Sức hút từ xe đạp thể thao

Thứ Năm, 05/09/2024, 16:05 [GMT+7]
In bài này
.

Phong trào tập luyện xe đạp thể thao đang ngày càng phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Phong trào đạp xe TDTT ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh.  Trong ảnh: Các cua rơ trên địa bàn tỉnh đạp xe thể dục vào buổi sáng.
Phong trào đạp xe TDTT ngày càng phát triển trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Các cua rơ trên địa bàn tỉnh đạp xe thể dục vào buổi sáng.

Phù hợp với nhiều người

Hàng ngày, vào sáng sớm, trên đường ven biển hay đường 3/2 (TP.Vũng Tàu) không khó bắt gặp hình ảnh từng tốp nam, nữ ở nhiều lứa tuổi khác nhau đạp xe trên đường. Tùy điều kiện thời tiết, thời gian, sức khỏe, những người yêu môn xe đạp tập luyện hàng ngày theo nhóm hoặc đơn lẻ vào các buổi sáng, chiều tối trên những chiếc xe trọng lượng nhẹ, tay cong, bánh nhỏ hoặc dòng xe leo núi, tay lái ngang, bánh to.

Ông Nguyễn Hữu Phúc (TP.Vũng Tàu), một người có nhiều năm tham gia môn xe đạp cho biết, lúc đầu, ông chọn môn thể thao này vì tốt cho sức khỏe, lâu dần trở thành đam mê. Hàng ngày, ông duy trì đạp xe với quãng đường 50-70km. Đạp xe không gò bó về thời gian hay không gian. Đây còn là hoạt động thể chất giúp đốt cháy calo, giảm mỡ rất tốt. Không những thế, sáng sớm vừa đạp xe vừa được hít thở không khí trong lành, mát mẻ, vừa ngắm cảnh, khiến tinh thần sảng khoái.

Chị Mai Nguyễn, thành viên CLB xe đạp Nối vòng tay lớn (TX.Phú Mỹ) cho biết, các thành viên trong CLB đều duy trì việc đạp xe hàng ngày. Mỗi ngày, họ dành từ 1-2 tiếng tùy theo tình hình sức khỏe, thời tiết để duy trì. Để không bị nhàm chán, các thành viên có thể thay đổi cung đường đi, từ Phú Mỹ sang Châu Đức, Bà Rịa hoặc Vũng Tàu.

Sau khi kết thúc buổi đạp xe, các thành viên tập trung tại một điểm quen thuộc để nghỉ ngơi, trò chuyện. Tùy theo nhu cầu, điều kiện kinh tế mà mỗi người có thể sắm cho mình chiếc xe đạp ưng ý với giá khoảng vài triệu đến hàng chục triệu đồng.

Để nuôi dưỡng, phát huy phong trào này, nhiều CLB hội nhóm đã được hình thành, tạo điều kiện để những người có chung sở thích, đam mê chia sẻ kinh nghiệm tập luyện bài bản. Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 30 CLB, hội nhóm đạp xe đạp với hàng ngàn người tham gia.

“Nhiều người ban đầu tham gia để nâng cao sức khỏe nhưng sau đó đã trở nên đam mê. Họ không chỉ đầu tư mua sắm quần áo, mũ, giày thể thao cho đồng bộ mà còn nâng cấp chiếc xe để phù hợp hơn với cung đường của nhóm và cũng là để thể hiện được cá tính bản thân”, chị Mai chia sẻ.

Phong trào phát triển mạnh

Theo Sở VH-TT, nhiều năm qua, xe đạp không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn trở thành một công cụ, phương tiện tập luyện TDTT hữu ích. Môn xe đạp thể thao không kén đối tượng, bất kỳ ai, đàn ông, phụ nữ, thanh niên, người lớn tuổi đều có thể tham gia như là cách tập thể dục mỗi ngày.

Đạp xe không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn tốt cho tim mạch, củng cố xương và cơ, giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe, tinh thần. Những năm qua, số lượng người tham gia phong trào ngày càng tăng, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. 

Ông Bùi Ngọc Trung, Tổng trọng tài Liên đoàn Mô tô - Xe đạp Việt Nam cho biết, mặc dù phong trào tập luyện ngày càng phát triển, nhưng hiện nay số giải đua xe được tổ chức trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu còn khá ít. Ngoài giải đua xe đạp tỉnh mở rộng được duy trì trong nhiều năm qua, chỉ có một vài giải nhỏ được các địa phương tổ chức. Do có ít giải đấu nên để thỏa mãn đam mê, nhiều “cua rơ” đã đăng ký thi đấu ở những giải đua xe đạp ngoài tỉnh. 

Cũng theo ông Trung, sở dĩ các giải còn ít do kinh phí tổ chức của môn này khá lớn, trong khi kinh nguồn kinh phí từ ngân sách vẫn còn hạn chế. Do vậy, muốn duy trì và phát triển được các giải đấu cần có sự đồng hành, hỗ trợ từ các DN, tổ chức để phong trào ngày càng phát triển hơn. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.