Trả lại vẻ thông thoáng cho Bãi Sau

Chủ Nhật, 23/04/2023, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, lực lượng chức năng TP.Vũng Tàu đang khẩn trương tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép tại các khu du lịch dọc Bãi Sau (đường Thùy Vân) để phục vụ cho việc chỉnh trang, bảo đảm Bãi Sau sạch, đẹp, văn minh, kịp đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 sắp tới.

Bãi Sau có chiều dài khoảng 3km, kéo dài từ đầu đường Phan Chu Trinh đến KDL Paradise, trong đó, đoạn từ khách sạn Tháng Mười đến KDL Paradise được giao cho 9 DN thuê lại hạ tầng để khai thác, kinh doanh du lịch. Bãi Sau được ví như khu “đất vàng”, bởi chiếm trọn mặt tiền bãi biển và là bãi tắm chủ yếu của người dân, khách du lịch. Tuy nhiên, tính từ khi hoạt động đến hết năm 2017, các DN được giao kinh doanh trên tuyến bãi tắm này đã nợ tiền thuê đất của nhà nước hơn 326 tỷ đồng!

Bên cạnh đó, mặt tiền bãi biển đã bị các DN xây dựng, lắp đặt trái phép nhiều công trình kiên cố như: khách sạn, lều, nhà mát, hàng rào bảo vệ... để kinh doanh. Tình trạng này khiến toàn bộ mặt tiền biển chị che chắn. Người dân và du khách đi trên đường Thùy Vân không thể nhìn thấy biển. Ai từng đến Nha Trang hay Đà Nẵng rồi so sánh với Vũng Tàu sẽ phải ao ước “giá như mặt tiền Bãi Sau cũng được thông thoáng, từ đường Thùy Vân có thể phóng tầm mắt ra đại dương bao la; có công viên làm nơi tản bộ, vui chơi như Nha Trang, Đà Nẵng thì hay biết mấy”. Chưa kể, bãi tắm bị chia nhỏ, manh mún. Một số DN không đầu tư bài bản mà dùng vật liệu tạm để che chắn, gây nên cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Người dân, khách du lịch muốn xuống biển phải đi vòng rất xa.

Tình trạng trên đã khiến cho hình ảnh du lịch Vũng Tàu bị ảnh hưởng, kém sang trong mắt du khách. Do các DN chủ yếu khai thác dịch vụ tắm biển sẵn có nên Vũng Tàu thiếu sản phẩm độc đáo, không đủ sức hấp dẫn để thu hút và giữ chân du khách lưu lại dài ngày, đặc biệt là dòng khách cao cấp, khách quốc tế. Từ thực tế đó, tháng 8/2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thu hồi hơn 28ha “đất vàng” này, giao UBND TP.Vũng Tàu quản lý, lập phương án sử dụng. Sau nhiều lần được chính quyền thành phố tuyên truyền, vận động, thỏa thuận đền bù, tính đến thời điểm này, đã có 5/9 DN kinh doanh tại Bãi Sau đồng ý bàn giao mặt bằng.

Do vậy, khi phản hồi về thông tin mặt bằng Bãi Sau đang được thu hồi và các vật kiến trúc đang được phá dỡ, bạn đọc đều bày tỏ vui mừng, ủng hộ chủ trương của tỉnh và TP.Vũng Tàu. Theo đồ án quy hoạch chi tiết trục đường Thùy Vân đã được UBND tỉnh phê duyệt, khu đất này sau khi thu hồi sẽ được chỉnh trang, xây dựng công viên, đường đi bộ và các công trình dịch vụ công cộng như nhà hàng, công viên nước gia đình, hồ bơi cảnh quan, rạp chiếu phim ngoài trời, quảng trường... phục vụ cộng đồng và du khách. Dưới biển cũng sẽ có nhiều dịch vụ và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.

Từ ý tưởng quy hoạch đến hình thành sản phẩm thực tế là một khoảng thời gian dài nhưng không thể không làm. Cái gì có lợi cho dân thì càng nên làm. Để tránh xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, tái chiếm bãi biển để kinh doanh chụp giật, TP.Vũng Tàu cần sớm triển khai thực hiện các ý tượng chỉnh trang Bãi Sau theo quy hoạch được duyệt. Các cơ quan, đơn vị được giao quản lý khu đất sau khi thu hồi cần tăng cường lực lượng bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, không để người dân lấn chiếm làm nơi kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng rong hay du khách lấy làm nơi ăn nhậu, xả rác bừa bãi.

Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị định hướng: “Phát triển thành phố Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế”. Song song đó, TP.Vũng Tàu đang tiếp tục xây dựng thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp và bền vững; duy trì và phát huy danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Điều kiện để đạt được các mục tiêu đó là phải sớm hoàn thành dự án chỉnh trang Bãi Sau. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thành phố, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, du khách.

ĐỨC NGUYÊN 

;
.