Vinh dự và trách nhiệm

Thứ Bảy, 18/12/2021, 22:27 [GMT+7]
In bài này
.

Là hai từ được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua, khi khắp nơi trong tỉnh, người dân các địa phương hân hoan hòa vào các hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân BR-VT náo nức chuẩn bị các phần việc long trọng Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng.

Niềm vinh dự đến từ trong gian khó, trong thử thách. Đất nước đang ở giai đoạn tái kiến thiết và cải tổ mạnh mẽ, BR-VT càng gian khó bởi chiến tranh vẫn còn nhiều dấu ấn trên vùng đất “miền Đông gian lao mà anh dũng”. Và bởi một thực tế mà BR-VT phải đối mặt chính là “thu nhập quốc dân bình quân đầu người chỉ ở mức 200-300 USD, thu ngân sách địa phương chỉ trang trải được cho nhu cầu tối thiểu của bộ máy, mạng lưới giao thông xuống cấp nghiêm trọng sau chiến tranh chưa được khôi phục, đói nghèo chiếm 25% dân số…” như hồi ức của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Minh.

Câu chuyện “khó khăn, gian khổ” chắc chắn từng xuất hiện ở nhiều nơi. Quan trọng là việc nhận diện và đối mặt như thế nào để đi lên và vượt qua gian khó đó. Với BR-VT, điều làm nên sự kỳ diệu chính là sức mạnh đoàn kết một lòng, tư duy sáng tạo, ý chí mạnh mẽ, quyết liệt của tập thể lãnh đạo tỉnh BR-VT qua các thời kỳ. Đó chính là “Cùng nhận diện đúng tiềm năng, lợi thế cho yêu cầu phát triển căn bản và dài hạn. Quyết định chính trị đúng qua mỗi kỳ Đại hội về cơ cấu kinh tế - xã hội; lựa chọn diện, điểm để đột phá; xác định những bước đi cần ưu tiên. Chủ động tìm tòi để tạo điều kiện cần và đủ nhằm đáp ứng cho những đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra”.

Những bài học kinh điển đem lại thành công của BR-VT là không thể phủ nhận. Nhưng đối với người dân, bài học đó phải bước ra cuộc sống, nhìn rõ dáng hình. Một câu chuyện tưởng chừng như nằm mơ cũng khó có được, chính là Long Sơn hôm nay không còn gắn với cái tên gọi “xã đảo”. Khi cầu Ba Nanh bắc qua Long Sơn, hòn đảo cách khu phố thị chưa đầy 20km phải chịu cảnh đò giang hơn 100 năm qua, đã chính thức được phá bỏ thế cô lập về giao thông, tạo điều kiện cho dự án hóa dầu lớn nhất cả nước chọn Long Sơn làm đất dụng võ.

Đó còn là câu chuyện gần nửa đời người để BR-VT có hệ thống đường giao thông liên tỉnh, liên huyện, nội thị, giao thông nông thôn hoàn chỉnh như hôm nay. Là sự hình thành Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải đón tàu tải trọng trên 220 ngàn tấn; là sự có mặt của các KCN; trung tâm thương mại, trung tâm văn hóa, bệnh viện tuyến tỉnh 700 giường, bệnh viện cấp huyện, trạm y tế xã, gần 500 ngôi trường, 2 công trình hồ chứa nước Sông Ray – Đá Đen trữ lượng 250 triệu m3 cung cấp nước tưới cho cây trồng và nước sạch sinh hoạt cho người dân toàn tỉnh… Những bức ảnh, những thước phim làm sống dậy tình cảm và sự tri ân đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên, những người dân hiến đất làm đường, làm trường học, tự nguyện di dời mộ phần để nhường đất làm công viên… được nhắc lại trong những ngày qua, với các khởi nguồn giúp cho “BR-VT đi sớm được 40 năm trên con đường phát triển” như nhận định của nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trình.

Những câu chuyện đầy nghĩa tình của quá khứ đan xen với niềm hãnh diện của hiện tại và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân vùng đất BR-VT hôm nay khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần VII đề ra: BR-VT được xác định trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người vào năm 2025. Định hướng đến năm 2030, BR-VT còn là tỉnh phát triển với thế mạnh vượt trội về công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ cảng biển và logistics, du lịch biển và nông nghiệp công nghệ cao; tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện, trong đó đưa thế mạnh kinh tế biển lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong phát biểu chúc mừng nhân kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển cũng đã ngợi khen “những con người Miền Đất Đỏ anh hùng với bản lĩnh và ý chí, dám nghĩ, dám làm đã vượt khó vươn lên”. Thủ tướng cũng gợi mở 8 nhiệm vụ trọng yếu cho BR-VT. Trong đó Thủ tướng nhấn mạnh yếu tố hàng đầu và tiên quyết, tiếp tục giữ gìn, nâng niu, trân trọng, củng cố và vun đắp cho sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân… Nỗ lực phấn đấu, biến thách thức thành cơ hội, chuyển khó khăn thành ý chí và quyết tâm hành động. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết chuyên đề “Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2025”.

Trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của từng đảng viên, từng cán bộ công chức, trách nhiệm của mỗi công dân… những người được gắn bó, trưởng thành trong những tươi đẹp nhất của vùng đất yên bình BR-VT từ cơn gió mát, dòng nước ngọt lành, hạt gạo dẻo hãy còn thơm đậm mùi lúa mới. Quê hương BR-VT cho ta niềm tự hào, niềm vinh dự. Dành trọn tuổi trẻ, trí tuệ, tình yêu quê hương đất nước để làm rạng danh vùng đất quê nhà, có lẽ đó chính là vinh dự và là nỗi khát khao của mỗi người dân BR-VT hôm nay.

HOÀNG DUNG

 

;
.