Thầy giáo "truyền lửa" chống dịch bằng âm nhạc

Thứ Sáu, 20/08/2021, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

Trong thời gian giãn cách xã hội, thầy Trần Văn Hợp, GV Âm nhạc Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu) đã cho ra đời ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch”. Lời bài hát cất lên như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để góp phần chiến thắng dịch bệnh.

Thầy giáo Trần Văn Hợp sáng tác ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch” trong những ngày thực hiện giãn cách chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
Thầy giáo Trần Văn Hợp sáng tác ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch” trong những ngày thực hiện giãn cách chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong một lần “lướt” facebook, tôi phát hiện một video ca nhạc do thầy giáo Trần Văn Hợp đăng trên trang cá nhân kèm dòng trạng thái “Mỗi người dân chúng ta hãy là một chiến sĩ, mỗi ngôi nhà, thôn bản, xóm làng, khu phố... hãy là một pháo đài để chống dịch”. Nhấn vào nút play trên màn hình, những giai điệu sôi nổi, tiết tấu vui tươi, phấn khởi theo nhịp 4/4 cùng những lời ca ý nghĩa: “Cùng nhau ta chung sức chung lòng”, “Cùng nhau ta vượt qua gian khó”, “Đẩy lùi COVID hiểm nguy”, “Nào chung tay bạn nhé!”… vang lên dồn dập như thúc giục khiến tôi không khỏi xúc động. Đó là ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch”, do thầy Hợp sáng tác nhằm cổ vũ, động viên nhân dân trong cuộc chiến chống COVID-19.

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch”, thầy Hợp cho biết, qua theo dõi thông tin về công tác phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, anh biết rằng dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. “Tôi nghĩ mình phải làm gì đó để nhóm lên ngọn lửa tinh thần cho toàn dân chống dịch. Ý tưởng sáng tác ca khúc nảy sinh, như một món quà tinh thần gửi tới mọi người, giúp họ vững niềm tin để chống chọi với đại dịch”, thầy Hợp nói.

Nói là làm, anh bắt tay ngay vào sáng tác. Ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch” được phác thảo và hoàn thiện trong 2 ngày 31/7 và 1/8. Do thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, sau khi hoàn thiện bài hát, thầy giáo Hợp gửi bản thảo nhờ nhạc sĩ Vĩnh Hà hòa âm, phối khí rồi chuyển bản nhạc hoàn chỉnh đến ca sĩ Duy Minh thu âm. Bản thu âm ra đời, thầy Hợp lại mày mò tìm kiếm hình ảnh chân thực, ý nghĩa về công tác phòng, chống dịch để lồng ghép vào video ca nhạc nhằm tạo hiệu ứng cho ca khúc.

Sau khi đăng tải trên facebook, từ ngày 6/8 đến nay, ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch” đã nhận được nhiều lượt thích, bình luận và chia sẻ. Nhiều người bày tỏ sự phấn khích với ca từ, nhạc điệu của bài hát như: “Cấu trúc chặt chẽ, giai điệu khỏe khoắn, lời rất ý nghĩa”; “Anh đã lan tỏa cho mọi người cùng nghe để thêm nguồn năng lượng tích cực”; “Cháu đã cất tiếng hát chống COVID-19”.

Thầy giáo Trần Văn Hợp sinh năm 1990. Tốt nghiệp ngành Sư phạm Âm nhạc tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, anh về làm GV Âm nhạc tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu). Với năng khiếu, niềm đam mê và những kiến thức được đào tạo bài bản về âm nhạc, anh đã cho ra đời nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước như “Tiếng sóng Gạc Ma”, “Vũng Tàu trong nắng ban mai”… được đánh giá cao về ca từ, giai điệu và có sức sống lâu bền trong lòng nhiều người.

“Bạn bè, người thân và đồng nghiệp của tôi đã chia sẻ ca khúc “Việt Nam kiên cường thắng dịch” trên mạng xã hội. Tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người nghe. Tôi mong ca khúc sẽ được cộng đồng quan tâm, chia sẻ nhiều hơn để món quà tinh thần này ngày càng lan tỏa rộng rãi, tiếp cận được nhiều đối tượng, trở thành cầu nối kết nối triệu triệu trái tim người Việt cùng chung tay đẩy lùi dịch COVID-19”, thầy giáo Hợp bày tỏ.

Mời bạn đọc thương thức bài hát này qua link sau: https://www.youtube.com/watch?v=lzq54XgeGes.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.