Hướng về vùng xanh

Thứ Sáu, 17/09/2021, 23:46 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 9/9, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 3 huyện vùng xanh là Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc được áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cùng với huyện Côn Đảo đã áp dụng từ 16/8.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, các huyện kể trên đã và đang xây dựng, tính toán phương án mở cửa trở lại một số hoạt động như chợ truyền thống, dịch vụ ăn uống, tiệm sửa xe, cắt tóc, thể dục thể thao… Một số cơ sở lưu trú du lịch có đủ điều kiện, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch tại các địa phương này cũng được cho phép thí điểm mở cửa đón khách trở lại.

Theo đó, ngày 16/9, một số chợ truyền thống, cơ sở dịch vụ ăn uống (bán mang về) tại các địa phương này đã mở cửa, bán hàng trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ để phòng, chống dịch bệnh. Thế nhưng, hoạt động còn thận trọng, mang tính cầm chừng, thăm dò và làm quen với không khí mua bán chứ chưa thể tính đến chuyện lời lãi, bởi lượng khách chưa nhiều, trong khi vẫn phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ. Bản thân người dân ở các huyện này cũng rất ý thức được giá trị của việc giữ vững vùng xanh, vẫn hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc và áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các địa phương lân cận còn là vùng vàng, nguy cơ dịch trở lại còn cao.

Sống ở vùng vàng TP. Vũng Tàu, trải qua hơn 2 tháng địa phương áp dụng Chỉ thị 16, đọc trên báo thấy người dân ở các huyện vùng xanh đã được nới lỏng giãn cách, nhiều người không khỏi chạnh lòng mong mỏi thành phố biển sẽ thực sự trở về vùng xanh khi kết thúc đợt giãn cách lần thứ 5 vào ngày 22/9. Nhiều người luôn cầu mong cho dịch bệnh sớm bị đẩy lùi để cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới, được tự do đi lại, được vào quán ăn thưởng thức những món ưa thích, hay đơn giản chỉ là đi dạo một vòng quanh đường ven biển như nhiều ý kiến từng bày tỏ ao ước trên mạng xã hội khi ai đó đặt câu hỏi “Bạn sẽ làm việc gì đầu tiên khi hết giãn cách?”.

Diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây có tín hiệu đáng mừng khi số ca mắc mới COVID-19 ngày càng giảm. Số lượng khu phong tỏa ngày càng thu hẹp. Số người được ra viện ngày càng tăng (tính đến ngày 16/9, toàn tỉnh có 3.678/3.878 người đã được điều trị khỏi bệnh).

Tuy nhiên, dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát khi vẫn có những ca bệnh xuất hiện rải rác ngoài cộng đồng tại các địa phương vùng vàng (TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, huyện Long Điền), trong đó một số ca chưa rõ nguồn lây. Đồng thời, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành lân cận là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn luôn tiềm ẩn do hoạt động giao thương, đi lại, khám chữa bệnh từ các tỉnh, thành lân cận trở về.

Để địa phương đạt mục tiêu kiểm soát dịch, xanh hóa địa bàn vào ngày 22/9, sớm đưa toàn tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới, ngoài sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị còn có vai trò quan trọng của người dân. Từ nay đến mốc thời gian đó không còn xa. Mỗi người dân cần hợp tác với chính quyền, cố gắng kiềm chế nhu cầu cá nhân, thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu “ai ở đâu ở đó”, hạn chế ra đường, cách ly triệt để gia đình với gia đình, tổ dân phố với tổ dân phố để góp phần cùng chính quyền sớm khống chế dịch bệnh. Bởi lẽ, một cá nhân thiếu ý thức có thể khiến cả cộng đồng phải lãnh hậu quả, như đã từng xảy ra ở một số ổ dịch. Bao cố gắng của các lực lượng và cả sự chịu đựng của hàng trăm ngàn người sẽ trở nên lãng phí, lại phải bắt đầu lại.

Như đã nói ở trên, nhiều người dân ở các huyện vùng xanh vẫn cảnh giác cao với dịch bệnh, nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Nhìn về các huyện vùng xanh, để thấy khao khát cuộc sống bình thường mới, từ đó mỗi người ở vùng vàng càng phải cố gắng hơn nữa, để sớm được như họ!

NGUYỄN ĐỨC

;
.