Nâng tầm các môn thể thao thế mạnh mới

Thứ Ba, 17/09/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngành thể thao tỉnh đã không ngừng phát triển thêm nhiều môn thể thao thành tích cao nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh ở các đấu trường quốc gia và quốc tế.

Nhiều môn mới được bổ sung vào Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021-2026 đang phát huy hiệu quả. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải vô địch quốc gia billiards năm 2024.
Nhiều môn mới được bổ sung vào Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2021-2026 đang phát huy hiệu quả. Trong ảnh: VĐV thi đấu tại Giải vô địch quốc gia billiards năm 2024.

Nhiều môn mới

Trước năm 2021, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã phát triển 16 môn thể thao thành tích cao để tham dự các giải đấu. Tuy nhiên, ngoài judo, võ cổ truyền, vovinam, kickboxing, boxing..., nhiều môn thể thao khác có xu hướng chững lại trong cuộc đua giành huy chương tại các đấu trường lớn.

Thực hiện Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa 26 môn thể thao vào hệ thống thi đấu thành tích cao, trong đó có các môn mới như: kurash, jujitsu, wushu, bắn cung, billiards, pencak silat. Các môn thể thao mới này được đánh giá có tiềm năng lớn trong việc tranh huy chương nếu được đầu tư và phát triển đúng hướng.

Ông Đặng Văn Tươi, HLV các môn judo, kurash và jujitsu tỉnh cho biết, dù mới thành lập đội tuyển trong vài năm trở lại đây, Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhanh chóng đạt thành tích cao ở các giải đấu quốc gia. Trong đó, tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, môn kurash đã mang về 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ cho tỉnh.

Nâng cao chất lượng đào tạo và huấn luyện

Để nâng cao chất lượng các bộ môn, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh thường xuyên cử HLV và VĐV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trung tâm liên tục tổ chức các cuộc thi đấu giao lưu, cọ xát để rèn luyện kỹ thuật và chiến thuật, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình huấn luyện.

Ông Bùi Ngọc Trung, Trưởng phòng Huấn luyện và Đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết, các môn thể thao mới như kurash, jujitsu, bắn cung ra đời muộn, nhưng đã nhanh chóng khẳng định vị thế với các thành tích ấn tượng trong và ngoài nước với HCB tại SEA Games 31, HCĐ tại ASIAD 19 và HCĐ thế giới. "Những môn này dự báo tiếp tục giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2026", ông Trung kỳ vọng.

Năm 2025, Sở VH-TT sẽ đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bổ sung các chính sách thưởng cho các HLV và VĐV giành huy chương tại các giải đấu lớn, đồng thời tăng cường xã hội hóa nhằm thúc đẩy thể thao thành tích cao của tỉnh.
(Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT)

Dù đạt được nhiều thành tích, thể thao tỉnh vẫn đối mặt với không ít khó khăn, đòi hỏi sự đầu tư lớn về cơ sở vật chất, đào tạo, chính sách đãi ngộ. Theo Đề án Phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026, tỉnh chú trọng đầu tư vào các môn thể thao mũi nhọn và các môn có tiềm năng tham dự những sự kiện thể thao lớn như SEA Games, ASIAD và Olympic.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh lộ trình xây dựng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu tập trung. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị và đề xuất sửa đổi các chính sách đãi ngộ đặc thù cho HLV và VĐV đạt thành tích cao; tiếp tục tuyển chọn VĐV phù hợp, nâng cao công tác huấn luyện, tập huấn tại các trung tâm thể thao quốc gia. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.