Món quà từ biển

Thứ Sáu, 08/10/2021, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những chiếc vỏ sò, vỏ ốc tưởng như vô tri vô giác đã được chị Thái Song Khê “phù phép” thành những tác phẩm nghệ thuật sống động, ý nghĩa, là món quà từ biển cả bao la dành tặng cho những người mình thương yêu.

Tác phẩm mới hoàn thành của chị Khê với thông điệp yêu thương dành tặng Ba, Mẹ.
Tác phẩm mới hoàn thành của chị Khê với thông điệp yêu thương dành tặng Ba, Mẹ.

Ngôi nhà chị Song Khê nằm yên bình trong con hẻm nhỏ trên đường Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu. Phòng khách nhỏ, gọn gàng và gây ấn tượng bởi hàng trăm loại vỏ sò, ốc được sắp xếp ngăn nắp, xinh xinh trên những chiếc kệ gỗ màu xanh nhạt, cùng tấm bảng hiệu “The Seashell House” (tạm dịch: Ngôi nhà vỏ sò). Trên mỗi kệ là những hũ thủy tinh nhỏ chứa những vỏ sò, ốc khác nhau, được dán nhãn chú thích: ốc mặt trời, ốc mặt trăng, ốc bồ câu, ốc gai, ốc sứ, ốc sọ dừa, sò quạt, sò huyết,...

Buổi sáng, con gái chị học trực tuyến, còn chị tỉ mỉ với vỏ sò, ốc. Đặt vỏ ốc nhỏ vào vị trí để gắn keo, chị Song Khê cười thật tươi khi chia sẻ: “Tôi vừa hoàn thành 2 bức tranh, với chữ “Cha, Mẹ”, vì có một khách hàng đặt để tặng ba mẹ mình”. Khổ tranh 30x38 cm, là những vỏ ốc, vỏ sò đủ loại xếp trên phên tre.

Nói về bức tranh chị kể, cha mẹ chị nay đang ở Vĩnh Long. Vào tháng trước, mẹ chị bị ngã, phải nhập viện cấp cứu. Trong lúc rối bời vì không thể ở gần chăm sóc do đang thực hiện Chỉ thị 16, chị đã làm bức tranh với chữ Mẹ.

Việc cắt chữ mẫu không khó, nhưng việc đặt vỏ ốc, vỏ sò nào ở vị trí phù hợp thì lại không dễ. Chị đã hạ lên, đặt xuống nhiều lần mới cảm thấy hài lòng, sau đó sử dụng keo để gắn chữ. Bức tranh với hàng trăm vỏ ốc, vỏ sò các loại, được sắp xếp đẹp mắt, là sản phẩm của một đêm không ngủ, thể hiện tình yêu thương, cũng như lời cầu nguyện mong mẹ khỏe lại. May mắn mẹ chị sức khỏe nay đã ổn, bức tranh hoàn thành, chị đăng lên trang Facebook cá nhân và được chị Võ Thị Hương ở TP.Vũng Tàu đặt mua và bổ sung thêm chữ Cha để tặng ba mẹ.

Niềm đam mê làm những bức tranh từ vỏ sò, vỏ ốc đã ấp ủ từ rất lâu. Trước đây, chị sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, mỗi lần đi du lịch biển, chị lại nhặt vỏ sò, ốc mang về, trang trí các chai, lọ trong nhà. Năm 2018, chị chuyển về sinh sống, làm việc tại TP.Vũng Tàu, phụ trách chi nhánh NXB Trẻ.

