Phát triển pickleball thành môn thể thao chính thống

Thứ Ba, 22/10/2024, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Sau thời gian ngắn du nhập vào Việt Nam nói chung, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, môn pickleball đã phát triển mạnh mẽ. Ngành thể thao đang từng bước chuẩn hóa, hướng tới đưa pickleball trở thành môn thể thao chính thống.

Đầu tư bài bản

Chỉ chưa đầy một năm pickleball có mặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu, hàng loạt sân tập pickleball trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng, đầu tư bài bản, trong đó, nhiều sân chơi đủ điều kiện thi đấu các giải quốc tế. Cùng với đó, các hội nhóm, câu lạc bộ (CLB) pickleball được thành lập và các giải pickleball phong trào dưới hình thức xã hội hóa cũng được tổ chức. Hằng ngày, có hàng ngàn người tham gia tập luyện pickleball.

Ngành thể thao đang từng bước chuẩn hoá Pickleball, nhằm đưa môn thể thao này phát triển bền vững. Trong ảnh: Người chơi Pickleball tại cụm sân Nhà thi đấu Bà Rịa.
Ngành thể thao đang từng bước chuẩn hoá Pickleball, nhằm đưa môn thể thao này phát triển bền vững. Trong ảnh: Người chơi Pickleball tại cụm sân Nhà thi đấu Bà Rịa.

Tháng 10/2024, giải Pickleball Doanh nhân trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ I được tổ chức, đã thu hút hơn 200 VĐV tham gia thi đấu. Cũng tại giải đấu này, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Vũng Tàu đã được thành lập và ra mắt với trên 20 thành viên chính thức và hàng trăm người đam mê môn thể thao này cũng mong muốn ra nhập CLB.

Bà Trần Như Phương, Chủ nhiệm CLB cho biết, pickleball ngày càng được nhiều người yêu thích. CLB ra đời dựa trên nhu cầu thực tế, cùng mục đích từng bước phát triển phong trào theo hướng bền vững. “Dù mới thành lập, nhưng chúng tôi chú trọng từ khâu tuyển chọn thành viên và tổ chức giải, với mong muốn tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh nhưng vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp, bền vững và lâu dài”, bà Phương cho hay.

Từng bước chuẩn hóa

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, thời gian qua, sân chơi pickleball đã xuất hiện ở nhiều địa phương. Các nhóm chơi môn này cũng xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội, sở hữu hàng trăm cho đến hàng ngàn thành viên để trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật và hẹn nhau tập luyện. Nhiều giải pickleball cũng được tổ chức bằng hình thức xã hội hóa, thu hút hàng ngàn người tham gia. Điều đó đã chứng tỏ sức hút của môn thể thao này ngày càng lớn.

Để từng bước chuẩn hóa môn pickleball, từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều lớp học được mở để phổ biến luật chơi của môn thể thao giải trí này. Tháng 7/2024, Cục TDTT đã tổ chức lớp tập huấn Luật thi đấu môn pickleball toàn quốc lần thứ I. Lớp học thu hút 200 học viên đến từ nhiều đơn vị trong cả nước, trong đó, có Bà Rịa-Vũng Tàu. Không chỉ trang bị các nội dung cơ bản về luật của môn thể thao mới lạ này, giảng viên còn giúp học viên được trải nghiệm thực tế tình huống trên sân qua thị phạm trực tiếp. Qua đó, tạo nền tảng cho môn thể thao này phát triển lâu dài.

Hiện tại, Cục TDTT chưa thành lập bộ môn pickleball, nhưng đang xem xét kỹ lưỡng nhiều yếu tố từ chuyên môn tới thực tế phát triển tương lai nhằm chuẩn bị nhân sự để đưa bộ môn này vào hệ thống thi đấu chính thống.

Ông Bùi Ngọc Trung, Trưởng Phòng Huấn luyện và đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh) cho rằng, những động thái trên cho thấy Cục TDTT đã có định hướng phát triển bộ môn pickleball. Trên cơ sở đó, ngành thể thao sẽ xây dựng các tiêu chí, quy định trong việc tổ chức thi đấu chính thức và có giải tranh tài được cấp phép của nhà quản lý đối với thể thao thành tích cao trong tương lai gần.

Ngành thể thao tỉnh cũng đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về HLV cũng như tập huấn trọng tài, công tác tổ chức nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, để khi môn này được đưa vào chính quy sẽ có đủ nguồn lực về con người, đảm bảo công tác tổ chức hoàn thiện và đúng luật thi đấu.

“Dự kiến trong năm 2025, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ đăng cai tổ chức giải pickleball quốc gia. Đây là cơ hội để chúng tôi tìm hiểu, tích lũy kinh nghiệm và từng bước chuẩn hóa để phát triển môn pickleball trên địa bàn tỉnh”, ông Trung nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.