Giữ đà tăng trưởng thu ngân sách

Thứ Hai, 12/12/2022, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Còn gần 3 tuần nữa mới kết thúc năm 2022, nhưng ở thời điểm này, số thu ngân sách nhà nước của nhiều địa phương trong cả nước đã đạt kế hoạch hoặc vượt mục tiêu cả năm. Đáng chú ý, có tỉnh xếp vào danh sách nghèo nhất nước như Bắc Kạn, năm nay số thu ngân sách cũng đã vượt kế hoạch đề ra.

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, trong 11 tháng năm 2022, thu ngân sách cả nước hơn 1,6 triệu tỷ đồng, vượt hơn 16% dự toán và giữ tốc độ tăng trưởng khả quan 17,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngân sách trung ương đạt 114,9%; ngân sách địa phương ước đạt 117,4% dự toán.

Bà Rịa- Vũng Tàu là địa phương “về đích” thu ngân sách khá sớm với kết quả ấn tượng, chạm mốc 110.000 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt mức thu này, vượt cả TP.Hải Phòng và Bình Dương và là một trong số ít địa phương có số thu cao trong nhóm "câu lạc bộ" thu ngân sách đạt tới 100.000 tỷ đồng. Như vậy, sau nhiều năm, thu ngân sách của tỉnh đã quay trở lại mốc hơn 100 ngàn tỷ đồng. Đáng chú ý, thu nội địa chiếm tỷ lệ lớn. Trước đây, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng từng có năm thu ngân sách đạt tới 120 ngàn tỷ đồng, nhưng chủ yếu là thu từ dầu mỏ.

Đạt được con số thu ngân sách như trên là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh; nỗ lực của các ngành, địa phương, trong đó có sự đóng góp của ngành tài chính. Trong khó khăn, ngành tài chính đã có nhiều nỗ lực trong quản lý thu ngân sách như: đẩy mạnh tăng thu trên nền tảng số, thực hiện hóa đơn điện tử, giúp thay đổi cơ bản cục diện trong quản lý thu thuế, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại, thực hiện nghiêm thu thuế chuyển nhượng bất động sản, quản lý nợ công tốt, trả nợ đúng hạn…

Năm 2022, dự kiến thu ngân sách nhà nước vượt trên 20% dự toán. Tuy nhiên, qua theo dõi số thu ngân sách nhà nước và các dữ liệu khác cho thấy số thu ngân sách nhà nước có sự sụt giảm. Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp tháng 11 có xu hướng chậm lại do đơn hàng sụt giảm, chi phí đầu vào ở mức cao và thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu. Đặc biệt, lãi suất cho vay đang tăng cao khiến doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn…

Những yếu tố trên cho thấy, năm 2023 sẽ là năm đầy thách thức, khó khăn với công tác thu ngân sách nhà nước. Trước thách thức này, Bộ Tài chính cho biết, ngay từ bây giờ, toàn ngành Tài chính đã sẵn sàng các kịch bản ứng phó trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu không chỉ trong tháng cuối năm 2022 mà cho cả năm 2023.

Đặc biệt, ngành thuế sẽ theo dõi sát "sức khỏe" doanh nghiệp để nhận diện đúng những rủi ro mà kinh tế trong nước sẽ phải đối mặt để tham mưu Chính phủ nhanh chóng có các giải pháp căn cơ về tài khóa, đầu tư, kiểm soát lạm phát, kịp thời giảm thiểu những tác động từ "cú sốc" bên ngoài đến kinh tế trong nước. Từ đó giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng nền kinh tế và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trong năm 2023.

HÀ AN

 

;
.