NGÀNH THỂ THAO

Sẵn sàng cho các giải đấu cấp châu lục

Thứ Năm, 10/10/2024, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2025, tỉnh đăng cai tổ chức 5 giải thể thao thành tích cao quốc tế quy mô châu Á. Đây là cơ hội để Bà Rịa-Vũng Tàu nâng cao vị thế cũng như khẳng định trong công tác tổ chức.

Các võ sĩ thi đấu tại giải vô địch vật bãi biển quốc gia năm 2024 tại bãi biển Thuỳ Vân ( TP. Vũng Tàu).
Võ sĩ thi đấu tại Giải vô địch vật bãi biển quốc gia năm 2024 tại bãi biển Thuỳ Vân ( TP.Vũng Tàu).

Cơ hội cho thể thao tỉnh

UBND tỉnh vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép Sở VH-TT phối hợp với Cục TDTT đăng cai 5 giải thể thao thành tích cao quốc tế quy mô châu Á trong năm 2025. Trong đó, 3 giải dự kiến tổ chức ngoài trời để người dân, du khách trực tiếp theo dõi những trận so tài đẳng cấp.

Theo Sở VH-TT, 5 giải thể thao được tỉnh dự kiến đăng cai tổ chức gồm: Giải vô địch bóng ném bãi biển nam, nữ châu Á lần thứ X năm 2025 (vòng loại Giải vô địch thế giới năm 2026); Giải vô địch và vô địch trẻ jujitsu châu Á; Giải vô địch châu Á muay; Giải vô địch vật U17, U23 châu Á; Giải vô địch kickboxing châu Á.

Các giải sẽ được tổ chức từ tháng 3-9/2025 tại Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc); bãi biển Thùy Vân,  số 1 BaCu, Nhà thi đấu tỉnh (TP.Vũng Tàu). Dự kiến có khoảng 5.000 VĐV, HLV đến từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng các trọng tài, giám sát, quan chức Liên đoàn quốc gia và châu Á tham dự.

Ông Phùng Nguyên Tường Minh, Trưởng phòng Quản lý Thể thao (Sở VH-TT) cho biết, việc tỉnh đăng cai các giải thể thao quy mô quốc tế sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành thể thao du lịch của tỉnh.

Về chuyên môn, đây là dịp hiếm có để tiếp xúc trực tiếp với các VĐV, HLV hàng đầu khu vực và thế giới. Qua đó, giúp ngành thể thao quan sát, học hỏi phương pháp giảng dạy, xây dựng giáo án đến cách truyền đạt kỹ năng, chiến thuật thi đấu, cách thức chuẩn bị tâm lý, thể lực cho VĐV trước mỗi trận đấu. Đây cũng là cơ hội để khơi nguồn cảm hứng cho VĐV, nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển VĐV tỉnh.

Ngoài ra, các giải đấu quốc tế là nơi quy tụ nhiều liên đoàn thể thao, chuyên gia, HLV từ khắp nơi sẽ mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai như: mời chuyên gia về tập huấn, tổ chức chương trình trao đổi. Xây dựng mạng lưới kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc gửi VĐV đi đào tạo ở nước ngoài…

Bên cạnh đó, việc tổ chức thành công các giải thể thao quốc tế cũng góp phần khẳng định vị thế trong công tác tổ chức, hỗ trợ giải đấu của Bà Rịa-Vũng Tàu. “Cùng với sự phát triển của thể thao, đây là dịp để du lịch tỉnh chào đón một lượng khách lớn, qua đó quảng bá hình ảnh về một Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, hiếu khách và thân thiện”, ông Minh cho hay.

Chuẩn bị chu đáo cho các giải đấu

Theo Sở VH-TT, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức thành công hàng chục giải thể thao quốc gia và được đánh giá cao. 

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế về điều kiện tự nhiên, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, nhà thi đấu… đảm bảo cho các hoạt động tổ chức giải. Ngoài ra, hệ thống khách sạn đẳng cấp tiêu chuẩn cao, an toàn, đáp ứng yêu cầu cho việc lưu trú, ăn nghỉ của các đoàn VĐV khi đăng cai các giải quốc tế.

Sở VH-TT đang phối hợp với Cục TDTT xây dựng kế hoạch, xác định nhiệm vụ trong công tác đăng cai, tổ chức, đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, an ninh, an toàn.

Theo kế hoạch, trong tháng 11 tới, các liên đoàn thể thao châu Á sẽ có mặt tại Việt Nam để phối hợp với Cục TDTT tổ chức khảo sát các địa điểm dự kiến tổ chức giải. Sau khi có đánh giá toàn diện của các liên đoàn, Cục TDTT và Bà Rịa-Vũng Tàu chủ động hoàn thiện các điều kiện tổ chức giải.

“Dựa trên những đánh giá của các chuyến khảo sát, chúng tôi tiếp tục tham mưu, đề xuất hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đảm bảo sự thành công của các giải đấu”, ông Dũng thông tin.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.