Bâng khuâng mùa hoa cỏ lau

Thứ Sáu, 03/12/2021, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

Khi những cơn mưa thưa dần, nắng tràn về khắp nơi gọi một mùa khô bắt đầu là lúc cỏ đuôi chồn (hay còn có tên gọi là cỏ lau đỏ) bung nở. Nhưng mùa cỏ lau đẹp nhất có lẽ tầm tháng 12 hằng năm. Đi bất cứ nơi nào ở BR-VT, nhất là các vùng thôn quê, cỏ lau trải dài như một tấm thảm nhung mềm mại, đung đưa trong gió.

Nhiều chị em diện đồ đẹp để chụp hình với cỏ lau.
Nhiều chị em diện đồ đẹp để chụp hình với cỏ lau.

Cuối tuần, trời nắng tươi, thời tiết những ngày cuối năm se lạnh, nhóm bạn chúng tôi xúng xính quần áo đẹp lượn xe về những vùng nông thôn để ngắm hoa cỏ lau. Dọc theo QL 51 từ Vũng Tàu đến Phú Mỹ nhiều bãi đất trống, hoa cỏ lau nở bạt ngàn, đung đưa trong gió. Theo lối rẽ đường Tóc Tiên – Hội Bài (TX.Phú Mỹ), hoa cỏ lau trải dài hơn 10km. Dường như chỗ nào có đất trống đều thấy hoa cỏ lau. Chúng tôi đứa thướt tha áo dài, đứa điệu đàng váy ngắn… cứ thế thả hồn trên những cánh đồng cỏ lau. Tôi với nhẹ ngắt những chùm cỏ lau chung quanh mình, cột lại thành bó để làm đạo cụ chụp hình. Diệu Thúy - cô bạn tôi giơ cao bó cỏ lau, miệng cười chúm chím dưới chiếc áo trắng – đơn giản vậy thôi nhưng khi vào khuôn hình cũng đẹp đến lạ lùng. Tôi đặt chiếc ghế xuống cánh đồng cỏ lau, đám bạn mang theo cuốn sách ngôn tình, ôm bó cỏ lau khẽ khàng tha hồ tạo dáng.

Rời cánh đồng cỏ lau thâm thấp phía đầu đường, chúng tôi xuôi về cuối đường Tóc Tiên – Hội Bài thì quyết định dừng chân ở một cánh đồng cỏ lau khác. Khu này cỏ lau cao quá đầu người, khiến chúng tôi như lọt thõm giữa cánh đồng hoa. Vừa chụp hình vừa xuýt xoa “đẹp quá”. Trước khi đi cùng nhóm bạn, tôi có ngó nghiêng qua các diễn đàn “Ăn chơi Bà Rịa – Vũng Tàu”, “Check in Việt Nam”… thì thấy nhiều bạn trẻ từ các tỉnh, thành khác cũng đang vội vàng đến BR-VT để check – in mùa hoa cỏ lau. Bạn Minh Mẫn (đến từ TP. Hồ Chí Minh) đã dành cho vùng đất này những “lời yêu thương” kèm theo những bức ảnh đẹp lung linh trên cánh đồng cỏ lau. Có lẽ, vẻ đẹp mong manh, hoang dại của hoa cỏ lau đâu chỉ khiến những thế hệ 8X như chúng tôi hoài niệm về một thời tuổi thơ dữ dội, hái cỏ đuôi chồn chọi nhau, hái cỏ lau đỏ cột thành bó rồi tưởng tượng mình là cô dâu xinh đẹp trong ngày cưới…

Những đồng cỏ lau ngút ngàn là nơi ưa thích của các bạn nữ  tạo dáng, chụp hình.
Những đồng cỏ lau ngút ngàn là nơi ưa thích của các bạn nữ tạo dáng, chụp hình.

Ngược về TP. Bà Rịa, dọc đường Trường Chinh vẫn còn nhiều bãi đất trống chưa có công sở xây dựng, mùa đến, từng cụm các loài hoa cỏ dại ưa ngày nắng nóng mọc lên, tô điểm thêm cảnh sắc giao mùa, lấp đầy khuôn viên rộng lớn. Nhưng nhiều nhất vẫn là cỏ lau. Cỏ lau từng bụi vươn cao, đong đưa những cành cong theo chiều gió, như vẫy chào dòng người mỗi sớm chiều đi về giờ tan sở.

Tôi từng đọc những tài liệu về các loài cỏ dại thì hay rằng, cỏ đuôi chồn hay còn gọi là cỏ lau đỏ mọc tự nhiên thành cụm, thích nắng. Bông cỏ màu nâu tím, mịn mềm, ngọn cỏ cong tựa đuôi con chồn nên dân gian xưa vẫn gọi nó với cái tên mộc mạc “cỏ đuôi chồn”. Loài thảo mộc này phát triển rất nhanh vì hạt phát tán theo gió bay đi khắp nơi, chỗ nào cũng sinh sôi, không kén chọn thổ nhưỡng. Khi tàn, mầm giống của cây như nằm đợi qua các đợt mưa, đủ độ ẩm đến ngày nắng ráo nảy nở bung ra khoe sắc. Khi thời tiết chuyển mình trong khoảnh khắc từ mùa mưa sang mùa khô, trời se lạnh, những cánh đồng cỏ lau lại càng hồng, càng đẹp.

Cỏ lau mang đến cho tôi cảm giác được trở về là đứa trẻ đuổi bắt nhau giữa cánh đồng trong không gian bao la, hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp. Cỏ lau cứ mọc lên điềm nhiên, cứ vô tư lan tràn khắp nẻo, hát say sưa với gió và cứ lung linh trong nắng mặt trời. Thỉnh thoảng đến các shop hoa ở trung tâm thành phố, hoa cỏ lau được hái về, đem xử lý, kết thành từng bó bày bán, trang trí trong các phòng chụp ảnh, các sảnh nhà khách như một thoáng thiên nhiên mộc mạc giữa lòng phố thị.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.