Không lơ là trong phòng chống dịch

Thứ Hai, 17/04/2023, 19:16 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn cả nước có chiều hướng gia tăng. Ngày 12/4, Bộ Y tế có công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại văn bản này, Bộ Y tế thông tin, tình hình dịch COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày vừa qua (từ 5/4-11/4/2023), cả nước ghi nhận 639 ca mắc COVID-19 mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới). Riêng trong ngày 12/4, toàn quốc ghi nhận 261 ca nhiễm, có 9 bệnh nhân đang phải thở oxy qua mặt nạ.

Thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 dự báo diễn biến khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát với các biến thể mới. Để tiếp tục bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng chống dịch COVID-19, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang có nguy cơ gia tăng, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và thực hiện hiệu quả những biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 38/NQ- CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 tại Quyết định số 1331/QĐ-BYT ngày 10/3/2023 của Bộ Y tế. Giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

Đặc biệt là yêu cầu người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”, trong đó đặc biệt coi trọng việc tiêm vaccine và ý thức người dân.

TRIỆU VỸ

;
.