Đội tuyển bắn cung khẳng định thế mạnh

Chủ Nhật, 18/08/2024, 16:58 [GMT+7]
In bài này
.

Đội tuyển bắn cung tỉnh đang khẳng định thế mạnh khi đã ghi danh vào top đầu toàn quốc sau 5 năm thành lập. 

Bắn cung là môn mũi nhọn của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: VĐV đội tuyển bắn cung tỉnh tập luyện chuẩn bị cho giải vô địch các đội mạnh quốc gia năm 2024.
Bắn cung là môn mũi nhọn của thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong ảnh: VĐV đội tuyển bắn cung tỉnh tập luyện chuẩn bị cho giải vô địch các đội mạnh quốc gia năm 2024.

Những cuộc đấu trí 

“Đại bản doanh” của đội tuyển bắn cung tỉnh nằm tại SVĐ Lam Sơn (TP.Vũng Tàu). Những ngày này, các VĐV đang chăm chú tập luyện chuẩn bị cho một trong 2 giải đấu lớn nhất trong năm sẽ được tổ chức tại Bà Rịa-Vũng Tàu vào tháng 9 tới.

Khác với vẻ ồn ào, sôi động của các môn thể thao khác, không khí tập luyện của đội tuyển bắn cung khá lặng lẽ do đặc thù riêng của bộ môn đòi hỏi sự tập trung cao độ. Hầu hết VĐV chủ chốt của đội tuyển như: Trần Nhật Hoàng, Nông Văn Linh, Bế Thu Thủy… đều có mặt. 

Là VĐV mang về HCV quốc gia đầu tiên cho đội tuyển bắn cung tỉnh, Nông Văn Linh đã có năm 5 gắn bó với với đội tuyển. Những ngày đầu khi mới biết đến môn thể thao này, Linh suy nghĩ, bắn cung nhẹ nhàng hơn các môn khác. Nhưng theo đuổi chuyên nghiệp, nam VĐV mới hiểu sự vất vả của môn thể thao này.

"Môn bắn cung cần sự dẻo dai, không chỉ là cơ bắp, thể lực mà còn đòi hỏi thần kinh vững, bởi phải tập trung cao độ. Cây cung nặng khoảng 5kg nhưng khi kéo căng có lực khoảng 16-17kg đòi hỏi VĐV phải có cơ tay khỏe mới nâng và giương cung mà không bị run", Linh chia sẻ.

Nông Văn Linh (phải) được biết đến là cung thủ đầu tiên giành HCV quốc gia cho đội tuyển bắn cung tỉnh.
Nông Văn Linh (phải) được biết đến là cung thủ đầu tiên giành HCV quốc gia cho đội tuyển bắn cung tỉnh.

Khi bước vào các lượt bắn, cung thủ đều tập trung cao độ. Mỗi lượt bắn được HLV ngồi phía sau giám sát, kiểm tra kết quả cụ thể bằng ống nhòm.

Theo quy định mới, một phát bắn là 30 giây ở nội dung toàn năng, còn 20 giây khi tiến vào các trận chung kết. Do đó, VĐV cần tập trung trong thời gian ngắn để có thể đưa ra quyết định nhanh, tên bay chính xác. Nếu để run tay, VĐV không thể bắn chính xác.  

Là một trong những VĐV chủ chốt của đội tuyển, Bế Thu Thủy đang tập trung toàn lực chuẩn bị cho giải đấu lớn của năm. Thủy cho biết, thi đấu trên sân nhà vừa là lợi thế nhưng cũng là áp lực khi đội tuyển đặt mục tiêu mang về 2 tấm HCV. Giai đoạn này, Thủy cùng các đồng nghiệp tập luyện gần như cả ngày, mỗi ngày 8 tiếng và đủ 6 ngày/tuần. 

Thủy cho biết, ngoài tập với cung, trước đó, nữ VĐV cũng như các cung thủ trong đội tuyển còn phải hoàn thành giáo án để tăng cơ vai, cơ tay với những bài tập như: chống đẩy, chống tay, cử tạ, tập thể lực. Lịch tập kéo dài cả tuần, cả tháng nay thậm chí còn hơn khi sát giải đấu. “Cung bắn thường có trọng lượng tương đối nặng, đối với VĐV nữ đây là điều không hề dễ dàng, chưa kể tâm lý trong lúc thi đấu. Điều này đòi hỏi VĐV phải có sự đầu tư, tâm huyết và đam mê mới có thể theo đuổi được", Thủy bộc bạch.

Bắn cung là môn thể thao đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Ngoài nỗ lực của HLV, VĐV, điều kiện tập luyện là cực kỳ quan trọng. Bộ cung và mũi tên phải đạt chuẩn để khi tập luyện, thi đấu đồng bộ, giúp VĐV đạt được thành tích cao nhất. Huấn luyện cho VĐV bắn cung cũng đòi hỏi kỹ càng, bởi tùy thuộc vào thế mạnh của từng VĐV, HLV sẽ có giáo án riêng nhằm phát huy hết khả năng của mỗi người.

(Ông Lại Hồng Minh Triết, HLV trưởng đội tuyển bắn cung tỉnh)

Môn thể thao mũi nhọn

Theo ông Lại Hồng Minh Triết, HLV trưởng đội tuyển bắn cung tỉnh, đặc thù của môn thể thao này là đối kháng không trực tiếp, khi thi đấu, rất áp lực, căng thẳng. Do vậy, để trở thành cung thủ xuất sắc, VĐV phải vượt qua áp lực lớn. VĐV nào vượt qua được áp lực đó mà vẫn ứng dụng được kỹ thuật đã học, có thành quả tốt là đạt yêu cầu…

“Bên cạnh chuyên môn, chúng tôi cũng chú trọng các bài tập về tâm lý thi đấu, bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng, có thể quyết định thành bại của cả một trận đấu. Trước mỗi trận đấu, chúng tôi luôn động viên VĐV, tạo tâm lý vững vàng, tự tin tập trung toàn bộ tâm trí vào mũi tên trong từng loạt bắn. Khi bước vào thi đấu, không nặng nề hay quá chú ý tới thứ hạng của đối thủ, như vậy khi thi đấu mới đạt được kết quả tốt nhất”, ông Triết nói.

Đội tuyển bắn cung tỉnh có 34 VĐV ở 2 tuyến là tuyển và trẻ. Nhờ sự đầu tư của ngành thể thao, cùng với sự định hướng đúng đắn của Ban huấn luyện đội tuyển, sau 5 năm thành lập, bắn cung đã trở thành môn chủ lực của thể thao tỉnh. Đặc biệt, đội tuyển mang về hàng chục huy chương danh giá, trong đó có 2 tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022.  

“VĐV chủ lực của đội tuyển ở độ tuổi từ 18-22 đang là độ tuổi đẹp và phong độ tốt. Tôi tin rằng, với sự quan tâm, đầu tư của ngành thể thao, thời gian tới, đội tuyển bắn cung tỉnh sẽ tiếp tục đạt thành tích cao tại các đầu trường lớn không chỉ trong nước mà cả quốc tế”, ông Triết cho hay.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 

;
.