Bà Rịa - Vũng Tàu vang khúc hát tự hào

Thứ Sáu, 24/12/2021, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) tỉnh BR-VT lần thứ 26, năm 2021 với chủ đề “BR-VT vang khúc hát tự hào” do Sở VH-TT tổ chức vừa khép lại đã lưu lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem. Gần 300 diễn viên không chuyên đến từ 9 Đội NTQC đã cống hiến những tiết mục đặc sắc, lan tỏa tinh thần yêu nghệ thuật đến với đông đảo khán giả.

Tiết mục đoạt giải A giải Tiết mục “BR-VT khúc hát tự hào” (Đội NTQC TP. Bà Rịa).
Tiết mục đoạt giải A giải Tiết mục “BR-VT khúc hát tự hào” (Đội NTQC TP. Bà Rịa).

Hội diễn diễn ra sôi nổi trong không khí Chào mừng 30 năm thành lập tỉnh (1991-2021) và Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021). Các chương trình đều có chủ đề, nội dung gắn với chủ đề hội diễn đó là “Bà Rịa Vũng Tàu vang khúc hát tự hào” ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương sau 30 năm xây dựng và phát triển.

Trong đó, có 20 ca khúc, tiết mục múa nói về vùng đất, con người, sự kiện xã hội nổi bật của BR-VT. Bên cạnh hai mảng nội dung chính này, còn có những nội dung phản ánh truyền thống lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp, tình đất, tình người Việt Nam qua các vùng miền. Mỗi chương trình đều chứa đựng và chuyển tải một thông điệp đến người xem, trong đó chương trình xuyên suốt với chủ đề quê hương gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo; tinh thần phòng, chống dịch COVID-19 và về người chiến sĩ trên quê hương BR-VT. Với hiệu ứng hình ảnh, đạo cụ, ánh đèn sân khấu... đã phần nào giúp lời ca tiếng hát thêm trầm bổng, điệu múa thêm uyển chuyển, nhẹ nhàng đi sâu vào lòng người.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Ban Tổ chức hội diễn hạn chế số lượng khán giả xem trực tiếp. Tuy nhiên, qua trang Facebook và Youtube: “Văn hóa Nghệ thuật BR-VT”, đã thu hút số lượng lớn người xem theo dõi bởi đan xen các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca là những tiết mục ca múa có tính nghệ thuật như: BR-VT ngời sáng tương lai (Đội NTQC huyện Đất Đỏ); BR-VT khúc hát tự hào (Đội NTQC TP. Bà Rịa); Hát dưới cờ Đảng quang vinh (Đội NTQC huyện Châu Đức); Hào khí Việt Nam (Đội NTQC TP.Vũng Tàu).

Là 1 trong 3 đội NTQC xuất sắc nhất giành A toàn đoàn, Đội NTQC TP.Vũng Tàu đã để lại nhiều cảm xúc tại hội diễn. “Hào khí Việt Nam”, tiết mục múa “Lung linh biển”, ca múa “Vũng Tàu - thành phố thần tiên”, “Lá cờ Đảng”; tốp ca “Bay qua Biển Đông” đã làm thức dậy trong người nghe niềm tự hào về những năm tháng chiến tranh gian nan vất vả nhưng bất khuất, kiên cường qua những bản hành khúc truyền thống. Bên cạnh đó, tiết mục đưa khán giả hòa mình vào những giai điệu hào sảng của ca khúc “Bản hùng ca chim Lạc”…

Ở khối đội NTQC các huyện, thị xã, thành phố, BTC đã trao 3 giải A chương trình cho các đội: TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa và huyện Đất Đỏ; 3 giải B thuộc về các đội: Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh; huyện Châu Đức và Côn Đảo. 3 giải C thuộc về các đội: CLB Quan họ Giao Duyên (Trung tâm VH-NT tỉnh); huyện Phú Mỹ và Xuyên Mộc.
Tại giải Tiết mục, BTC trao 18 giải A, 20 giải B và 22 giải C cho các tiết mục xuất sắc tại hội diễn. Ngoài ra, BTC trao 6 giải phụ: Tác phẩm hát về Đảng hay nhất (huyện Đất Đỏ); Tác phẩm hát về Bác Hồ hay nhất (huyện Xuyên Mộc); Tác phẩm ca ngợi BR-VT hay nhất (TP.Bà Rịa); Tác phẩm ca ngợi biển đảo hay nhất (huyện Côn Đảo và TX.Phú Mỹ); Tác phẩm ca ngợi ngành nghề hay nhất (Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh). Hội diễn diễn ra từ ngày 20 đến 22/12.

 

Bà Nguyễn Thị Kỷ, Đội trưởng Đội NTQC TP.Vũng Tàu chia sẻ, trong bối cảnh dịch bệnh, để luyện tập với số lượng 7 tiết mục, quy tụ nhiều diễn viên, ca sĩ nên hết sức khó khăn. Song, các thành viên trong đội đều nỗ lực tập luyện để có chương trình hay, đặc sắc và mang dấu ấn riêng. Đây cũng là dịp để chúng tôi giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng.

Đặc biệt, tại hội diễn có hai tiết mục là múa tình tiết, phản ánh tinh thần, việc làm của lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch COVID-19, trong đó, tiết mục “BR-VT vững tin chống dịch” (Đội NTQC huyện Đất Đỏ) có cốt truyện, cấu trúc, phân đoạn rõ ràng, sáng tạo trong sử dụng trang phục bảo hộ, đạo cụ tạo ấn tượng mạnh cho người xem.

Nhạc sĩ Võ Lê, Trưởng Ban Giám khảo nhận xét, các đội đều có sự đầu tư về kết cấu thể loại, hình thức biểu diễn, không khí, màu sắc sân khấu, nhờ đó đã tạo được sự quan tâm, chú ý của người xem. Hơn 1/3 tiết mục trong số 55 tiết mục biểu diễn được biên đạo, dàn dựng có ý tưởng hay, sáng tạo mới, thông qua động tác, hình tượng thể hiện, thiết kế cảnh trí có tính kỹ thuật, công nghệ, tính mỹ thuật sân khấu cao nên đã góp phần tạo thêm sự khác lạ, độ hoành tráng, chất hiện đại cho chương trình. Hầu hết các giọng ca, đặc biệt là hát đơn trong hội diễn lần này đều rất hay và rất đẹp, hát đúng cao độ, trường độ, phát âm, nhả chữ tốt.

Nổi bật, trong số diễn viên có giọng tốt, diễn biểu cảm, đồng thời có sự hỗ trợ của nhóm ca phụ họa, nhóm múa, hoạt cảnh minh họa đã làm cho tiết mục hát đơn thêm sinh động. Các tiết mục đã tạo nên bức tranh quê hương, đất nước nói chúng, vườn hoa NTQC tỉnh BR-VT nói riêng trong Hội diễn lần này thêm đậm đà hương sắc.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.