Sẻ chia kịp thời với người lao động

Thứ Ba, 24/05/2022, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Trần Xuân Hoàn, năm nay vừa bước sang tuổi 40, là trụ cột của cả gia đình 3 thế hệ ở chung nhà. “Đùng một cái”, ông phát hiện bị mắc bệnh ung thư dạ dày qua đợt khám sức khỏe định kỳ do công ty tổ chức nhân Tháng An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2022.

Ông Hoàn nhanh chóng được công ty tạo điều kiện để đi điều trị bệnh. May mắn, bệnh tình của ông còn nhẹ, mới chỉ ở mức độ 2 nên chưa hẳn là “vô phương cứu chữa”. Ông cảm thấy ấm lòng khi được sự quan tâm của các cấp Công đoàn, công ty, vì cả nhà chỉ dựa vào đồng lương hàng tháng của ông là chính. Ông nói, may mắn nhất là nhờ khám sức khỏe định kỳ mà ông được phát hiện bệnh để điều trị kịp thời. 

Còn với ông Nguyễn Viết Hải, một công nhân đã ở tuổi 53 thì rất bất ngờ, xúc động khi được Công đoàn đến thăm, hỗ trợ khó khăn. Vợ chồng ông có 2 người con, đứa lớn vừa mới ghép thận cách nay 1 tháng từ sự hiến tặng thận của người mẹ. Gia đình thực sự khó khăn khi hầu hết chi phí của ca phẫu thuật đều vay mượn. 

Đối với ông Hoàn hay ông Hải, sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ kịp thời của tổ chức Công đoàn đã phần nào khích lệ tinh thần để vươn lên. Những thời điểm khó khăn ấy, tổ chức Công đoàn như là “phao cứu sinh” của người lao động...

Nhằm phát huy truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam, tôn vinh những người lao động, ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có thông báo Kết luận số 77-TB/TW đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân.

Đây là dịp cao điểm để các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, trách nhiệm của các cấp chính quyền, huy động sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và các nguồn lực xã hội để chăm lo, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cùng với cả nước, trong Tháng Công nhân năm 2022, những “Mái ấm công đoàn”, những phần quà có ý nghĩa, sự sẻ chia kịp lúc đã được trao đến hàng ngàn người lao động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Tháng Công nhân năm 2022 lại diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa trải qua 2 năm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Vì vậy, người lao động đối mặt với nhiều thách thức về đời sống, việc làm, thu nhập, rất cần sự hỗ trợ thiết thực cả về vật chất, tinh thần từ các cấp, các ngành.  

Sự sẻ chia với người lao động ở hình thức nào cũng là đáng quý và là trách nhiệm của nhiều phía, trong đó có cả chủ sử dụng lao động và chính quyền các cấp. Tháng Công nhân hay Tháng An toàn vệ sinh lao động chỉ là điểm nhấn để tạo tiếng vang, gây sự chú ý nhằm đầu tư quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác chăm lo, bảo vệ cho người lao động. Các hoạt động chăm lo, bảo vệ người lao động trên thực tế phải được triển khai thực hiện thường xuyên, chứ không chỉ “đến hẹn lại lên”. Bởi người lao động là tài sản vô cùng lớn, nguồn lực quý, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

CHÂU GIANG

;
.