Huỳnh Dũng Nhân - Tài hoa và nghị lực

Thứ Sáu, 30/07/2021, 21:42 [GMT+7]
In bài này
.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân là một người đa tài. Ngoài nổi tiếng trong nghề báo, anh còn viết văn, làm thơ và gần đây những bức ký họa đăng tải trên trang cá nhân của anh cũng khiến bạn bè bất ngờ. Huỳnh Dũng Nhân bị tai biến vào đầu tháng 4/2021, trong chuyến công tác dài ngày ở các tỉnh phía Bắc.

Bìa tập thơ Riêng một goc nhìn và nhà báo Huỳnh Dũng Nhân những ngày điều trị bệnh.
Bìa tập thơ Riêng một goc nhìn và nhà báo Huỳnh Dũng Nhân những ngày điều trị bệnh.

 

May mắn được cấp cứu kịp thời, Huỳnh Dũng Nhân đã hồi phục phần nào. Về nhà tiếp tục điều trị, anh vẫn không ngừng sáng tác và còn xuất bản tập thơ mới “Riêng một góc nhìn”. 

Ấn tượng đầu tiên về anh là một người dễ chịu, khiêm nhường và cởi mở. Anh là con của bác Huỳnh Hùng Lý và em trai nhà báo Huỳnh Dũng Nhi, một gia đình truyền thống làm báo nổi tiếng Việt Nam. Bác Huỳnh Hùng Lý từng là Giám đốc Sở VH-TT Đặc khu Vũng Tàu-Côn Đảo, còn nhà báo Huỳnh Dũng Nhi từng là Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh BR-VT, tiếc là anh mất sớm. Gia đình nhà báo Huỳnh Dũng Nhân có thời gian dài gắn bó với Vũng Tàu từ năm 1980 đến nay.

Huỳnh Dũng Nhân học Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh. Sau đó tiếp tục ra Hà Nội học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ra trường, anh đầu quân về Báo Tuổi trẻ - nơi được coi là bệ phóng trong sự nghiệp báo chí của anh, nhưng Báo Lao Động mới là cơ quan anh gắn bó lâu nhất và là nơi khẳng định thương hiệu Huỳnh Dũng Nhân. 

Nhà báo giữ nhiều chức vụ quan trọng như Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP. Hồ Chí Minh, Đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh khoá 6 (1999-2004) và là giảng viên báo chí Trường ĐH Khoa học Xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Anh còn gắn bó với Trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh và người có công Long Đất với nhiều bài báo, bài thơ về thương bệnh binh, được anh chị em thương binh coi như người nhà. Hiện nay, tuy đã nghỉ hưu nhưng Huỳnh Dũng Nhân vẫn không ngừng viết ở các mảng báo chí, thơ, văn và cả hội họa.

“Riêng một góc nhìn” là tập thơ nhà báo Huỳnh Dũng Nhân viết trong thời gian anh bị tai biến và TP. Hồ Chí Minh giãn cách vì dịch COVID-19. Tập thơ này anh viết và tự tay hoàn thành bản thảo trong vòng 3 tháng. 

“Hà Giang về Hà Nội/Tôi ở lại rất lâu/Nhưng ở trong bệnh viện/Nằm nghe tiếng còi tàu.../Nằm nhìn lên trần nhà/Con thạch sùng bò ngược/Đếm giọt truyền nhỏ giọt/Ngoài trời mưa nhẹ rơi...” (Đêm Bạch Mai).

Tập thơ này, Huỳnh Dũng Nhân không cố dụng công về nghệ thuật câu từ, anh viết thoải mái, tự nhiên như những lời rủ rỉ, tâm tình với người thân trong gia đình, với bạn bè, đồng nghiệp. Câu chuyện bị bệnh, chuyện về mẹ, về vợ con, chuyện bị cách ly vì dịch COVID-19 tất cả cứ hiện lên như những thước phim phóng sự về Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu… nơi cất giữ bao hồi ức cuộc đời của nhà thơ và gia đình.

“Sáu tháng mẹ ở Vũng Tàu/Mà xa như trời như bể/Mẹ dưỡng bệnh nửa năm/Nhờ chị dâu chăm sóc/Nắng Vũng Tàu nâng niu/Biển Vũng Tàu ấm áp…” (Đưa mẹ về Sài Gòn ăn Tết).

Ai đó nói rằng mỗi khi ta bệnh, là một lần trải nghiệm sâu sắc về cuộc đời. Để ngộ ra nhiều điều mà khi ta khỏe, ta bận bịu đã có thể lướt qua, có thể chưa kịp thấm thía, ngậm ngùi và cả biết ơn. Huỳnh Dũng Nhân tâm sự: “Đã trót mang cái nghiệp cái nghề làm báo làm văn, tôi không viết, không làm gì hết, thì còn gì là tôi nữa!”

“Một lần nằm bệnh viện/Chiêm nghiệm bao điều hay/Đời người cũng nên bịnh/Để nhớ thương đời này/Thèm lắm những con đường/Nhớ lắm những giảng đường/Yêu lắm những trang viết/Bao giờ quay lại không?/Đêm Bạch Mai Hà Nội/Tôi lại tìm thấy tôi/Thời mũ rơm mũ cối/Tất cả xa quá rồi”.

 “Riêng một góc nhìn” là bức tranh nhiều màu sắc, là bản nhạc khi trầm khi bổng của một nhà báo nhà văn, nhà thơ tài hoa và còn là của một bệnh nhân đột quỵ đang trong thời gian điều trị tích cực. “Vị bác sĩ bảo tôi/Hãy lắng nghe cơ thể/Tất cả các bệnh đời/Đều từ đây mà thế/Hãy lắng nghe cơ thể/Cơ thể mới nghe mình/Tuổi trẻ mong nhiều thứ/Tuổi già mong khỏe thôi...” (Lắng nghe cơ thể mình).

Đọc tập thơ để thấy tình yêu cuộc sống, tình cảm yêu thương dành cho gia đình và góc nhìn “riêng mà rất chung” với xã hội, với dân tộc với tinh thần lạc quan, nhiệt huyết nghề nghiệp của một nhà báo nổi tiếng. Đây là tập thơ thứ 3 in sau khi về hưu với 30 đầu sách đã xuất bản của Huỳnh Dũng Nhân. 

“Riêng một góc nhìn” dày 112 trang, thiết kế bìa của nữ họa sĩ Võ Anh Thơ, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ấn hành, có mặt trên các quầy sách từ cuối tháng 7/2021.

VŨ THANH HOA

 
;
.