Cơ hội nào cho U17 Việt Nam vào vòng chung kết World Cup 2025

Thứ Hai, 28/10/2024, 17:43 [GMT+7]
In bài này
.

Vòng loại U17 châu Á 2025 đã chính thức khép lại với những kết quả đầy bất ngờ. 15 đội tuyển xuất sắc nhất đã giành được tấm vé đến với vòng chung kết (VCK), cùng với chủ nhà Saudi Arabia. Đáng chú ý, bóng đá Đông Nam Á đã có một kỳ vòng loại thành công khi có tới 3 đại diện góp mặt là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

U17 Việt Nam 50% cơ hội giành vé dự VCK U17 World Cup 2025.
U17 Việt Nam 50% cơ hội giành vé dự VCK U17 World Cup 2025.

Bên cạnh 3 đội bóng Đông Nam Á, nhiều đội bóng mạnh khác cũng đã xuất sắc giành quyền tham dự VCK. Cụ thể, Triều Tiên (bảng A), Afghanistan (B), Hàn Quốc (C), Thái Lan (D), Uzbekistan (E), Nhật Bản (F), Australia (G), UAE (H), Yemen (I),  và Tajikistan (J) đã giành vé với tư cách 10 đội đứng nhất 10 bảng. Trong lúc đó, 5 vé cho các đội đứng nhì tốt nhất thuộc về Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Iran và Oman.

16 đội này sẽ được chia ra làm 4 nhóm hạt giống, căn cứ vào thành tích trước đó của họ ở VCK U17 châu Á 2023. Trên cơ sở này, 4 bảng đấu sẽ được phân chia và bắt đầu khởi tranh từ 3/4/2025. Một điều thú vị là ngay sau vòng bảng, 2 đội đứng nhất nhì mỗi bảng không chỉ lọt vào vòng tứ kết mà còn chắc chắn ẵm luôn tấm vé dự… VCK U17 World Cup 2025.

Nói như thế bởi ở VCK U17 World Cup tới đây, châu Á sẽ có tổng cộng 8 đại diện được chọn lựa từ VCK U17 châu Á 2025, cùng với nước chủ nhà Qatar. Nên nhớ, VCK U17 châu Á 2025 chỉ có 16 đội. Do đó, việc chọn tới 8 cái tên dự giải thế giới mở ra giấc mơ cho bất cứ đội tuyển nào tranh tài ở giải châu Á, khi tỷ lệ thành công lên tới 50%!

Vậy, cơ sở nào để kỳ vọng U17 Việt Nam có thể tranh ngôi nhất, nhì bảng? Dựa trên quy định chia nhóm hạt giống (nước chủ nhà Saudi Arabia nghiễm nhiên ở vị trí số 1, cùng với thành tích ở VCK U17 châu Á năm ngoái), dự kiến các đội sẽ được xếp vào nhóm như sau: Nhóm 1: Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan. Nhóm 2: Iran, Yemen, Australia, Thái Lan. Nhóm 3: Afghanistan, Tajikistan, Trung Quốc, Việt Nam. Nhóm 4: Indonesia, Oman, UAE, Triều Tiên.

Nhìn từ việc phân nhóm hạt giống, U17 Việt Nam sẽ khó giành được kết quả thuận lợi với các đội nhóm 1 vốn có “truyền thống” ở giải trẻ như Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Uzbekistan. Tuy nhiên, thầy trò HLV Roland hoàn toàn có thể kỳ vọng đạt kết quả tốt với các đội nhóm 2 có thực lực tương đương như Yemen, Thái Lan hay Afghanistan. Trường hợp của Australia có thể thuộc diện khó lường. Đại diện trẻ đến từ xứ chuột túi khá bất ổn về sức mạnh cũng như kết quả khi thi đấu với các đại diện Đông Nam Á.

Tương tự là câu chuyện ở nhóm 4. U17 Việt Nam từng thua đậm U17 Indonesia ở giải Đông Nam Á vừa qua. Nhưng điều đó không có nghĩa, “Những chiến binh trẻ sao Vàng” thất bại trong lần tái đấu nếu chung bảng.

Cần nói thêm, VCK U17 World Cup đã có những thay đổi rất lớn, mang tính lịch sử và tạo ra cơ hội cho nhiều đội tuyển có hy vọng góp mặt tại giải trẻ thế giới. Giải đấu của nam giống như phiên bản dành cho đội tuyển quốc gia, sẽ tăng lên 48 đội tham dự. Không những vậy, VCK U17 World Cup sẽ được tổ chức hàng năm, bắt đầu từ năm 2025. Để đảm bảo chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ giải đấu, FIFA quyết định Qatar sẽ đăng cai 5 VCK tiếp theo, từ năm 2025 đến năm 2029. FIFA muốn giải đấu diễn ra thường niên đảm bảo không có cầu thủ ở lứa tuổi nào bị bỏ lỡ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bóng đá trẻ ở mọi quốc gia trên thế giới.

HOÀNG THÀNH

;
.