Vì sao Chelsea không được hưởng phạt đền?

Thứ Hai, 19/08/2024, 18:16 [GMT+7]
In bài này
.

Dựa theo Luật bóng đá của Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB), mùa giải 2024/25, Ban Trọng tài Ngoại hạng Anh (PGMOL) đã ban hành một loạt hướng dẫn cho các trọng tài và CLB về cách xử lý lỗi bóng chạm tay.
 

Theo luật mới, Kovacic để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng cấm nhưng không bị phạt penalty.
Theo luật mới, Kovacic để bóng chạm tay rõ ràng trong vòng cấm nhưng không bị phạt penalty.

Đầu tiên và quan trọng nhất, không phải mọi tình huống để bóng chạm tay đều dẫn đến lỗi.

Các trọng tài có thể châm chước, không thổi lỗi nếu: Cánh tay của cầu thủ ở vị trí hoặc hành động hợp lý. Nếu quỹ đạo bóng thay đổi bất ngờ trước khi chạm vào tay cầu thủ, đó có thể xem như tình huống không cố ý và được bỏ qua;

Bóng chạm tay sau khi khống chế bóng; Cánh tay hỗ trợ cơ thể trên mặt đất trong khi xoạc bóng; Nếu bóng đụng vào đồng đội và chuyển hướng trúng tay; Khoảng cách từ hậu vệ đến nơi bóng chạm vào.

Trong khi đó, các yếu tố sau đây sẽ khiến trọng tài đưa ra án phạt cho lỗi chơi bóng bằng tay: Cánh tay di chuyển xa khỏi cơ thể có chủ đích; Tay phình to bất thường; Ngưỡng cho những gì có thể biện minh hoặc không thể biện minh sẽ được nới lỏng đáng kể nếu có sự lệch hướng hoặc thay đổi quỹ đạo rõ ràng của quả bóng ngay trước khi nó chạm vào cánh tay.

Ngoài ra, một số quyết định về bóng chạm tay chủ quan không chính xác vẫn có thể được VAR xem xét.

Trở lại trận đấu giữa Man City và Chelsea. Sự việc xảy ra ở phút 77, thời điểm Man City đang dẫn 1-0. Trong một tình huống cố gắng truy cản Malo Gusto, tiền vệ Mateo Kovacic đã để bóng chạm tay trong vòng cấm của Man City.

Đường chuyền của Gusto đập mạnh khá rõ vào tay Kovacic trước khi đi hết đường biên ngang. Dù vậy, trọng tài chính Anthony Taylor chỉ cho Chelsea hưởng quả phạt góc thay vì penalty.

Sau khi VAR vào cuộc, quyết định trên sân của ông Taylor được giữ nguyên, với lý do Kovacic đứng quá gần bóng để bị thổi phạt. Một lý do tương tự cũng được đưa ra trong trận tứ kết EURO 2024 giữa Đức và Tây Ban Nha khi cú sút của Jamal Musiala trúng cánh tay của hậu vệ Marc Cucurella.

Nếu như ở mùa trước, pha để bóng chạm tay của Kovacic có thể bị thổi phạt nhưng mùa này, đã có những sự thay đổi. Ông Howard Webb, Trưởng ban PGMOL cho biết, một số thay đổi tinh tế đã được thực hiện đối với luật bóng chạm tay có nghĩa là các cầu thủ ít có khả năng bị phạt trong một số tình huống nhất định.

Kết quả của sự thay đổi này là cầu thủ không còn phải đứng ở tư thế cứng nhắc với cánh tay hoàn toàn hạ xuống bên cạnh hoặc sau lưng khi cố gắng thực hiện một cú tắc bóng hoặc chặn bóng. Thay vào đó, vị trí của cánh tay sẽ được đánh giá dựa trên chuyển động cơ thể của họ và liệu nó có được coi là tự nhiên hay không.

XUÂN NGUYỄN

 

;
.