Sống vui, sống khỏe nhờ thể thao

Thứ Năm, 04/07/2024, 16:45 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, phong trào luyện tập TDTT được người cao tuổi trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực, giúp họ tăng cường sức khỏe và sống vui vẻ.

Nhiều môn thể thao như yoga, đi bộ, dân vũ được người cao tuổi lựa chọn tập luyện.
Nhiều môn thể thao như yoga, đi bộ, dân vũ được người cao tuổi lựa chọn tập luyện.

Sống vui, khỏe

Được thành lập năm 2019, CLB dân vũ Bình Minh (TP.Bà Rịa) là sân chơi thể thao bổ ích cho người cao tuổi trên địa bàn. Đều đặn 5 giờ 30 hàng ngày, thành viên CLB (từ gần 50-70 tuổi) tập trung tập luyện với những động tác đơn giản, nhẹ nhàng.

Bà Cao Thị Hồng Hạnh, Chủ nhiệm CLB cho biết, những bài tập được CLB chuẩn bị bài bản, từ nhạc sôi động đến nhạc nhẹ. Tuy động tác đơn giản, nhưng phải đảm bảo tính thể thao, thẩm mỹ và nghệ thuật. Ngoài tập luyện hàng ngày, CLB thường xuyên tham gia hoạt động ngoài trời, các giải, cuộc thi thể thao phong trào, giao lưu giữa các CLB hoặc địa phương. “Nhờ vậy, sức khỏe của các thành viên trong CLB được nâng cao, tinh thần minh mẫn và yêu đời hơn”, bà Hạnh chia sẻ.

Phường 9, TP.Vũng Tàu là địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh. 17 giờ hàng ngày, người cao tuổi lại có mặt tại các điểm công cộng để luyện tập bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, nhảy dân vũ... 

Bà Nguyễn Thị Thanh (phường 9, TP.Vũng Tàu) cho biết, nhiều năm nay, bà duy trì sức khỏe tốt là nhờ thường xuyên tập luyện TDTT. Ngoài tập dân vũ, bà còn tham gia chơi bóng chuyền hơi, đi bộ cùng bà con lối xóm. “Tham gia các CLB thể thao mọi người đều hào hứng, không khí luyện tập vui vẻ, sảng khoái nên ai cũng thích. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có dịp giao lưu, thi đấu TDTT và các hoạt động xã hội ý nghĩa”, bà Thành nói.

Theo các chuyên gia sức khỏe, người cao tuổi thường xuyên tham gia rèn luyện thể chất với những môn thể thao phù hợp như đi bộ, dưỡng sinh, yoga, nhảy dân vũ, bóng chuyền hơi… giúp khí huyết lưu thông, là nền tảng để duy trì cơ thể khỏe mạnh.
Bên cạnh đó, quá trình tập luyện, giao lưu, gặp gỡ giúp người cao tuổi có tinh thần thư thái, góp phần gìn giữ sức khỏe, phòng, chống nhiều loại bệnh tật.

Phát triển phong trào tập luyện 

Trên địa bàn tỉnh có hàng trăm CLB thể thao dành cho người cao tuổi được thành lập và đang hoạt động hiệu quả. Được sự quan tâm của các cấp chính quyền trong đầu tư cơ sở hạ tầng, bố trí dụng cụ tập luyện nơi công cộng, phong trào TDTT và các CLB của người cao tuổi ngày càng phát triển mạnh.

Không chỉ tham gia tập luyện, nhiều giải thể thao phong trào dành cho người cao tuổi còn tập hợp, thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia, góp phần vào sự phát triển TDTT chung của tỉnh. Trong đó, tháng 6/2024, Sở VH-TT thành lập đoàn thể thao người cao tuổi tỉnh tham dự Giải bóng chuyền hơi trung cao tuổi toàn quốc lần thứ X năm 2024 Cúp Động Lực tại tỉnh Đồng Tháp.

Dưỡng sinh là môn TDTT thu hút nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia.
Dưỡng sinh là môn TDTT thu hút nhiều người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia.

Những CLB hay những hội nhóm tập các môn thể thao là nơi giúp người cao tuổi được giao lưu, gặp gỡ những người bạn cùng thế hệ. Qua đó tạo sự gắn kết, giúp người cao tuổi có tinh thần thoải mái, giảm bớt áp lực trong cuộc sống. Đây còn là sân chơi để người cao tuổi nâng cao chất lượng sinh hoạt và sức khỏe, khích lệ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con, cháu, gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.