Để các em có mùa hè ý nghĩa

Thứ Tư, 31/05/2023, 18:28 [GMT+7]
In bài này
.

Em mong ước được làm điều gì vào mùa hè này? Câu hỏi của giáo viên trong buổi học cuối cùng của năm học 2022-2023 gửi cho cả lớp và đề nghị các em HS ghi vào tờ giấy, sau đó nộp lại. Những ước mơ về một mùa hè vui chơi thỏa thích, không sách vở, không lớp học thêm được ghi chi chít trên giấy gửi cô giáo.

Bản thân tôi cũng không quá ngạc nhiên khi nhận mảnh giấy ghi điều muốn làm của con mình trong mùa hè này khi giáo viên chủ nhiệm chuyển lại trong buổi họp phụ huynh cuối năm học. Đó là con muốn được tham gia trại hè cùng với nhóm bạn theo chương trình mà một trung tâm kỹ năng sống tổ chức.

Tất nhiên, con gái tôi đã 16 tuổi nên cháu có thể tự mình tham gia trại hè, trải nghiệm những chuyến đi xa mà không có bố mẹ theo cùng. Nhưng với những trẻ nhỏ tuổi hơn lại là một câu chuyện khác.

Trong rất nhiều buổi trò chuyện với các phụ huynh, điều mà họ lo lắng nhất là mùa hè không biết gửi con ở đâu. Những trẻ dưới 5 tuổi thì trường mầm non vẫn mở lớp trong mùa hè. Với trẻ tầm 6 tuổi trở lên thì đang là bài toán nan giải trong khi phụ huynh vẫn phải đi làm. Và một số gia đình buộc phải gửi con ở trung tâm bồi dưỡng hè, học thêm, vô tình biến trẻ có thêm một “học kỳ thứ ba” đầy mệt mỏi.

Sau một năm học vất vả, kỳ nghỉ hè chính là thời gian để các em nghỉ ngơi, giải phóng năng lượng, trang bị thêm kỹ năng sống. Tuy nhiên làm thế nào để trẻ có một mùa hè thật bổ ích và lý thú luôn là trăn trở của không ít phụ huynh khi mùa hè đến.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay vừa được phát động trên cả nước có chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”. Các địa phương trong tỉnh đã tổ chức khai mạc hè, triển khai Tháng hành động vì trẻ em với nhiều sân chơi cho thanh thiếu nhi được kích hoạt. Chương trình đa dạng, phong phú cả về số lượng và chất lượng.

Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức các lớp năng khiếu hè để trẻ em lựa chọn như cờ vua, cờ tướng, bóng rổ, múa, vẽ, võ thuật… Một số nông trại xanh trên địa bàn tỉnh cũng khởi động chương trình trải nghiệm như tập làm nhà nông, giúp các em tự tay trồng, hái lượm cây trái. Các trung tâm văn hóa lại có nhiều sân chơi về kỹ năng sống, sinh hoạt đội nhóm…

Tham gia các sân chơi bổ ích này không chỉ giúp phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần mà còn là tiền đề để các em phát huy năng khiếu, sở thích, rèn luyện các kỹ năng sống và tái tạo nguồn năng lượng để sẵn sàng bước vào năm học mới tràn đầy hứng khởi.

Chăm sóc, đảm bảo tất cả các em đều được sống trong môi trường lành mạnh, bổ ích, được tiếp cận với các chính sách, phúc lợi xã hội liên quan đến trẻ em một cách thuận lợi không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc tạo ra những hoạt động hè bổ ích cho các em.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ mọi hoạt động vui chơi, giải trí hè dành cho trẻ em, góp phần tạo điều kiện cho trẻ em có một mùa hè an toàn và ý nghĩa, chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em – như thông điệp của chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 vừa được phát động trên cả nước.

LAM GIANG

 

 

;
.