Để du khách "vui như Tết"

Chủ Nhật, 23/01/2022, 20:47 [GMT+7]
In bài này
.

Tết đang đến gần. Không khí Xuân đã tràn ngập phố phường. Nhiều du khách bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch Tết sau một năm làm việc, học tập căng thẳng trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Tết Dương lịch 2022, BR-VT đón hơn 88 ngàn lượt khách. Một tín hiệu tích cực khẳng định sức hút của du lịch BR-VT, hứa hẹn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ có nhiều khởi sắc. Có cơ sở để khẳng định điều đó bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới kéo dài đến 9 ngày, còn các DN du lịch, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn đã có nhiều kinh nghiệm trong việc “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” dịp nghỉ Tết Dương lịch vừa qua.

Hơn 2 năm bùng phát dịch COVID-19, ngành du lịch BR-VT gần như “đóng băng” mọi hoạt động. Tuy vậy, các DN vẫn gắng gượng, vừa chống dịch vừa giữ chân nhân viên chờ ngày hồi phục. Nghị quyết 128 của Chính phủ được ban hành, ngành du lịch BR-VT dần “rã đông”, bước vào một giai đoạn mới - giai đoạn thích ứng linh hoạt, tìm giải pháp phục hồi bền vững mà kỳ nghỉ Tết Dương lịch là “đợt tập dợt chạy đà”, tạo năng lượng tích cực cho mùa du lịch hè bắt đầu bằng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 .

Cho đến thời điểm này, công tác phòng, chống dịch ở các điểm đến, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh vẫn được triển khai nghiêm túc. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đã xây dựng các kịch bản cho công tác phòng, chống dịch, trong đó nguyên tắc 5K vẫn là nguyên tắc chủ đạo trong các hoạt động du lịch mà không gây phiền hà cho du khách. Các dịch vụ du lịch được thiết kế theo mục đích nghỉ dưỡng, thư giãn của du khách, không quá nhiều hoạt động tham quan hoặc tập trung ở các điểm vui chơi đông đúc.

Tâm lý của du khách khi đi du lịch là vui vẻ, thoải mái, đặc biệt là ăn ngon và an toàn. Điều mà du khách mong mỏi là không gặp tình trạng “chặt chém” giá dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn trong suốt cuộc hành trình. Nhắc lại nỗi lo này là không thừa khi mà trong dịp Tết Dương lịch vừa qua tại TP. Vũng Tàu đã có những hiện tượng tăng giá phòng nghỉ và giá hải sản. Một số du khách đã phản ánh với báo chí việc họ bị tính giá 1kg ghẹ loại trung bình đến 700.000 đồng trong khi ngày thường giá chỉ từ 300.000- 350.000 đồng/kg. Giá phòng nghỉ đêm cũng bị đẩy lên khá cao với một phòng nghỉ dành cho 2 người khoảng 500.000-700.000 đồng, trong khi ngày thường chỉ 300.000-350.000 đồng. Du khách nói họ sợ tình trạng đó tái diễn trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần, khiến kỳ nghỉ của họ mất vui.

Nỗi lo đó của du khách là chính đáng, đòi hỏi các lực lượng chức năng quan tâm xử lý, làm sao để họ an tâm, không phải vừa đi vừa lo dịch bệnh, “chặt chém”.

Năm 2022, ngành du lịch BR-VT có nhiều việc phải làm, tạo bước chuyển lớn về chất, xứng đáng là 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh: Đa dạng các loại hình du lịch sản phẩm, dịch vụ mới phù hợp tâm lý, thị hiếu và xu hướng khách trong tình hình mới; Định vị thương hiệu du lịch của địa phương theo hướng nâng cao chất lượng, đồng thời liên kết với các tỉnh thành trong khu vực miền Đông Nam Bộ để tạo ra động lực phát triển các sản phẩm du lịch mới theo hướng gia tăng sự trải nghiệm, độc đáo, không trùng lặp. Điều quan trọng là các đoàn kiểm tra liên ngành cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ tuân thủ việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; có biện pháp xử lý mạnh tay đối với những cơ sở dịch vụ có hành vi “chặt chém” ngay khi xảy ra các vụ việc. Một việc không thể thiếu là công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh về tình trạng “chặt chém” hoặc hỗ trợ, hướng dẫn, giúp đỡ du khách.

Du lịch sẽ khó phát triển nếu còn tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, ép giá du khách. Bản thân người làm dịch vụ du lịch cũng chẳng khá gì hơn nếu không lấy chữ tâm và chữ tín làm đầu. Các chủ nhà nghỉ, quán ăn, cửa hàng… hãy suy nghĩ thiệt hơn, đừng vì cái lợi trước mắt mà đánh mất “nồi cơm” của bản thân và của cả cộng đồng. Nghĩ được rằng lợi nhuận có được từ kinh doanh chính là việc ngày càng có nhiều du khách, chứ không phải từ việc “chặt chém” để rồi tiếng dữ đồn xa dẫn đến hệ quả chẳng có khách hàng nào, và người làm dịch vụ du lịch ai cũng sẽ “vui như Tết”.

NGUYỄN HƯNG NHƠN 

;
.