Đừng tự phân biệt đối xử chính mình

Thứ Tư, 16/11/2022, 18:47 [GMT+7]
In bài này
.

Sau buổi tiệc tân gia linh đình, ông Nguyễn Xuân A. đã tổ chức buổi họp gia đình nhỏ với vợ chồng anh con trai thứ. Con dâu của ông A., chị Th. như chết lặng sau khi được bố chồng hết lời ngợi khen vì đã chu toàn mọi việc trong gia đình, nội tộc, nhưng lại được ông nhắc nhở: “Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, thì theo bố nhận xét, con vẫn chưa làm tròn bổn phận dâu con của nhà họ Nguyễn ta khi chưa sinh cho chồng con một cậu con trai để nối dõi…”. Chốt lại buổi họp, bố chồng chị Th. đã đặt chỉ tiêu vợ chồng chị phải có được một cu con trong năm tới!

Sở dĩ bố chồng có ý định thúc giục vợ chồng chị sinh thêm con thứ 3 một phần do em trai của chồng chị vừa điều trị vô sinh thứ phát sau nhiều năm mong mỏi có con và đã có thêm 1 bé trai kháu khỉnh.

Vợ chồng chị Th. đã có 2 con gái, đứa lớn vừa tốt nghiệp đại học, đứa thứ hai đang học lớp 12, chị Th. năm nay 48 tuổi, trong khi chồng cũng đã ngấp nghé 60. Vì vậy, mong ước của bố chồng và gia đình chồng như một “hòn đá tảng” đè nặng lên trái tim của một phụ nữ trung niên như chị.

Thực tế, những trường hợp như chị Th. không phải quá hiếm gặp, cho dù từ nhiều năm nay, các cấp chính quyền đã thường xuyên, liên tục tuyên truyền, phổ biến về bình đẳng giới; về việc không phân biệt con trai hay con gái. Nhưng vấn nạn trên vẫn hiện hữu hàng ngày ở nhiều gia đình, từ thành thị đến nông thôn. Chính vì vậy, trong gia đình, cộng đồng, cần phải có sự thay đổi về cách nghĩ, xóa bỏ định kiến để có hành động đúng trong bình đẳng giới, giáo dục cho trẻ em không phân biệt giới ngay từ khi còn nhỏ.

Dịp này hàng năm, các cấp chính quyền đều phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ 15/11 đến 15/12) với mong muốn tác động đến từng người dân, gia đình, cộng đồng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái, qua đó, thúc đẩy bình đẳng giới, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Hàng loạt thông điệp mạnh mẽ đã và đang được tập trung lan tỏa trong Tháng hành động năm nay, là: “Thực hiện bình đẳng giới là tiêu chí của tiến bộ, văn minh”; “Bình đẳng giới là chìa khóa để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em”; “Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em”; “Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và nạn nhân bị bạo lực, xâm hại”…

Theo Vụ Bình đẳng giới, Bộ LĐTBXH, Tháng hành động chính là điểm nhấn, tạo nên chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, Tháng hành động còn là dịp tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em.

TIỂU CƯỜNG

;
.