Thể thao phong trào chuyển hướng phát triển theo chiều sâu

Thứ Tư, 21/08/2024, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Thể thao phong trào đã có nhiều chuyển biến tích cực ở chiều rộng với gần 100 giải đấu được tổ chức trong 8 tháng đầu năm 2024, thu hút hơn 13 ngàn lượt VĐV tham gia. Điều cần thiết hiện nay là tăng đầu tư cơ sở vật chất để thể thao phong trào phát triển chiều sâu, người dân được thụ hưởng thành quả đầu tư ở mức cao cấp, chất lượng hơn.

Từ giải phòng trào dành cho Thiếu niên nhi đồng, Cúp Truyền hình BRT đã chắp cánh ước mơ cho nhiều cầu thủ nhí.
Từ giải phòng trào dành cho Thiếu niên nhi đồng, Cúp Truyền hình BRT đã chắp cánh ước mơ cho nhiều cầu thủ nhí.

Nhiều thành quả tích cực

Một trong những điểm nhấn thể thao phong trào trong tỉnh từ đầu năm đến nay là thành công của giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 25, tổ chức vào đầu tháng 8/2024. Giải quy tụ khoảng 3.200 VĐV đa dạng lứa tuổi, đến từ 56 tỉnh, thành phố.

Giải Việt dã Báo Bà Rịa - Vũng Tàu một lần nữa khẳng định sức mạnh lan tỏa của phong trào thể thao quần chúng. Sự thành công này không chỉ phát triển phong trào TDTT mà còn góp phần quảng bá, kích cầu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với sự lan tỏa và chất lượng ngày càng được khẳng định, Giải đã và đang đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phong trào TDTT trong tỉnh, là cái nôi ươm mầm tài năng cho thể thao, bởi từ đây, nhiều VĐV xuất sắc đã được phát hiện, đào tạo và có đóng góp quan trọng cho thể thao tỉnh nhà.

Trong khi đó, giải bóng đá Thiếu niên nhi đồng Cúp Truyền hình BRT cũng vừa khép lại chặng đường 5 năm xây dựng và lan tỏa, giải đã chắp cánh ước mơ bóng đá cho hàng loạt tài năng nhí. Hơn 30 “thần đồng” được tạo điều kiện đến với các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong nước. Trong số này, có Đinh Quang Kiệt, Tô Minh Lộc, Hoa Xuân Tín đang đầu quân cho các đội tuyển trẻ quốc gia.

Đầu tháng 8/2024, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng mang về 2 tấm HCV, 5 HCB và 4 HCĐ tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X được tổ chức tại Hải Phòng. Để có được thành tích đó là sự nỗ lực phát triển, gây dựng không ngừng nghỉ phong trào TDTT các cấp học trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Kế Toại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, giáo dục thể chất và hoạt động thể thao của HS, SV được thực hiện đồng bộ với 2 nội dung: Giáo dục thể chất theo chương trình quy định và hoạt động thể thao phong trào.

Trong những năm qua, phong trào TDTT trong các trường học đặc biệt phát triển mạnh mẽ, hầu hết trường học đều có ít nhất 1 CLB thể thao để HS, SV tham gia. Cùng với đó, hàng loạt giải thể thao phong trào quy mô trong trường, hay địa phương cũng được triển khai, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ HS, SV.

“Chúng tôi có sự phối hợp chặt chẽ với Sở VH-TT để xây dựng các chương trình về giáo dục thể chất cho HS, lồng ghép các nội dung để phát triển con người toàn diện, đặc biệt là kỹ năng sống. Ngành thể thao thông qua việc này sẽ xây dựng hệ thống thi đấu, xây dựng các kênh tuyển chọn tài năng thể thao từ các cấp học”, ông Toại cho hay.

Lan tỏa mạnh mẽ

Theo Sở VH-TT, những năm qua, phong trào TDTT tại các địa phương ngày càng lớn mạnh và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều sự kiện thể thao phong trào được tổ chức với quy mô lớn như: việt dã, bóng đá, đua xe đạp, bơi lội, yoga...

Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, toàn tỉnh tổ chức gần 100 giải thi đấu, giao lưu TDTT với hơn 13 ngàn lượt VĐV tham gia và hơn 34 ngàn lượt người xem và cổ vũ. Các hoạt động TDTT tổ chức sôi nổi, quy mô, chuyên nghiệp, đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Từ các giải thể thao phong trào đã tạo không khí sôi nổi, hình thành động lực cho mỗi người dân tự chọn một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức người dân về vị trí, vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe, thể lực.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, để phong trào TDTT tỉnh phát triển cả chiều rộng và chiều sâu là một hành trình dài. Hàng năm, Sở VH-TT luôn quan tâm cải tiến công tác tổ chức hoạt động TDTT từ tỉnh đến cơ sở theo hướng tập trung nâng cao chất lượng các giải đấu. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để người dân có điều kiện tập luyện, qua đó thúc đẩy phong trào TDTT trong toàn dân.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.