Chìa khóa tiến tới bình thường mới

Thứ Ba, 05/10/2021, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sau nhiều ngày chờ đợi, anh Nguyễn Khắc Tuấn, ngụ tại phường 10, TP.Vũng Tàu, kinh doanh dịch vụ du lịch đã được tiêm mũi vắc xin đầu tiên.

Sở dĩ anh Tuấn mong ngóng được tiêm vắc xin không chỉ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mà còn để nhanh chóng quay trở lại với việc kinh doanh đã bị gián đoạn suốt mấy tháng qua của mình. Việc tiêm vắc xin mở ra cho anh cơ hội sớm được quay trở lại hoạt động kinh doanh khi cả nước nói chung và BR-VT nói riêng đang xúc tiến để tái khởi động các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Du lịch cũng là một trong những ngành nghề được mong đợi sẽ sớm hoạt động trở lại khi hội đủ điều kiện an toàn.

Suốt 2 ngày qua, niềm vui của anh Tuấn cũng là niềm vui chung của hàng trăm ngàn người dân của BR-VT trong đợt tiêm chủng vắc xin lần thứ 13 với số lượng chưa từng có từ trước tới nay, với 297 ngàn liều. Trong đợt tiêm này, người lao động tại các DN xây dựng, du lịch, dịch vụ, viễn thông, ngân hàng, chế biến hải sản; DN bảo hiểm; DN phục vụ các hoạt động dầu khí, tiểu thương; thuyền viên, chủ tàu, tài công; người làm việc trong lĩnh vực du lịch dịch vụ như nhà hàng, khách sạn; sinh viên học tập tại TP. Hồ Chí Minh; giáo viên; lái xe vận tải hàng hóa; công dân chuẩn bị tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2022, người dân từ 50 tuổi trở lên; phụ nữ mang thai trên 13 tuần… được ưu tiêm tiêm vắc xin.

Vắc xin, được coi là “chìa khóa” quan trọng để các hoạt động của cộng đồng trở lại trạng thái “bình thường mới”. Trong suốt thời gian gần đây, chủ trương sống chung an toàn với COVID-19 đã được đẩy mạnh, khi từ Trung ương đến địa phương đã thay đổi phương thức phòng, chống dịch, kể cả việc thu hẹp khoanh vùng, dập dịch khi có ca dương tính mới phát sinh. Bộ Y tế cũng vừa ban hành quy định không xét nghiệm SARS - CoV - 2 đối với những người được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 đã qua 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. “Thẻ xanh COVID-19” sẽ không còn quá xa tầm với đối với cộng đồng để các hoạt động được trở lại “bình thường mới”.

Theo báo cáo từ Sở Y tế, tính đến ngày 4/10, tỉnh BR-VT được phân bổ 728,790 ngàn liều trong tổng số hơn 1,56 triệu liều vắc xin đến cuối năm 2021. Trong số này, tỉnh đã tiếp nhận và phân bổ về cho các địa phương 627,790 ngàn liều. Như vậy, dự kiến đến cuối năm nay, độ bao phủ vắc xin của tỉnh mới bảo đảm toàn dân đối với những người trên 18 tuổi. Hiện tại, dù đã có chủ trương, nhưng Bộ Y tế vẫn chưa ban hành hướng dẫn tiêm vắc xin cho những trường hợp dưới 18 tuổi. Điều này cũng có nghĩa, trẻ em, người dưới 18 tuổi vẫn nằm trong nhóm nguy cơ khi chưa được tiêm vắc xin. Do đó, cho dù những người trên 18 tuổi trong gia đình đã được tiêm đủ liều vắc xin (2 mũi) vẫn phải bảo đảm tuân thủ phòng, chống dịch để không lây nhiễm cho người thân của mình, là con em mình còn chưa được tiêm vắc xin. Bởi theo khuyến cáo từ các chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vẫn xảy ra với người đã được tiêm đủ liều vắc xin, việc tiêm đủ liều vắc xin chỉ là làm giảm nhẹ tác hại khi chẳng may nhiễm COVID mà thôi.

Vì vậy, ở thời điểm này, việc mở cửa trở lại cho tất cả các hoạt động cộng đồng, sản xuất, kinh doanh buộc phải tuân thủ theo lộ trình, sẽ từng bước dè dặt, nhằm bảo đảm an toàn nhất, không phá vỡ thành quả của công tác phòng, chống dịch trong suốt nhiều tháng qua của cả nước nói chung và BR-VT nói riêng. Chưa kể, đến thời điểm này, dịch vẫn được coi là còn diễn biến phức tạp, tuy chương trình tiêm chủng đang được đẩy mạnh, nhưng vẫn chưa đạt độ bao phủ rộng toàn dân. Chính vì vậy, ở thời điểm này, mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi khu dân cư… càng cần phải nâng cao ý thức hơn nữa, cần phải thực hiện tốt nhất trong phòng, chống dịch. Mỗi cá nhân cần tuân thủ 5K, 5T của Bộ Y tế để giữ vững thành quả phòng, chống dịch đã đạt được, bảo đảm an toàn của bản thân và gia đình.

“Bình thường mới” hi vọng sẽ sớm trở lại với việc chính quyền đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin toàn dân, và mỗi người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch… để giữ vững thành quả đã đạt được. 

HẠ VY

;
.