Cà phê doanh nhân

Thứ Sáu, 13/01/2023, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Bên tách trà rôm rả đủ chuyện cuối năm, đề tài khiến nhiều doanh nhân, doanh nghiệp hào hứng nhất có lẽ là sân chơi cà phê doanh nhân, vừa mới ra mắt tại P&T Hotel, 158 Hạ Long, phường 2, TP.Vũng Tàu, ngày 11/1 vừa qua. Sân chơi do Đảng bộ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước và Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu chủ trì.

Sân chơi được định kỳ tổ chức từ 7 giờ đến 8 giờ sáng thứ 5 tuần cuối mỗi tháng. Mỗi cuộc gặp sẽ có chủ đề giao lưu, trao đổi cụ thể. Doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc có vấn đề cần tỏ bày thuộc các lĩnh vực liên quan đến chủ đề của tháng sẽ được mời dự cà phê. Để duy trì hoạt động mô hình, phần tài chính sẽ huy động từ doanh nhân, doanh nghiệp trên tinh thần tự nguyện.

Sau mỗi kỳ cà phê, những kiến nghị, đề xuất từ doanh nghiệp nếu có, sẽ được Ban Thường vụ Đảng uỷ Doanh nghiệp ngoài Nhà nước cùng Thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.Vũng Tàu tổng hợp phản ánh lên UBND TP.Vũng Tàu để xem xét, giải quyết.

Anh bạn tôi là giám đốc một khách sạn tại Bãi Sau chia sẻ, lễ ra mắt hôm đó có đầy đủ lãnh đạo cao nhất của TP.Vũng Tàu tham dự, chứng tỏ các lãnh đạo rất quan tâm ủng hộ hoạt động này. Đối với doanh nhân, doanh nghiệp như anh bạn tôi, sân chơi không chỉ dành cho người “nghiền” cà phê thông thường, mà quan trọng hơn đáp ứng tâm tư, nguyện vọng được gặp gỡ, chuyện trò, giãi bày tâm tư, nguyện vọng hoặc những vấn đề bức xúc gặp phải trong kinh doanh trước lãnh đạo các cấp.

Cà phê doanh nhân, cà phê sáng không phải là mô hình mới. Nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã khởi xướng hoạt động này và được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh ủng hộ nhiệt tình vì nhiều lợi ích thiết thực mang lại như: tiếp nhận nhiều thông tin hữu ích giúp sáng tỏ những vấn đề mà doanh nghiệp thiếu thông tin hoặc mơ hồ, có thêm nhiều bạn hữu và mối quan hệ trong công việc, học hỏi kinh nghiệp để doanh nhân trẻ tự tin hơn khi tham gia thương trường…

Và quan trọng hơn cà phê doanh nhân đang ngày càng trở thành diễn đàn để gặp gỡ, trao đổi giữa doanh nhân với lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành có thể là hiến kế hoặc giãi bày những vấn đề còn khúc mắc, bày tỏ quan điểm đa chiều trên tinh thần thoải mái lắng nghe, phản biện vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có nhiều nơi mô hình cà phê doanh nhân chỉ xôm tụ và duy trì được thời gian ngắn rồi dừng hoạt động. Cà phê sáng là thói quen của nhiều người Việt Nam. Để sân chơi cà phê doanh nhân trở thành điểm hẹn thú vị lâu dài, đòi hỏi người làm công tác tổ chức phải không ngừng lắng nghe, vừa làm vừa điều chỉnh, vừa đổi mới hình thức và nội dung, lựa chọn chủ đề sát sườn cho từng buổi cà phê nhằm thỏa mãn nhu cầu của doanh nhân tham gia nhưng cũng phải đúng nghĩa “cà phê sáng để khởi đầu ngày mới sảng khoái, nhẹ nhàng, nhưng năng lượng, hiệu quả”.

TRẦN HIỀN

 

;
.