Cơ hội thực hiện niềm yêu thích đã đến, chị tìm đến những cơ sở bán các vỏ sò, ốc đã qua xử lý để sưu tầm, phân loại và bắt đầu sáng tạo các sản phẩm thủ công. Và một gian hàng The SeaShell House vừa trưng bày, vừa là sân chơi cho người yêu thích đồ handmade tại Đường sách Vũng Tàu ra đời. Sau hơn 1 năm hoạt động, cuối năm 2019, chị Song Khê chuyển gian trưng bày về nhà riêng trên đường Hoàng Hoa Thám. Chị vừa làm công việc chuyên môn (Biên tập viên NXB Trẻ), vừa chế tác các sản phẩm vỏ sò, ốc. Mặc dù công việc rất bận rộn, mệt mỏi nhưng những giờ phút sáng tạo với vỏ sò, ốc là lúc chị thư giãn, lấy lại thăng bằng cho bản thân.

Mỗi tác phẩm của chị Song Khê đều là sự tỉ mỉ, chăm chút.
Mỗi tác phẩm của chị Song Khê đều là sự tỉ mỉ, chăm chút.

Năm 2021, sức khỏe giảm sút, Song Khê nghỉ làm việc tại NXB Trẻ, tiếp đến, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên phần lớn thời gian chị dành cho việc sáng tạo với vỏ sò ốc biển. Những chiếc vỏ trai, vỏ sò, san hô... được “thổi hồn”, thành sản phẩm bắt mắt, được đăng tải trên mạng xã hội. Đó là bức tranh “Home” - Tổ ấm, của một người bạn đặt để gửi tặng gia đình người quen bên Australia, nơi cậu con trai đang sống, học tập. Bức tranh Nguyện cầu hạnh phúc, của một gia đình trẻ đặt hàng, với những chiếc vỏ sò lấp lánh, phía dưới chân là những ngọn sóng và cát sỏi: ý tưởng hạnh phúc rất lấp lánh, nhưng cũng mong manh, để có hạnh phúc phải vượt qua nhiều sóng gió... Mỗi bức tranh đều là sự tỉ mẩn, chăm chút của đôi tay người thợ, là sự sáng tạo từ ý tưởng của tác giả và những thông điệp yêu thương.

Nói về những bức tranh của mình chị Song Khê chia sẻ, tùy từng bức tranh mà số lượng, màu sắc, hình dạng vỏ ốc được sử dụng khác nhau. Quan trọng nhất là ý tưởng, sau đó phối màu các con ốc sao cho đẹp mắt để phù hợp với chủ đề định làm rồi gắn vào. Khó nhất là việc kết hợp các loại vỏ sò, ốc hài hòa để tạo được chiều sâu tự nhiên của bức tranh, đặc biệt là trong việc tạo hình những cánh hoa. Và tùy cảm hứng, khi hoàn thành xong sẽ bổ sung thêm chi tiết để tác phẩm trông đẹp, ưng ý nhất.

Hiện sản phẩm của chị Khê khá đa dạng, đó là sản phẩm trang trí (tranh, chữ, khung tranh, lọ hoa...), phụ kiện gia đình (đồng hồ, ống đũa, hộp đựng khăn giấy, hộp nữ trang... gắn vỏ sò, ốc), trang sức (băng đô, kẹp tóc, mặt dây chuyền...), đồ chơi (sáng tạo các con thú, bưu thiếp từ vỏ sò, ốc). Mỗi sản phẩm có giá dao động từ vài chục ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng. Chị cũng bán sẵn những combo, làm clip sáng tạo các sản phẩm đơn giản để ai cũng có thể làm, kể cả trẻ nhỏ. Các sản phẩm của chị thường được kết hợp với sản phẩm thân thiện môi trường như que gỗ, mành tre, nón lá, giấy..., được nhiều người mua làm quà tặng người thân, bạn bè. Khách hàng có nhu cầu, có thể vào trang Facebook: The SeaShell House để lựa những sản phẩm đẹp, giá thành phù hợp về trưng bày, sưu tầm hoặc làm quà tặng.

“Mong muốn dịch bệnh sớm đẩy lùi, để được mở lại tiệm, có một sân chơi dành cho những người cùng niềm đam mê vỏ sò, ốc, là nơi gắn kết các thành viên trong gia đình khi cùng chơi chung, nơi thể hiện khả năng sáng tạo của mỗi người”, Song Khê nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.