Chỉnh trang đô thị nhìn từ vỉa hè, lề đường

Thứ Tư, 10/05/2023, 18:54 [GMT+7]
In bài này
.

“Quá rẻ, quá rẻ xoài 20 ngàn một ký; thanh long 25 ngàn một ký…”. Mới 5 giờ 30 sáng mà ngay trước cổng chung cư nơi chúng tôi ở đã vang lên âm thanh rao bán hàng từ chiếc loa nhỏ trên xe ba gác chất đầy xoài, thanh long. Cạnh đó là 2 xe bán rau, một xe bán hoa, một xe bán dừa, một xe bán cam, quýt… Có tất cả 7 chiếc xe bán rau củ quả mỗi sớm, chắn ngay cổng chung cư và toàn bộ lối đi sát ngay vỉa hè, dưới chiếc bảng màu đỏ ghi dòng chữ rất to “Cấm buôn bán, kinh doanh trên vỉa hè, lòng lề đường”.

Điều đáng nói là mỗi buổi sáng, trẻ con đi học, người lớn đi làm luôn phải loay hoay tránh các xe bán hàng này. Tôi đã chứng kiến không ít vụ va chạm giữa xe máy, xe ô tô với xe ba gác bán hàng phía trước chung cư. Đó là chưa kể tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Hình ảnh khu dân cư khang trang, hiện đại, văn minh sạch đẹp như mục tiêu ban đầu đã bị phá vỡ bởi sự nhếch nhác, lộn xộn của việc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán.

“Ban Quản trị chung cư phải làm gì đi chứ, họ đứng đó bán cả ngày. Ngày nào cũng thế sao sống nổi”, một cư dân nhắn trong nhóm Zalo của chung cư. “Sáng nay tôi suýt đụng xe vì xe bán hàng chặn ngay lối đi đấy”, một người khác tiếp theo. Những tranh luận về tình trạng trên diễn ra mỗi ngày trong nhóm chung cư và theo đại diện Ban Quản trị trả lời, đó là phạm vi do phường quản lý.

Chúng tôi lại đề xuất phản ánh lên phường. Tuy nhiên, sau vài đợt ra quân rầm rộ thì đâu vẫn vào đấy. Thậm chí, UBND phường đã xây dựng kế hoạch cao điểm về chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất công và dọn dẹp vệ sinh môi trường. Ngay từ đầu năm nay, tổ trật tự đô thị đã phát 3.000 tờ cam kết, kể cả các hộ dân mua bán lề đường dọc các tuyến đường thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhất là các chợ tự phát. Nhưng ra quân xử lý, rồi lại tái diễn là câu chuyện lặp lại trong nhiều năm qua.

Chọn năm 2023 là “Năm chỉnh trang đô thị”, ngày 8/4 vừa qua, UBND tỉnh đã phát động phong trào thực hiện chỉnh trang đô thị trên toàn tỉnh. Công tác chỉnh trang đô thị cũng được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng văn minh, hiện đại. Ngoài quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, tỉnh cũng chú trọng đến việc tạo dựng môi trường sống có chất lượng tốt, thân thiện, trong lành, xanh sạch đẹp.

Thế nhưng, đô thị sẽ không thể khang trang, văn minh, sạch đẹp khi mỗi góc phố vẫn còn tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi buôn bán lộn xộn, nhếch nhác. Và người dân đang trông chờ những giải pháp quyết liệt, có tính dài hơi từ các ngành chức năng.

Ở đó không chỉ là việc lập lại trật tự mà còn cả chuyện tính toán đến bài toán sinh kế lâu dài cho các hộ kinh doanh, thậm chí là chiến lược xây dựng văn hóa - kinh tế từ vỉa hè. Cùng với đó là sự ủng hộ, chung sức của người dân vì một mục tiêu lâu dài và bền vững, đó là phát triển văn minh đô thị ngay từ vỉa hè, lòng lề đường.

NGÔ GIA

;
.