Mũi tiêm trách nhiệm

Thứ Ba, 12/07/2022, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trong tuần qua, tại TP.Hồ Chí Minh, các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhộn nhịp trở lại, thậm chí, nhiều điểm tiêm quá tải vì số lượng người dân đồng loạt đến đăng ký tiêm mũi vắc xin tăng cường. 

Sở dĩ có hiện tượng trên một phần là do tại địa phương đã ghi nhận ca mắc COVID-19 biến thể phụ BA.4 và BA.5 của chủng vi rút Omicron. Trong khi đó, những biến thể này được cảnh báo có mức độ lây lan nhanh hơn và diễn biến khó lường. 

Tuy nhiên, dù vì lý do gì, thì việc người dân tham gia tiêm mũi vắc xin tăng cường cũng là điều đáng hoan nghênh. Có người còn cho rằng, đây chính là mũi tiêm trách nhiệm, bởi tiêm vắc xin phòng COVID-19 không phải là bắt buộc, nhưng với diễn biến phức tạp của COVID-19, việc tiêm mũi tăng cường 3 và 4 vẫn được ngành y tế khuyến cáo. 

Hiện đang bước vào giai đoạn cao điểm của đợt vận động tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 và 4 trong toàn dân. Và việc tăng cường tỷ lệ bao phủ vắc xin ở mũi tăng cường cũng nhằm bảo vệ cộng đồng khi trên thế giới tình hình dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp.

Tại lễ phát động chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 mũi 3 và 4 vừa diễn ra tuần qua tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh, trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu. Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, hiện nay đã bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là ở một bộ phận người dân, đơn vị; nhiều địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 như yêu cầu và xuất hiện tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc xin do đó tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 67% và 31%.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, việc tiêm các mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do COVID-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới. 

Tại BR-VT, tuy số ca mắc COVID-19 đã giảm sâu, tình hình phòng, chống dịch đã đi vào ổn định, nhưng cũng không thể chủ quan với diễn biến khó lường của COVID-19. Vì vậy, việc triển khai tiêm vắc xin mũi tăng cường được tỉnh ráo riết thực hiện. Mới đây nhất, UBND tỉnh đã có Công văn số 7757/UBND-VP gửi các sở, ban, ngành, UBND, BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về tăng cường, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Công văn số 3182-CV/TU ngày 24/6.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4 và Bộ Y tế tại các công điện số 702/CĐ-BYT, số 708/CĐ-BYT và số 710/CĐ-BYT về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Các đơn vị, địa phương tăng cường quán triệt cán bộ, đảng viên, đoàn viên gương mẫu, đi đầu trong thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 các mũi tiếp theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân tích cực tham gia tiêm chủng nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh, chủ động ứng phó trong trường hợp xuất hiện biến chủng mới do hiệu quả của vắc xin giảm dần theo thời gian. Người đứng đầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm tổ chức triển khai tiêm theo số lượng vắc xin được phân bổ theo kế hoạch, không để chậm trễ.

UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt các mục tiêu về tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm khoa học, an toàn hiệu quả, đúng tiến độ.

Tiêm vắc xin không phải là bắt buộc, tuy nhiên đó là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, nhất là trong bối cảnh COVID-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vắc xin vẫn rất cần thiết trong việc bảo vệ con người khỏi những diễn biến khó lường của dịch.

HẠ VY 

;
.