Đô vật Cuba lập kỷ lục giành Huy chương vàng năm kỳ Olympic liên tiếp

Thứ Sáu, 09/08/2024, 14:29 [GMT+7]
In bài này
.

Mijain Lopez trở thành VĐV đầu tiên giành Huy chương vàng (HCV) cá nhân năm kỳ Olympic liên tiếp khi thắng chung kết hạng 130kg nội dung vật cổ điển (Greco-Roman).

Mijain Lopez cởi giày và đặt lên thảm vật để tuyên bố giải nghệ sau khi giành HC vàng Olympic thứ năm liên tiếp.
Mijain Lopez cởi giày và đặt lên thảm vật để tuyên bố giải nghệ sau khi giành HC vàng Olympic thứ năm liên tiếp.

Lopez đánh bại Yasmani Acosta, đô vật gốc Cuba nhưng thi đấu cho Chile, với tỷ số 6-0 để bảo vệ thành công tấm HCV ở hạng cân sở trường. Acosta là bạn thân của Lopez, nhưng phải chuyển sang thi đấu cho Chile do luật quy định mỗi quốc gia chỉ được cử một VĐV tham dự mỗi hạng cân tại Olympic.

Với chiến thắng này, Lopez phá kỷ lục giành bốn HCV Olympic liên tiếp ở cùng một nội dung cá nhân từng chia sẻ với Carl Lewis (điền kinh, nhảy xa), Michael Phelps (bơi, 200m hỗn hợp), Katie Ledecky (bơi, 800m tự do), Al Oerter (điền kinh, ném đĩa), Paul Elvstrom (thuyền buồm) và Kaori Icho (đấu vật).

Sau khi vô địch, Lopez cởi giày, để lại trên thảm trong tiếng hoan hô của cổ động viên. Đây là hành động truyền thống của các VĐV vật khi họ tuyên bố giải nghệ. VĐV Cuba đã tham dự 6 Olympic. Anh đứng thứ 5 trong lần đầu thi đấu tại Athens 2004 trước khi thống trị năm kỳ tiếp theo. Tổng cộng, Lopez đã thắng 22 trận và chỉ thua một ở Olympic.

“Để đạt kết quả này, VĐV phải yêu thích môn thể thao của mình, yêu nghề và chứng minh cho thế giới thấy rằng bạn có thể làm những điều tuyệt vời với tiềm lực ít ỏi”, Lopez nói với AFP.

Lopez từng tuyên bố giải nghệ sau Olympic Tokyo 2020 nhưng rồi trở lại để chinh phục kỷ lục. Trong 3 năm qua, anh hiếm khi xuất hiện và từng bị thoát vị đĩa đệm 4 lần. Nhưng khi trở lại, Lopez lập tức khẳng định bản lĩnh khi đánh bại nhà vô địch thế giới Amin Mirzazadeh (Iran) ở tứ kết rồi thẳng tiến đến chức vô địch.

“Chúng tôi phải nhường chỗ cho thế hệ trẻ để bảo đảm sự kế thừa. Tôi luôn chào đón những VĐV trẻ nếu họ muốn lắng nghe tôi chia sẻ kinh nghiệm. Đấu vật là tình yêu của đời tôi”, Lopez nói trước khi đánh chung kết. 

Hiện, người duy nhất có khả năng bắt kịp kỷ lục của Lopez là Katie Ledecky. Kình ngư 27 tuổi vừa giành HCV bơi 800m tự do nữ ở Olympic 2024 và đã quyết định sẽ thi đấu tiếp tại Los Angeles 2028.

TỊNH LÂM

;
.