Chờ quả ngọt từ thể thao thành tích cao

Chủ Nhật, 15/09/2024, 16:06 [GMT+7]
In bài này
.

Thể thao thành tích cao được tỉnh chú trọng đầu tư phát triển, đang từng bước khẳng định vị thế của thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu trên đấu trường trong nước và quốc tế.

VĐV Võ Thị Phương Quỳnh (áo sáng), từng mang về tấm HCĐ kurash tại ASIAD 19 danh giá.
VĐV Võ Thị Phương Quỳnh (áo sáng), từng mang về tấm HCĐ kurash tại ASIAD 19 danh giá.

Đủ sức hút các tài năng trẻ

Bà Rịa - Vũng Tàu đang đầu tư phát triển 26 môn thể thao thành tích cao, được phân ra 3 nhóm để có hướng đầu tư, tuyển chọn, đào tạo phù hợp. Trong đó, 13 môn thuộc nhóm 1: judo, kurash, jujitsu, wushu, bắn cung, muay, pencak silat, vovinam, petanque, kickboxing, boxing, võ cổ truyền, karate được định hướng là các trụ cột để tìm kiếm huy chương tại các giải đấu.

Ông Bùi Ngọc Trung, Trưởng Phòng Huấn luyện và Đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết, thời gian qua, thể thao thành tích cao Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục ghi danh trên bảng thành tích quốc tế và khu vực.

Trong đó, phải kể đến HCV của VĐV Đỗ Trần Cẩm Tú tại giải Vô địch judo Đông Nam Á và trẻ Đông Nam Á; HCV của VĐV Đinh Hồng Dương tại Giải karatedo Đông Nam Á lần thứ XI. Ngoài ra, còn có HCB và HCĐ tại Giải jujitsu vô địch và vô địch trẻ châu Á năm 2024 của VĐV Nông Thị Bảo Ngọc; HCĐ tại Giải vô địch muay thế giới 2024 của Nguyễn Hoàng Minh.

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2026, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu 10-15 HCV, 20-26 HCB và 26-30 HCĐ, đặc biệt là ở các môn: judo, kurash, bắn cung, muay, vovinam, pencak silat…

Cũng theo ông Trung, thời gian qua, ngoài chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo và huấn luyện, các VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh thường xuyên được kiểm tra trình độ, đánh giá khả năng phát triển. Môi trường tập huấn, thi đấu cọ xát và chế độ, chính sách cho VĐV cũng được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, các công trình TDTT phục vụ đào tạo, huấn luyện được chú trọng. Nhờ đó, thể thao thành tích cao của Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút nhiều tài năng, nhất là những tài năng trẻ.

Tiếp tục đầu tư bài bản

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ký ban hành Kết luận số 70-KL/TW về phát triển TDTT trong giai đoạn mới. Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc y tế, nhà ở, tiền lương, trợ cấp, ưu đãi khác đối với VĐV, HLV, nhân tài trong lĩnh vực TDTT. Kết luận cũng nêu rõ, ngành TDTT cùng các ngành khác nên xem xét xây dựng cơ chế khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng tham gia công tác phát triển TDTT từ cơ sở đến trung ương; xây dựng thể chế, chế độ đãi ngộ cho những người làm công tác TDTT, VĐV, HLV, hướng dẫn viên…

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, trên cơ sở Kết luận số 70-KL/TW và Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2026 của tỉnh, ngành thể thao sẽ tiếp tục từng bước nâng cao chất lượng cơ sở vật chất các cơ sở huấn luyện, đào tạo tài năng thể thao, cũng như tăng cường các thiết bị hiện đại, bảo đảm số lượng, chất lượng về đào tạo HLV, hướng dẫn viên, đầy đủ và tiến tới xây dựng nền thể thao hiện đại. Đây sẽ là nền tảng tốt để phát triển thể thao thành tích cao, đặc biệt là các môn trong nhóm 1.

Bên cạnh đó, ngành thể thao sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho nhóm mũi nhọn, thu hút và giữ chân nhân tài thể thao trong đề án thể thao thành tích cao giai đoạn tiếp theo.

“Chúng tôi tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ về cả điều kiện vật chất, tinh thần, thể thao thành tích cao nói chung và các môn nằm trong nhóm mũi nhọn nói riêng sẽ tiếp tục mang về thành tích cao cho thể thao Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Dũng thông tin.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.