Nguyên tắc giúp newbie chạy trail lần đầu an toàn

Thứ Sáu, 04/10/2024, 17:06 [GMT+7]
In bài này
.

Đường chạy trail thông thường ở các vùng đồi, núi, rừng, nơi có nhiều cây xanh, hầu như không có phương tiện giao thông, không khí trong lành. Nếu là người mới nhập môn chạy đường mòn, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau để chạy trail an toàn, vui vẻ.

Lê Thị Hẳng, nữ runner của Bà Rịa - Vũng Tàu đã chinh phục thành công không ít giải chạy trail trong và ngoài nước. Ảnh: KIM HỒNG
Lê Thị Hẳng, nữ runner của Bà Rịa - Vũng Tàu đã chinh phục thành công không ít giải chạy trail trong và ngoài nước. Ảnh: KIM HỒNG

Tốc độ không phải là điều quan trọng

Trong những buổi chạy bình thường, có thể tốc độ sẽ là điều mà bạn quan tâm nhiều nhất. Tuy nhiên khi chạy trail, tốc độ lại không phải là điều quá quan trọng bởi khi chạy trail, bạn phải đối diện với các loại địa hình đa dạng, có nhiều dốc và đất đá khiến bạn không thể nào duy trì tốc độ nhanh như khi chạy trên đường bằng được.

Do đó, khi chạy trail, bạn đừng nóng vội. Ở những buổi chạy đầu tiên, bạn nên chạy với tốc độ chậm (dựa vào nhịp tim hoặc hơi thở để cảm nhận) để thăm dò, lắng nghe cơ thể mình thay vì hùng hục lao vào chạy như thể bạn tập chạy tốc độ, hãy tranh thủ tận hưởng sự trong lành và vẻ đẹp xung quanh trên đường chạy.

Ngoài ra, chạy trail còn đòi hỏi một cơ thể khỏe mạnh, từ phần chân cho đến các cơ ở phần thân trên. Nếu bạn không thường xuyên vận động, các vùng cơ cổ chân, đầu gối, đùi, cơ trung tâm (core) và vai sẽ vẫn còn yếu và không đủ khả năng để vượt qua quãng đường chạy dài này. Tình trạng này có thể gây ra những chấn thương khi chạy trên địa hình gồ ghề, đặc biệt khi bạn chạy với tốc độ nhanh.

Để đối phó và tránh chấn thương, bạn nên tích cực tập luyện các bài tập bổ trợ. Các hoạt động như yoga, tập gym, đạp xe, bơi lội, các bài tập tăng cường cơ bắp đều có thể giúp phát triển các cơ yếu này.

Muốn chạy xa thì chạy cùng nhau

Vì bạn chưa có kinh nghiệm chạy trail nên tốt nhất bạn nên rủ thêm bạn bè hoặc tham gia vào một nhóm chạy nào đó. Nếu có người có nhiều kinh nghiệm càng tốt. Khi chạy cùng với người khác, sự an toàn của bạn được đảm bảo tốt hơn so với việc bạn phải chạy một mình.

Khi chạy trail, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như bạn có thể gặp đối tượng nguy hiểm, động vật hoang dã (thậm chí là vắt), mưa giông hoặc lạc đường, hết nước... Bạn khó có thể xoay sở nếu chỉ có một mình. Cùng với đó, những người chạy có kinh nghiệm sẽ truyền đạt cho bạn các kĩ năng cần thiết khi chạy trail, cách xử lý các tình huống trên đường chạy.

Ngoài ra, có vô vàn các yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Do đó, đừng quên mang theo các đồ dùng cần thiết như điện thoại, còi, đèn pin, giày chạy trail, mũ đội đầu, bình (hoặc vest) đựng nước, găng tay, quần dài hoặc tất dài che kín chân, thực phẩm dự trữ, đồ y tế cá nhân, áo mưa (hoặc áo gió), gậy... để bảo vệ an toàn cho bản thân.

YÊN THỦY

 
;
.