Những vận động viên trẻ tài năng

Thứ Tư, 25/09/2024, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Thể thao thành tích cao Bà Rịa-Vũng Tàu những năm gần đây xuất hiện nhiều tài năng trẻ là tiền đề tạo đột phá cho ngành thể thao tỉnh nhà. 

Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu đang sở hữu lứa VĐV trẻ tài năng. Trong ảnh: Các VĐV trẻ của đội tuyển jujitsu tham dự Giải vô địch quốc gia năm 2024.
Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu đang sở hữu lứa VĐV trẻ tài năng. Trong ảnh: Các VĐV trẻ của đội tuyển jujitsu tham dự Giải vô địch quốc gia năm 2024.

Thành tích ấn tượng

Tại Giải vô địch bắn cung các đội mạnh quốc gia diễn ra tại TP.Vũng Tàu vừa qua, nữ cung thủ Bế Thị Thu Thuỷ (17 tuổi, đội tuyển bắn cung Bà Rịa-Vũng Tàu) đã lần lượt vượt qua các đàn chị trong đội tuyển bắn cung quốc gia là Lộc Thị Đào, Triệu Huyền Điệp, Hoàng Thị Mai để giành HCV cung 1 giây nữ. Đây là một trong những thành tích đáng gờm của nữ VĐV trẻ giành được trong năm 2024. 

Trước đó, tháng 7 vừa qua, Thu Thủy cũng thi đấu xuất sắc, ghi dấu ấn khi giành HCV Giải vô địch châu Á bắn cung Barebow 2024, phá kỷ lục thế giới dành cho VĐV dưới 18 tuổi với tổng điểm 620. 

Ông Lại Hồng Minh Triết, HLV đội tuyển bắn cung tỉnh cho biết, dù mới tham gia đội tuyển bắn cung tỉnh, nhưng Thu Thủy sớm bộc lộ tài năng và liên tục mang về những tấm HCV danh giá cho môn bắn cung. Hiện nay, cùng với Trần Nhật Hoàng, Nông Văn Linh, Thu Thủy là một trong những trụ cột của đội tuyển bắn cung Bà Rịa-Vũng Tàu. Thu Thủy được giới chuyên môn đánh giá cao khi sở hữu 2 tố chất quan trọng của một cung thủ tài năng đó là năng khiếu và tinh thần "thép", có thể vươn tới đẳng cấp châu lục và thế giới.

“Với tài năng của Thu Thủy, nếu có chiến lược đầu tư xứng tầm thì em hoàn toàn có thể trở thành VĐV mở đường cho thể thao tỉnh ở đấu trường danh giá Olympic”, ông Triết nói.

Năm 2022, wushu tỉnh mang về 2 tấm HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc, góp công không nhỏ đưa thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu tiên có mặt trong top 20. Điều đáng nói, cả 2 tấm HCV này do võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm, VĐV trọng điểm của wushu tỉnh giành được. 

Ở tuổi 21, Thanh Tâm tiếp tục nâng bề dày thành tích khi giành 2 HCĐ Giải vô địch thái cực quyền thế giới năm 2024. Trước đó, nữ võ sĩ cũng ghi dấu ấn với 2 tấm HCV tại Giải vô địch wushu các đội mạnh quốc gia 2023. Đây cũng là 2 tấm HCV đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu giành được tại giải đấu này. 

Nông Thị Bảo Ngọc được đánh giá là một trong những VĐV trẻ đầy tiềm năng của đội jujitsu tỉnh, bởi mới 14 tuổi, Bảo Ngọc đã mang về hàng loạt tấm huy chương danh giá cho thể thao tỉnh.  

Năm 2024 là một năm thành công của Bảo Ngọc, khi cô liên tiếp giành 1 HCB và 1 HCĐ tại Giải jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á. Đây được coi là một trong những sự kiện nổi bật nhất trong hoạt động của jujitsu châu Á dành cho các VĐV từ khắp châu lục tranh tài. Trước đó, Bảo Ngọc cũng giành 1 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ Giải vô địch jujitsu các lứa tuổi trẻ quốc gia năm 2024 và 1 HCV tại Giải vô địch các CLB jujitsu quốc gia ở nội dung fighting nữ.

Hướng tới mục tiêu dài hạn

Theo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, thể thao thành tích cao của Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang xây dựng 3 tuyến gồm: tuyển, trẻ và năng khiếu của 26 môn thể thao, với 687 VĐV. Ngoài việc nâng tầm vị thế Bà Rịa-Vũng Tàu trên bản đồ thể thao toàn quốc, thời gian qua, nhiều môn thể thao trong Đề án phát triển nguồn nhân lực TDTT thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021-2026 đang làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ để chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng trong tương lai. 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết, đào tạo tài năng trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng được quan tâm, chú trọng phát triển hiệu quả. Trong đó, nhiều gương mặt VĐV trẻ nổi trội của Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang mang về những tấm huy chương danh giá cho thể thao tỉnh nhà tại đấu trường quốc tế.

Đây là lứa VĐV được ngành thể thao đào tạo bài bản, dài hạn và đang trong độ tuổi được đánh giá cao về chuyên môn, là nguồn VĐV kế cận đầy triển vọng mà ngành thể thao xác định là lực lượng chủ chốt để tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao quốc gia lần thứ X năm 2026.

“Ngành thể thao đang tập trung nguồn lực, công tác huấn luyện, đào tạo để các VĐV có phong độ thi đấu tốt nhất nhằm đạt mục tiêu từ 18-20 HCV và nằm trong top 15 toàn quốc tại kỳ đại hội lần này”, ông Phong cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.