![]() |
Các điện thoại viên tổng đài 088.8800.247 tiếp nhận thông tin của cá nhân, tổ chức, DN. |
XỬ LÝ KỊP THỜI NHIỀU THÔNG TIN
Mới đây, “đường dây nóng” nhận được phản ánh của người dân về việc ngã tư Cách Mạng Tháng Tám-Phạm Văn Đồng (TP. Bà Rịa) chỉ có 3 chốt tín hiệu giao thông nên khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Thông tin được chuyển đến UBND TP. Bà Rịa. Sau khi kiểm tra, UBND TP.Bà Rịa đã có văn bản gửi Sở GT-VT đề nghị phối hợp giải quyết. Hai bên đi đến thống nhất lắp đặt thêm một chốt đèn tín hiệu giao thông trên đường Phạm Văn Đồng, nhằm bảo đảm ATGT cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Vũng Tàu cho biết, năm 2018, thành phố tiếp nhận gần 300 thông tin phản ánh, kiến nghị qua “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh. Các thông tin được chuyển đến đều được kiểm tra, xử lý ngay. Cụ thể như, người dân phản ánh việc Siêu thị điện máy Nguyễn Kim (đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài trời lấn chiếm vỉa hè, gây cản trở giao thông và mở nhạc lớn, gây ảnh hưởng đến người dân xung quanh khu vực. Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo TP. Vũng Tàu đã yêu cầu UBND phường Thắng Tam kiểm tra, xử lý. Kết quả, lãnh đạo siêu thị này đã gửi lời xin lỗi đến người dân và cam kết không tái diễn.
![]() |
Lãnh đạo Sở GT-VT đang rà soát thông tin xử lý qua đường dây nóng của tỉnh. |
Theo ông Trần Thượng Chí, Phó Giám đốc Sở GT-VT, năm 2018, cơ quan này đã tiếp nhận hơn 30 thông tin phản ánh của người dân qua “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý đô thị, giao thông, xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GT-VT. Chẳng hạn, người dân phản ánh mặt đường Lê Trọng Tấn (con đường giáp ranh giữa TP. Bà Rịa và TX. Phú Mỹ) có một ổ voi lớn, mưa xuống gây nên tình trạng TNGT liên tục. Qua kiểm tra, Sở GT-VT đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét chấp thuận bổ sung vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 để đầu tư tuyến đường này theo quy hoạch nhằm bảo đảm ATGT cho người dân. “Thông tin qua đường dây nóng sẽ giúp cho lãnh đạo các sở, ngành lãnh đạo, điều hành công việc thuộc phạm vi chuyên môn ngày càng hoàn thiện và hiệu quả hơn”, ông Trần Thượng Chí nhận định.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TIẾP NHẬN THÔNG TIN
Theo Văn phòng UBND tỉnh, để giúp người dân thuận lợi trong quá trình phản ánh ý kiến, từ tháng 5-2016, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã công bố số điện thoại “đường dây nóng” 088.8800.247. Mọi phản ánh của người dân đến số điện thoại này đều được tiếp nhận, xử lý 24/24 giờ, kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Bộ phận tiếp nhận sẽ phân loại và chuyển thông tin để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo giải quyết, xử lý.
Việc đưa vào vận hành “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực, làm hài lòng người dân. Bà Trần Thanh Thảo (đường Phạm Hồng Thái, phường 7, TP. Vũng Tàu) cho biết, bà đã từng gọi đến “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh phản ánh tình trạng một số điểm kinh doanh karaoke thường xuyên mở nhạc vào buổi trưa gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Sau đó, ý kiến của bà đã được giải quyết thỏa đáng. “Tôi cảm thấy hài lòng về cách xử lý thông tin của các cấp chính quyền thông qua đường dây nóng” bà Thảo bày tỏ.
Trong năm 2018, “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh đã tiếp nhận gần 2.000 thông tin của người dân, DN, tổ chức. Trong đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xử lý 1.740 thông tin. Số còn lại liên quan đến khiếu nại, tố cáo cần nhiều thời gian xác minh cũng đang được rà soát để có giải pháp xử lý dứt điểm các thông tin còn tồn đọng, chưa được cơ quan chức năng, thẩm quyền giải quyết. Năm 2019, chúng tôi sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quy chế tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin trên hệ thống “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh cho phù hợp.
(Ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh)
|
Theo ông Dương Văn Thơm, Phó trưởng Bộ phận thường trực Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động “đường dây nóng” của tỉnh, thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh sẽ phối hợp với Sở TT-TT, Viễn thông BR-VT và các đơn vị liên quan tiếp tục điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện trên phần mềm các tính năng về thống kê, báo cáo theo từng nhóm vấn đề, lĩnh vực và tích hợp thêm chức năng gửi tin nhắn tự động đến người tiếp nhận xử lý kèm theo khi chuyển thông tin trên hệ thống.
![]() |
Thực tế cho thấy, “đường dây nóng” của lãnh đạo tỉnh thời gian qua đã thực sự trở thành kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng, bức xúc của người dân. Kênh thông tin này đã giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng trở nên linh hoạt, nhanh nhạy, hiệu quả trước những vấn đề phát sinh trong đời sống. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả lộ trình cải cách hành chính, nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ của bộ máy hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.
Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH