Về nhà trong an toàn

Thứ Sáu, 01/10/2021, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.

Đại dịch COVID-19 trở lại lần thứ 4 từ cuối tháng 4/2021 đến nay đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phía Nam. Để phòng, chống dịch, nhiều địa phương đã áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian dài. 

Theo đó, nhiều nhà máy, xí nghiệp, hàng quán, cơ sở ịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa. Hàng triệu người lao động mất việc làm, mất thu nhập nên đời sống gặp khó khăn. Do vậy, nhiều người đã quyết định tạm rời các đô thị. 

Ngày 1/10, một số người tạm trú tại BR-VT cũng đã tự ý di chuyển ra khỏi địa bàn theo QL51 để về quê, khi đến địa phận xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai thì bị lực lượng trực chốt tại đây giữ lại, không cho qua để tránh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh. 

Ở chiều ngược lại, tỉnh BR-VT cũng có nhiều người đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Lãnh đạo tỉnh đã chủ trương tổ chức đón công dân BR-VT bị mắc kẹt ở TP. Hồ Chí Minh về địa phương theo từng đợt, bảo đảm thận trọng, an toàn. Đến nay, tỉnh đã thực hiện được 2 đợt, đón 250 công dân, trong đó chủ yếu là thai phụ, trẻ em và thân nhân, người đi khám chữa bệnh… Tất cả các trường hợp này đều được đưa vào các khu cách ly tập trung có thu phí hoặc miễn phí ở các địa phương trong tỉnh, nhằm tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Tính đến cuối tháng 9, đã có gần 8.200 công dân BR-VT tại TP. Hồ Chí Minh đăng ký về địa phương và họ sẽ được sắp xếp đón về trong thời gian tới.

Có thể khẳng định rằng, tổ chức đón công dân về quê là chính sách nhân văn của tỉnh BR-VT cũng như nhiều tỉnh, thành khác và chủ trương này đã nhận được sự đồng tình của nhân dân. Bởi về quê với gia đình, ba mẹ, người thân là nhu cầu chính đáng trong bối cảnh đời sống khó khăn do dịch bệnh. Về với gia đình, chúng ta sẽ bớt được nhiều nỗi lo toan thường nhật. 

Mặt khác, tỉnh cũng đã liên hệ với các tỉnh, thành có công dân đang sinh sống tại BR-VT để xây dựng phương án phối hợp đưa đón, bàn giao những người đang sinh sống tại BR-VT có nguyện vọng về quê nhằm bảo đảm an toàn, tránh lây lan dịch bệnh. Sau khi có ý kiến phản hồi từ các tỉnh, thành, UBND tỉnh sẽ triển khai ngay việc đưa những người này về quê. 

Thời gian qua, tỉnh BR-VT đã làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và từ ngày 23/9, tỉnh đã nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15. Lãnh đạo tỉnh và các địa phương, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn luôn quan tâm thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân, bảo đảm không để ai thiếu ăn, thiếu mặc vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhờ đó, người dân yên tâm thực hiện nghiêm yêu cầu “ai ở đâu ở đó”, hợp tác cùng chính quyền trong phòng, chống dịch. 

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt là nguy cơ từ bên ngoài vào. Thực tế, cuối tháng 9 vừa qua đã xảy ra chùm ca lây nhiễm tại Nhà máy Giấy Sài Gòn, trên địa bàn TX. Phú Mỹ là một ví dụ. Nguồn lây được xác định là từ tài xế ngoại tỉnh chở hàng vào nhà máy này. Trong bối cảnh đó, việc người dân tự ý di chuyển ra/vào tỉnh mà không được kiểm soát, không bảo đảm nguyên tắc 5K, sẽ dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm bệnh vào địa bàn. Ngược lại, những người lao động tạm trú tại tỉnh nếu tự ý trở về địa phương cũng có thể gặp rủi ro trong quá trình di chuyển, có thể làm lây lan dịch bệnh. 

Do vậy, mỗi công dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, kiên trì chờ chính quyền sắp xếp, bố trí phương tiện đưa/đón và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, không nên tự ý về địa phương, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Khi đó, dịch bệnh càng thêm phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến cả cộng đồng và khó kiểm soát hơn. 

ĐỨC NGUYÊN

;
.