Vĩnh biệt người nhạc sĩ tài hoa của phố biển

Thứ Sáu, 21/01/2022, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Nhạc sĩ Huỳnh Thiên Toàn, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, một trong những nhạc sĩ hàng đầu của Bà Rịa-Vũng Tàu vừa đột ngột qua đời vì bạo bệnh vào trưa 19/01/2022.

Sớm bộc lộ tài năng âm nhạc

Nhạc sĩ Huỳnh Thiên Toàn sinh ngày 08/01/1965, tại thành phố biển Vũng Tàu. Từ  khi còn nhỏ, anh đã được cha mình (vốn là một nhạc sĩ) truyền dạy nhạc lý và kỹ thuật sử dụng nhạc cụ.  

Năm 1975, khi mới 10 tuổi, Huỳnh Thiên Toàn đã có thể độc tấu đàn mandolin bài “Tiểu đoàn 307” trong buổi mít tinh chào mừng ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước tại thị xã Vũng Tàu. Từ năm 1979 đến năm 1982, khi còn là học sinh trung học, anh đã tham gia đội văn nghệ không chuyên thuộc Phòng VH-TT Vũng Tàu.

Nhạc sĩ Thiên Toàn hướng dẫn Piano cho học trò thế hệ 9X.
Nhạc sĩ Thiên Toàn hướng dẫn Piano cho học trò thế hệ 9X.

Năm 1983, anh gia nhập Đoàn Ca múa nhạc chuyên nghiệp Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo, trở thành nhạc công trẻ và nổi tiếng của Đoàn. Anh được nhiều người biết đến vì khả năng sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ như: guitar, mandolin, organ, piano, ukulele, trống Jazz...

Năm 1985, sau khi cùng Đoàn Ca múa nhạc Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo tham dự Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc tại TP. Hải Phòng, nhờ khả năng chơi guitar lead xuất sắc, anh được mời về chơi guitar lead cho Ban nhạc Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, anh được giới nhạc sĩ xếp vào nhóm 10 cây guitar lead hàng đầu Việt Nam.

Năm 1988 anh về công tác tại Đoàn Ca múa nhạc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và là Phó Trưởng Đoàn đến năm 1991. Cùng thời điểm này, anh bắt đầu sáng tác ca khúc và được kết nạp Hội Văn học Nghệ thuật Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo năm 1989, rồi trở thành hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Trong suốt quá trình hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ Thiên Toàn đã sáng tác hơn 100 ca khúc. Trong đó, nhiều ca khúc được công chúng yêu thích như “Nỗi nhớ chiều xuân”, “Thế giới năm 2000”, “Bà Rịa - Vũng Tàu trong trái tim ta”, “Lời tự tình dâng mẹ”… Đặc biệt, ca khúc “Thế giới năm 2000”, của anh đã được Bộ VH-TT tặng Bằng khen, được công nhận là 1 trong 10 ca khúc hay nhất chào Thiên niên kỷ mới.

Gửi tình yêu Vũng Tàu vào âm nhạc

Một buổi tập nhạc với các em Flames band tại Trung tâm âm nhạc Thiên Lý.
Một buổi tập nhạc với các em Flames band tại Trung tâm âm nhạc Thiên Lý.

Nhạc sĩ Thiên Toàn thời trẻ. Ảnh Nguyệt Chi
Nhạc sĩ Thiên Toàn thời trẻ. Ảnh Nguyệt Chi

Sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu nên nhạc sĩ Thiên Toàn đã dành nhiều tình cảm cho quê hương. Hầu hết các bài hát của anh đều có tiếng sóng, tiếng gió của biển Vũng Tàu như: “Bà Rịa-Vũng Tàu trong trái tim ta”, “Vũng Tàu mùa Xuân về”, “Tự hào thanh niên Bà Rịa-Vũng Tàu”, “Sẽ mãi không quên Bà Rịa-Vũng Tàu”… Ca khúc của anh có ca từ tha thiết và giai điệu vui tươi, rộn ràng nên được người dân Bà Rịa-Vũng Tàu và công chúng khắp nơi yêu thích.

Nhạc sĩ Thiên Toàn cũng có duyên với các giải thưởng âm nhạc. Riêng tác phẩm “Bà Rịa-Vũng Tàu trong trái tim ta” đã giành được giải Nhì (không có giải Nhất) của Sở VH-TT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2001 và giải B (không có giải A) của Liên hiệp các Hội VHNT năm 2002. Ngoài ra, anh còn đạt giải B của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca khúc “Sẽ mãi không quên Bà Rịa-Vũng Tàu” năm 2013; giải Khuyến khích của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca khúc “Hát về Hoàng Sa-Trường Sa” năm 2015; giải Khuyến khích của Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho ca khúc “Kỷ niệm thời áo trắng” năm 2018. Anh cũng được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu “Nhạc sĩ sử dụng được nhiều nhạc cụ nhất Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Ngoài biểu diễn, sáng tác ca khúc, nhạc sĩ Thiên Toàn cũng rất chú trọng tới  việc đào tạo, xây dựng và vun đắp niềm đam mê âm nhạc cho thế hệ trẻ. Ngay từ năm 1992, anh đã mở lớp dạy nhạc cho giới trẻ. Thời kỳ trước khi dịch COVID-19 tái bùng phát năm 2021, anh vẫn cùng 2 con điều hành trung tâm nhạc Thiên Lý cơ sở 1 (cũng là nhà riêng) tại địa chỉ số 104 Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu và cơ sở 2 tại 72 Lê Lai, phường 3, TP. Vũng Tàu. 2 cơ sở này đã từng đào tạo hàng trăm học viên, trong đó nhiều học viên đã trở thành những ca sĩ, nhạc công chuyên nghiệp.

Với tài năng và những đóng góp cho phong trào văn hóa nghệ thuật, năm 2013 anh được các hội viên hội VHNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, là Trưởng Ban Âm nhạc, Phó Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh BR-VT nhiệm kỳ 2013-2018.

Vài năm trở lại đây, do sức khỏe yếu, anh không thường xuyên tham gia vào các chương trình biểu diễn âm nhạc nhưng vẫn duy trì hoạt động sáng tác. Anh phổ nhạc cho thơ của nhiều tác giả tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhiều nhạc phẩm được phổ từ thơ như: Chờ, Trăng xưa, Nỗi niềm, Sau cánh bằng lăng, Ngôi nhà, Điều ước… của các tác giả Hữu Du, Vũ Thanh Hoa, Châu Hoài Thanh, Lê Nhật Ánh, Bùi Đế Yên, Tuyết Nhung, Đào Xuân Mai, Lê Hồng Đức… đã góp phần chắp cánh cho những vần thơ đến gần hơn với công chúng.

Khi còn sống, nhạc sĩ Huỳnh Thiên Toàn là một người cởi mở, thân thiện, trọng tình cảm nên được nhiều bạn bè quý mến. Sự ra đi đột ngột của anh khiến cho những người quen biết vô cùng bất ngờ và đau xót. Hàng ngàn tin nhắn, lời chia buồn bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc đã được gửi tới zalo, facebook của anh và gia đình.

Xin vĩnh biệt người nghệ sĩ-nhạc sĩ tài hoa của thành phố biển Vũng Tàu. Anh vẫn còn mãi trong trái tim công chúng yêu nhạc Bà Rịa- Vũng Tàu.

AN AN

;
.