Y tế tư nhân chung tay phòng, chống dịch

Chủ Nhật, 28/11/2021, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của lãnh đạo tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng y tế tư nhân BR-VT đang tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Từ ngày 25/11, việc quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 ở BR-VT chuyển sang bước ngoặt mới: Công tác quản lý, điều trị F0 tại nhà được giao cho lực lượng y tế phường, xã và cán bộ tổ dân cư phụ trách. Trạm Y tế lưu động (TYTLĐ) các phường, xã, thị trấn nhanh chóng được thành lập theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, sẵn sàng cho việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà. Tất cả các TYTLĐ được bảo đảm đủ ô xy y tế, túi thuốc điều trị và các điều kiện cần thiết khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Về nhân lực, theo hướng dẫn của Sở Y tế, tùy theo tình hình dịch bệnh COVID-19 mà mỗi phường, xã, thị trấn thành lập 1 hoặc nhiều TYTLĐ; mỗi trạm có ít nhất 5 nhân viên y tế, trong đó có 1 bác sĩ.

Khó khăn lớn nhất khi triển khai TYTLĐ là thiếu nhân lực. Vậy nên, trong một cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh vào đầu tháng 11, ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế đề xuất tận dụng nguồn lực y tế tư nhân trong giai đoạn mới phòng, chống dịch COVID-19. Ông Lê Ngọc Linh, Bí thư Huyện ủy Long Điền nói, ông tin rằng với sự tham gia của của hệ thống y tế tư nhân, y tế học đường và các lực lượng khác, các TYTLĐ sẽ phát huy được hiệu quả. Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố cần phát huy thế mạnh của khối y tế tư nhân để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm cơ sở y tế ngoài công lập với nhiều phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, phòng xét nghiệm, cơ sở chẩn đoán hình ảnh, cơ sở dịch vụ y tế… Sự tham gia tích cực của hệ thống y tế tư nhân trong công tác khám chữa bệnh đã góp phần tăng cường nguồn lực y tế, giảm bớt gánh nặng cho y tế công lập, làm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để người dân lựa chọn, tiếp cận với các điều kiện y tế kỹ thuật cao, giúp chẩn đoán bệnh sớm, chính xác và được điều trị kịp thời, giảm chi phí và thời gian cho người bệnh.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát - nhất là trong làn sóng dịch lần thứ tư, hệ thống y tế tư nhân đã có những đóng góp trong công tác phòng chống dịch của địa phương. Các y, bác sĩ khối y tế tư nhân kề vai, sát cánh cùng đồng nghiệp hệ thống y tế công lập, làm việc với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; từ việc tham gia các đội tiêm vắc xin, tầm soát dịch trong cộng đồng đến tư vấn điều trị từ xa và giờ đây là tham gia tổ chăm sóc y tế cộng đồng hoặc các TYTLĐ điều trị F0 tại nhà.

Dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại. Từ khi nới lỏng các hoạt động, nhiều ngày số ca mắc trên địa bàn tỉnh đã chuyển từ 2 con số sang 3 con số, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh có đông lao động, tạo ra các chuỗi lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Hệ thống y tế công lập dù mạnh đến đâu cũng sẽ trở nên quá tải khi số ca F0 tăng lên mỗi ngày. Chăm sóc, điều trị F0 nhẹ hoặc không triệu chứng tại nhà thông qua các TYTLĐ là phương thức điều trị linh hoạt trong bối cảnh cả nước dần mở cửa trở lại trên tinh thần thích ứng linh hoạt, sống chung với COVID-19, vừa giảm tải cho các bệnh viện vừa chăm sóc người bệnh tốt nhất. Các F0 sẽ được Tổ Y tế cộng đồng, TYTLĐ chăm sóc sức khỏe vừa qua hình thức trực tuyến vừa trực tiếp, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe để có thêm động lực vượt qua gian khó, cởi bỏ được tâm lý lo sợ cũng như an tâm điều trị.

Có cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch COVID-19 như đối với các cơ sở y tế công lập là cách để lực lượng y tế tư nhân “chia lửa” với hệ thống y tế công lập, bổ sung nguồn lực cho trận chiến lâu dài này.

Với sự đồng hành, nhập cuộc của lực lượng y tế tư nhân, câu khẩu hiệu “Tất cả vì người bệnh - Tất cả vì sức khỏe nhân dân”, vào lúc này có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

;
.