Pencak silat trở mình để chinh phục đỉnh cao

Thứ Ba, 15/10/2024, 18:17 [GMT+7]
In bài này
.

Giải vô địch pencak silat quốc gia năm 2024 đang diễn ra sôi nổi tại Nhà thi đấu tỉnh. Đây không chỉ là cuộc đọ sức của nhiều tên tuổi lớn trong làng võ mà còn là cơ hội để đội tuyển pencak silat Bà Rịa-Vũng Tàu "trở mình" sau nhiều năm bỏ ngỏ.

Giải vô địch pencak silat quốc gia là cơ hội để các VĐV Bà Rịa-Vũng Tàu cọ xát thi đấu. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch pencak silat quốc gia năm 2024.
Giải vô địch pencak silat quốc gia là cơ hội để các VĐV Bà Rịa-Vũng Tàu cọ xát. Trong ảnh: Các VĐV thi đấu tại Giải vô địch pencak silat quốc gia năm 2024.

Lực lượng còn non trẻ

Giải vô địch pencak silat quốc gia năm 2024 thu hút hơn 300 VĐV xuất sắc đến từ 28 tỉnh, thành, ngành trên cả nước tham gia. Các đội đều đưa tuyển thủ xuất sắc quốc gia tham gia giải, qua đó cho thấy chất lượng giải đấu ngày càng cao. 

Tại giải lần này, Bà Rịa-Vũng Tàu có 15 VĐV tham dự ở hầu hết nội dung thi đấu. Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Giang, phụ trách bộ môn cho biết, đội tuyển đặt mục tiêu khá khiêm tốn tại giải với 1 tấm HCV. 

Đối với lực lượng non trẻ như hiện nay, việc cho các em tham gia thi đấu cọ xát tại giải đấu lớn như giải vô địch quốc gia là điều rất cần thiết. Đây không chỉ là cơ hội để các em nhận định đối thủ, học hỏi chiến thuật, thêm kinh nghiệm thi đấu, tạo nền tảng tốt để tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026.

(Ông Huỳnh Văn Giang, phụ trách đội tuyển pencak silat tỉnh)

Theo ông Giang, trước đây, Bà Rịa-Vũng Tàu từng phát triển mạnh về pencak silat, song sau một thời gian thoái trào, môn võ này dần bị bỏ ngỏ. Đầu năm 2024, sau nhiều nỗ lực của ngành thể thao, đội tuyển pencak silat tỉnh đã được thành lập. Đội hình còn khá non trẻ. Hiện nay, đội tuyển có 6 VĐV và 1 HLV ở tuyến trẻ. 

Theo ông Giang, pencak silat là bộ môn khá tương đồng với muay. Bà Rịa-Vũng Tàu đang có thế mạnh về muay, một số VĐV tiềm năng cũng được đưa sang pencak silat để đào tạo, huấn luyện với mục tiêu sẽ tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026. Do đó, lứa VĐV này được ban huấn luyện quan tâm và đào tạo kỹ lưỡng. Ban huấn luyện chủ động gửi một số VĐV đến những nơi có điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ HLV chuyên nghiệp để đào tạo, nâng cao trình độ.

Các VĐV thuộc đội tuyển pencak silat quốc gia biểu diễn tại Giải vô địch quốc gia 2024.
Các VĐV thuộc đội tuyển pencak silat quốc gia biểu diễn tại Giải vô địch quốc gia 2024.

Cần đầu tư dài hạn

Theo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, cũng giống như muay, vovinam, pencak silat là môn thể thao mà Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều tiềm năng và dư địa. Đặc biệt, đội ngũ ban huấn luyện có trình độ chuyên môn cao, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ. Đội ngũ VĐV được sàng lọc kỹ trước khi tuyển chọn, có nền tảng thực lực tốt, được đào tạo khoa học, bài bản theo hướng chuyên sâu và có tiềm năng như Vũ Đức Hùng hay Nguyễn Thị Hạnh Trang... kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích cho đội tuyển pencak silat trong thời gian tới. 

Pencak silat là một trong 26 môn thể thao được đưa vào Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021-2026. Dự báo, bộ môn này sẽ nhanh chóng trở thành môn thể thao mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Thái Linh, Tổng trọng tài quốc gia môn pencak silat Giải vô địch quốc gia năm 2024 cho biết, cũng giống như các môn võ khác, pencak silat là môn thể thao đang phát triển mạnh tại Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian qua. Địa phương có lực lượng VĐV trẻ tiềm năng và nhiệt huyết. Đây cũng là môn thể thao được tỉnh quan tâm và đầu tư bài bản, có thể mang lại thành tích tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới. 

Tuy nhiên, để phát triển đường dài, theo ông Linh, Bà Rịa-Vũng Tàu cần có sự đầu tư dài hạn và có định hướng rõ ràng cho môn thể thao này. Trong đó, ngành thể thao cần chú trọng đầu tư dài hạn ở cả 3 tuyến (năng khiếu, trẻ và tuyển) để có sự chuẩn bị lực lượng kế cận trong tương lai. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần có sự chuẩn bị về nguồn lực, đào tạo con người, đội ngũ HLV chuyên môn về pencak silat.

“Một trong những yếu tố quan trọng để phát triển bộ môn là cần có sự đầu tư bài bàn về cơ sở vật chất, cũng như sự chung tay phát triển xã hội hóa môn pencak silat. Nếu có định hướng rõ ràng, tôi tin rằng, môn pencak silat của Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ phát triển nhanh chóng trong thời gian tới”, ông Linh cho hay. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.