Quê hương thứ hai

Thứ Tư, 15/12/2021, 23:15 [GMT+7]
In bài này
.

Trong ký ức hay trong mỗi câu chuyện kể khi 4 chị em sum họp luôn nhắc nhớ hình ảnh con đường bụi đỏ ngập ngụa đầy những ổ voi ổ gà, cỏ lau um tùm che kín lối đi. Đó là con đường về nhà mới của chúng tôi gần 30 năm về trước khi từ Nghệ An vào xã Đá Bạc, huyện Châu Đức kiếm kế sinh nhai.

Hơn 500m mới có một ngôi nhà nhỏ lụp xụp. Khi chuyển vào đây, em tôi bước vào lớp 6 nhưng cả xã không có một ngôi trường THCS nào. Còn trường tiểu học cũng là những điểm trường nhỏ lẻ, được dựng tạm hoặc mượn trụ sở của thôn. Muốn tiếp tục đi học, phải đạp xe gần chục cây số ra xã Suối Nghệ, đi qua những lô cao su ngút ngàn và không một bóng người. Ngày đó cha mẹ tôi lo lắm, nhưng không thể không cho con đến trường. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh đứa em gái nhỏ của mình gò lưng trên chiếc xe đạp cọc cạch, mỗi sáng dậy từ 5 giờ để kịp vào lớp. Đi học về, chiếc áo trắng mới may đã nhuộm một màu vàng nâu của bụi đường. Ngày đó, những bài báo viết về xã Đá Bạc chỉ toàn nói về sự nghèo khó, xã nhiều “không”: không điện, không trường, không chợ, không trạm y tế…

Chị em chúng tôi cứ thế lớn lên, đi qua những năm tháng khó khăn mà trưởng thành, đứa làm nhà giáo, đứa luật sư. Chúng tôi cũng chứng kiến sự đổi thay vượt bậc của quê hương thứ hai này. Con đường về nhà giờ đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp, không còn là đường liên thôn liên xã mà trở thành liên tỉnh. Trường tiểu học, THCS được xây dựng khang trang, hiện đại, đạt chuẩn Quốc gia. Có chợ, có trường, có trạm y tế, người dân cũng được thụ hưởng nhiều phúc lợi xã hội hơn. Đặc biệt trong hơn 5 năm qua, KCN Đá Bạc hoàn thành và đi vào hoạt động, không chỉ tạo việc làm cho con em trong xã mà còn góp phần khiến cho bộ mặt nông thôn khang trang, hiện đại hơn.

Những ngày này, BR-VT đang chuẩn bị kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh. Nhắc nhớ một chút ký ức nghèo khó xưa kia để thấy rằng, BR-VT đã thực sự “thay da đổi thịt”, trở thành một trong những nơi đáng sống bậc nhất Việt Nam. Người dân được thụ hưởng những thành quả của sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… Sau 30 năm, BR-VT đã được xếp vào nhóm địa phương có hạ tầng giao thông đường bộ khang trang, đồng bộ nhất nước, là một trong những tỉnh có trình độ phát triển cao, với quy mô kinh tế năm 2020 đạt hơn 15 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 6% tổng GDP của quốc gia. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh thành, đóng góp hơn 5% trong tổng thu ngân sách quốc gia. GRDP bình quân đầu người cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước, đạt 6.093 USD. Đặc biệt, chủ trương giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân luôn được tỉnh quan tâm thực hiện và đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh chỉ còn 2.083 hộ nghèo, hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 0,73% so với tổng số hộ dân), không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia.

Để chăm lo đời sống tốt nhất cho người dân, BR-VT đã ban hành chuẩn nghèo riêng của tỉnh cao hơn chuẩn nghèo quốc gia từ 1,5 đến 1,75 lần, từ đó mở rộng đối tượng được thụ hưởng chính sách giảm nghèo, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người thu nhập thấp. Các đối tượng dễ bị tổn thương được quan tâm chăm sóc và trợ giúp kịp thời, đặc biệt là người cao tuổi neo đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi được trợ cấp thường xuyên hoặc chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội với mức trợ cấp cao hơn từ 1,2 đến 1,5 lần so với mức chuẩn trợ cấp do Chính phủ quy định. Các bệnh viện hàng trăm giường liên tiếp được xây mới, máy móc, thiết bị y tế được đầu tư hiện đại. Bảo tàng, trung tâm văn hóa, vui chơi giải trí đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng của người dân…

Xây dựng BR-VT thành nơi đáng sống, ai cũng khỏe mạnh, hưởng phúc lợi – đó là khẳng định của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đang được kế thừa, tiếp nối. Lấy đời sống của nhân dân là mục tiêu trung tâm của sự phát triển, đó cũng là nền tảng vững chắc để BR-VT cùng hướng đến tương lai phồn vinh, hạnh phúc một cách bền vững. Còn đối với chúng tôi – khi đã chọn BR-VT là quê hương thứ hai, nơi đã cưu mang và nuôi dưỡng mình trưởng thành - trong đó cũng bao hàm cả việc sẽ cùng chung tay, góp sức để xây dựng BR-VT mỗi ngày giàu đẹp hơn.

NGÔ GIA

;
.