cọ bố vừa gác xuống nghiên mực lên giấy và lên cả tường nhà. Cháu vẽ như một khả năng bẩm sinh di truyền từ bố. Và như công việc hàng ngày của gia đình có bố ngày ngày miệt mài với màu, cọ và những tác phẩm. Mẹ thì tất bật vẽ rồi thêu áo dài. Cháu cũng tập tành thêu và nay đã có thể lên áo như một thợ thêu lành nghề.

Thanh Tú ít nói. Dường như thời gian và sự chiêm nghiệm của Tú gói hết vào những lần đi thực tế cùng bố, những cuộc chuyện trò cùng bố về ý tưởng, các phác thảo, nghiên cứu chất liệu và cách thể hiện cho phù hợp với thể loại đề tài. Có vẻ như bố Phú vừa là người thầy khó tính, nhưng cũng lại là một người bạn gần gũi, dễ thổ lộ nhất của Tú. Em học được ở bố cách chọn chủ đề, cách thể hiện trong từng bức tranh. “Bố em vẫn dạy, mỗi tác phẩm là một câu chuyện mà chúng ta muốn gửi gắm tình cảm của mình vào đó. Do đó, phải rất chú trọng đến thần thái của nhân vật. Từ hình tượng, động tác, biểu cảm của khuôn mặt... Sau đó mới tính đến bố cục, ánh sáng và màu sắc…”, Tú chia sẻ.

Bất ngờ hơn nữa là Tú có một nhóm các bạn yêu thích vẽ. “Hàng ngày, các bạn vẫn cứ chờ em đưa những bức vẽ mới cho các bạn ấy xem và bình luận trên Tiktok. Vui lắm ạ. Em tham gia vẽ tranh trong các phong trào thi vẽ của Đội tại trường, thành phố, tỉnh trong 2 năm qua và cũng đạt được khá nhiều giải. Nhờ vậy chúng em ngay cả khi học online, không đến trường vì Covid thì vẫn “gặp nhau” chuyện trò, kết nối, thông tin cho nhau về những điều mình yêu thích, những việc mình làm được. Ví dụ như em khoe với bạn là năm nay tớ và bố tớ đều đoạt giải cuộc thi vẽ của tỉnh. Nhưng tớ đoạt giải to hơn. Tớ Nhất bảng A, bố Nhì bảng B. Ông tớ nói, con hơn cha là nhà có phúc”, Tú hồn nhiên kể và cười cả bằng mắt.

“Trong giấc mơ của tôi chưa bao giờ có câu chuyện đặc biệt thế này - Thầy giáo, họa sĩ Xuân Phú dí dỏm - Nhờ cuộc thi, những “lão họa sĩ” chúng tôi như trẻ lại cùng các em, các cháu. Điều tôi vui nhất là, các thí sinh cùng dự thi chính là học trò của chúng tôi, những đồng môn, đồng nghiệp của chúng tôi, cùng dành tình cảm, sự thương quý, sự hiểu biết về vùng đất, con người BR-VT, bằng tài mọn của mình vẽ lên bức tranh tương lai tươi đẹp của vùng đất mình đang sống.

Họa sĩ Trần Xuân Phú và con gái Trần Giang Thanh Tú đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh mừng BR-VT 30 năm thành lập do Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh vừa tổ chức.
Họa sĩ Trần Xuân Phú và con gái Trần Giang Thanh Tú đoạt giải Cuộc thi vẽ tranh mừng BR-VT 30 năm thành lập do Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh vừa tổ chức.

Là một người mà nghề và nghiệp đều có duyên với nghệ thuật hội họa, tôi cũng luôn mong muốn tìm kiếm, nuôi dưỡng tâm hồn, sự cảm nhận tích cực về cái đẹp, đặc biệt là ươm hạt giống tài năng hội họa BR-VT nảy mầm và phát triển. BR-VT phải là một ngôi nhà lớn, ấp ủ và biến những ước mơ đẹp sớm trở thành hiện thực”.

Bài ảnh: QUỐC THÁI

.
.
.